Vụ tranh chấp đất tại Quảng Ngãi: Cần giải quyết công tâm, thấu đáo

07/07/2017 00:00

(TN&MT)- Như Báo TN&MT đã phản ánh về vụ khiếu nại đất đai diễn ra nhiều năm nay của những người trong tộc họ Trần tại tổ 16, phường Nghĩa Lộ khiếu nại quyết định 156/QĐ-UB của UBND thị xã Quảng Ngãi (nay là UBND thành phố Quảng Ngãi) và quyết định giải quyết khiếu nại 1796 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, thu hồi đất trái pháp luật vẫn chưa có hồi kết; gia đình họ Trần liên tục nhiều năm có đơn khiếu nại đến UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương đề nghị giải quyết oan sai. 

Báo cáo kết luận của Thanh tra Sở Địa chính tỉnh Quảng Ngãi ngày 30/9/1999 đã chỉ rõ những sai phạm của UBND TX. Quảng Ngãi cũng như UBND xã Nghĩa Lộ
Báo cáo kết luận của Thanh tra Sở Địa chính tỉnh Quảng Ngãi ngày 30/9/1999 đã chỉ rõ những sai phạm của UBND TX. Quảng Ngãi cũng như UBND xã Nghĩa Lộ

Có dấu hiệu làm trái các quy định về quản lý đất đai của UBND phường Nghĩa Lộ

Như đã phản ánh, trước đây ông Trần Ngọc Ân tranh chấp thửa đất có nguồn gốc của tộc họ Trần thể hiện trong trích lục “cũ” số hiệu 1951, 1952 với diện tích 1 mẫu 9 sào tại tổ 16, xã (phường) Nghĩa Lộ, TX. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, nay là thửa đất 874, tờ bản đồ số 1 (bản đồ đo đạc năm 1993) không nằm trong quyết định thu hồi đất đã nêu trên. Nên việc giao đất của chính quyền địa phương là không đúng thẩm quyền, chưa thu hồi, trưng thu, trưng dụng, v.v. thì không thể giao đất (Quyết định số 201-CP ngày 1/7/1980).

Theo Báo cáo kết luận của Thanh tra Sở Địa chính tỉnh Quảng Ngãi do Chánh thanh tra tỉnh ông Huỳnh Nam Kha ký ngày 30/10/1999 đã chỉ rõ những sai phạm trên của UBND TX. Quảng Ngãi cũng như UBND xã Nghĩa Lộ. Trong kết luận thanh tra nêu rõ: “Trên phần đất đang tranh chấp, UBND xã Nghĩa Lộ tự giao đất cho 7 hộ dân làm nhà ở với diện tích 2.320m2 (từ năm 1980 - 1991) là trái với quy định 201-CP ngày 1/7/1980 của Chính phủ và trái với điều 13 Luật đất đai năm 1988”, giao cho UBND TX. Quảng Ngãi tổ chức kiểm tra, chỉ đạo xử lý những trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền ở cấp cơ sở.

Ngoài ra, trong phần kiến nghị xử lý trong kết luận thanh tra tại khoản b nêu rõ: giải quyết việc 11 hộ lấn chiếm đất với diện tích cao hơn so với diện tích được giao trên các thửa 784, 785, 786, 787, 788, 789, 792, 793, 794, 825, 826, tờ bản đồ số 1 đo vẽ năm 1993 của phường Nghĩa Lộ (được chia ra từ thửa 874 đang tranh chấp). Đồng thời “Giải quyết việc ông Trần Ngọc Ân yêu cầu thu hồi đất và giao cho ông diện tích đất mà UBND TX. Quảng Ngãi, UBND xã Nghĩa Lộ đã giao cho 11 hộ đang ở tại khối 6, phường Nghĩa Lộ”. Đồng thời kiểm điểm trách nhiệm đối với UBND TX. Quảng Ngãi, UBND phường Nghĩa Lộ trong công tác quản lý đất đai và việc giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của Luật đất đai. Thế nhưng, cả 2 cấp chính quyền đều không thực hiện theo kết luận thanh tra tỉnh Quảng Ngãi.

Đến năm 2014, UBND phường Nghĩa Lộ và UBND thành phố Quảng Ngãi lại tiếp tục sai phạm khi đã không thực hiện kết luận thanh tra năm 1999, mà còn cố tình hợp thức hóa diện tích đất chiếm dụng trái phép của 11 hộ dân.

Danh sách các hộ lấn chiếm đất trái phép ngoài diện tích đất được cấp đã được UBND phường Nghĩa Lộ hợp thức hóa và lập tờ trình xin cấp GCNQSD
Danh sách các hộ lấn chiếm đất trái phép ngoài diện tích đất được cấp đã được UBND phường Nghĩa Lộ hợp thức hóa và lập tờ trình xin cấp GCNQSD

Theo kết luận thanh tra ngày 30/10/1999 thì, tổng diện tích đất được giao cho 11 hộ là 2.800m2, nhưng diện tích thực chênh lệch lên tới 1.109,47m2. Nhiều hộ lấn chiếm với diện tích lớn như: hộ bà Đoàn Thị Lai diện tích lấn chiếm 425,24m2, Trần Quang Hùng 153,41m2, Trần Thị Xuân 154,92m2, v.v.. Nhưng tất cả diện tích đất lấn chiếm trái phép trên đã được UBND phường Nghĩa Lộ, trực tiếp là ông Bùi Diệu- Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ hợp thức hóa và ký tờ trình xin cấp GCNQSD đất cho 10 hộ và đã được UBND TP. Quảng Ngãi cấp GCNQSD đất năm 2014. Qua đó cho thấy, đã có dấu hiệu làm trái các quy định về quản lý đất đai từ cấp cơ sở là UBND phường Nghĩa Lộ.

Hiện nay, Thanh tra Chính phủ đã có Công văn 274/TDTW ngày 12/5/2017 về việc, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát và trả lời đơn khiếu nại của bà Đỗ Thị Kim Ngân. Vì vậy, khi chưa có văn bản kết luận cuối cùng của Thanh tra Chính phủ, thì việc chính quyền tỉnh Quảng Ngãi ban hành công văn bác đơn khiếu nại của bà Ngân và cho là đã giải quyết xong vụ việc từ năm 2001 bằng Quyết định số 1796/QĐUBND ngày 25/5/2001 là trái với quy định pháp luật.

Ngoài ra, khi Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Ngãi và chưa có kết luận cuối cùng giải quyết tranh chấp theo trình tự pháp luật thì, theo quy định UBND tỉnh Quảng Ngãi phải có Công văn thông báo cho dừng toàn bộ thi công đối với công trình Văn hóa thể thao tại tổ 16, phường Nghĩa Lộ, do chính UBND phường Nghĩa Lộ làm chủ đầu tư trên diện tích đất 2.900m2 đang khiếu nại, tranh chấp, để chờ kết luận cuối cùng của Thanh tra Chính phủ hoặc Thanh tra Bộ Tài Nguyên Môi Trường.

Bà Đỗ Thị Kim Ngân, một trong những người được ủy quyền đứng đơn khiếu nại kiến nghị: Thanh tra Bộ TN&MT cần phải vào cuộc để bảo đảm tính khách quan. Cần thanh tra làm rõ dấu hiệu làm trái các quy định về quản lý đất đai của UBND phường Nghĩa Lộ trong việc đầu tư xây dựng công trình văn hóa TDTT của phường trên diện tích đất của tộc họ Trần đang khiếu nại, tranh chấp.

Mặc dù đã có Công văn 274/TDTW ngày 12/5/2017 của Thanh tra Chính phủ, nhưng UBND tỉnh Quảng Ngãi vẫn bác đơn khiếu nại của bà Đỗ Thị Kim Ngân và không đình chỉ thi công đối với công trình khu văn hóa thể thao xây dựng trái phép trên đất tranh chấp
Mặc dù đã có Công văn 274/TDTW ngày 12/5/2017 của Thanh tra Chính phủ, nhưng UBND tỉnh Quảng Ngãi vẫn bác đơn khiếu nại của bà Đỗ Thị Kim Ngân và không đình chỉ thi công đối với công trình khu văn hóa thể thao xây dựng trái phép trên đất tranh chấp

Có hay không việc chính quyền địa phương cố tình bưng bít thông tin?

Theo bà Đỗ Thị Kim Ngân phản ánh, trong buổi tiếp dân ngày 17/4/2017 của tỉnh Quảng Ngãi về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Ngân tại Ban tiếp công dân tỉnh Quảng Ngãi, khi bà Ngân đưa ra bản trích lục Đại Nam Trung kỳ Chánh phủ thửa đất số hiệu 1951 thuộc tờ bản đồ của Pháp lập năm 1935 do ông Trần Quang Hiển (Tộc trưởng Tộc Trần) đứng tên để làm căn cứ thì ông Lữ Ngọc Bình- Chánh thanh tra tỉnh nói: “Trích lục nhà bà không là cái gì hết” (trích nguyên văn). Thế nhưng, theo Công văn số 1427/CV/ĐC ngày 13/10/1995 của Tổng cục địa chính xử lý một số vấn đề về đất đai để cấp GCNQSD đất trong Mục I, điểm e quy định rõ: “Giấy tờ hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất mà người đó vẫn sử dụng liên tục khi được cấp đến nay không có tranh chấp” thì được Nhà nước cấp GCNQSDĐ. Như vậy lời phát biểu của ông Bình, Chánh thanh tra tỉnh trong buổi tiếp dân là có ý gì?

Khi PV trao đổi với ông Đỗ Sáu- Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi về bản trích lục Đại Nam Trung kỳ Chánh phủ thửa đất số hiệu 1951 thuộc tờ bản đồ của Pháp lập năm 1935 do ông Trần Quang Hiển đứng tên có giá trị pháp luật hay không?, ông Sáu trả lời là hoàn toàn có giá trị.

Ngày 05/7/2017, PV Báo TN&MT đến liên hệ làm việc với UBND phường Nghĩa Lộ (Đã có lịch hẹn trước với ông Bùi Diệu, Chủ tịch UBND phường) để làm rõ những vấn đề theo đơn khiếu nại của bà Đỗ Thị Kim Ngân (người được ủy quyền đứng đơn khiếu nại). Mặc dù đang có mặt tại phòng làm việc, nhưng ông Bùi Diệu- Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ không tiếp PV, mà chỉ sang phòng ông Lê Hồng Thư- Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ, khi PV sang phòng ông Thư thì ông Thư không có mặt tại phòng làm việc. PV tiếp tục quay lại phòng ông Bùi Diệu thì ông Chủ tịch nói: “Anh đợi chút”, rồi ra lấy xe máy rời khỏi cơ quan (chưa hết giờ làm việc). Khoảng gần 1 giờ sau, ông Thư mới có mặt tại phòng làm việc. PV yêu cầu được làm việc theo ý kiến chỉ đạo của ông Diệu thì ông Thư từ chối với lý do, ông Diệu không thể nói miệng với ông mà phải có văn bản ký ủy quyền thì ông mới trả lời báo chí. PV kiên trì địện thoại cho ông Diệu, nhưng ông Diệu không nhấc máy.

Công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao phường Nghĩa Lộ trên đất tộc họ Trần. Bà Đỗ Thị Kim Ngân, một trong những người được ủy quyền đứng đơn khiếu nại phản ánh vụ việc với báo chí
Công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao phường Nghĩa Lộ trên đất tộc họ Trần. Bà Đỗ Thị Kim Ngân, một trong những người được ủy quyền đứng đơn khiếu nại phản ánh vụ việc với báo chí

Mọi việc chưa dừng lại ở đó. Cùng ngày, PV tới liên hệ với Phòng TN&MT TP. Quảng Ngãi yêu cầu được cung cấp tài liệu về việc cấp GCNQSD đất trên thửa đang tranh chấp đối với 10 hộ như đã nêu trên, PV đã được các cán bộ trưởng, phó phòng của cơ quan này hướng dẫn đi lòng vòng khắp các phòng ban. Sau đó, được ông Lê Văn Hồng- Giám đốc Văn phòng đăng kí đất đai hứa sẽ cung cấp sau khi đi họp về, nhưng cuối giờ chiều khi PV liên hệ lại thì ông Hồng trả lời là phải chờ xin ý kiến của Văn phòng UBND tỉnh và từ chối cung cấp, dù đó chỉ là tài liệu thông thường (không nằm trong danh mục tài liệu mật) được phép công khai.

Vậy câu hỏi đặt ra có hay không, việc chính quyền địa phương cố tình tìm cách bưng bít thông tin vụ việc đối với báo chí?. 

Theo quy định, trong khi chờ đợi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng, thì UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư là UBND phường Nghĩa Lộ đình chỉ thi công công trình xây dựng trên phần đất tranh chấp để đảm bảo quyền và lợi ích lợi ích hợp pháp của công dân cũng như không lãng phí ngân sách nhà nước (do phải phá dỡ công trình nếu phải trả lại đất cho người dân).

PV Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.

                                                                     Bài và ảnh: Dương Bùi – Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tranh chấp đất tại Quảng Ngãi: Cần giải quyết công tâm, thấu đáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO