Sau khi nghe báo các tình hình và tổng hợp thiệt hại của 19 tàu vỏ thép hư hỏng, nằm bờ. Theo đó, tổng thiệt hại của 19 tàu vỏ thép là trên 45,6 tỷ đồng (trong đó, Công ty Nam Triệu trên 36,5/14 tàu; Công ty Đại Nguyên Dương trên 9 tỷ/ 5 tàu). Ông Bùi Hữu Hùng, Phó giám đốc Công Ty TNHH MTV Nam Triệu đứng lên trình bày: “Công ty Nam Triệu xin nhận trách nhiệm trước UBND tỉnh Bình Định về về việc chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ khắc phục các tàu hư hỏng. Trước đó, theo văn bản bồi thường thiệt hại cho các ngư dân của Sở NN-PTNT Bình Định, chúng tôi đã họp và báo cáo lên Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an-PV). Qua đó, các lãnh đạo đã có ý kiến và yêu cầu phải sớm đền bù, hỗ trợ cho các ngư dân, ổn thỏa, dứt khoát. Tuy vậy, phải xem xét, bàn bạc với điều kiện chính đáng, có cơ sở…”
Về phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc công ty đứng lên cho hay: “Giá trị con tàu vẫn tương đương nhau, nhưng thiệt hại của mỗi chủ tàu chênh lệch quá lớn. Chúng tôi xin được gặp lại các ngư dân, để kiểm tra lại các thiệt hại, nếu hợp lý thì chúng tôi sẽ đền bù, cái nào chưa hợp lý thì đề nghị ngư dân nên xem lại…”
Trước những phát biểu của 2 doanh nghiệp, đại diện huyện Phù Mỹ và huyện Hoài Nhơn đề nghị doanh nghiệp cần thực hiện, chi trả cho ngư dân theo đúng cam kết. Ngay sau cuộc họp, doanh nghiệp phải trực tiếp xuống để gặp các ngư dân cùng với họ bàn bạc, xem xét đi đến thống nhất bồi thường. Không được hứa suông như trước rồi bỏ về biệt tăm, đến khi ngư dân muốn liên hệ cũng không được.
Kết thúc cuộc họp, ông Trần Châu kết luận: Về việc bồi thường và khắc phục tàu vỏ thép hư hỏng để giải quyết dứt điểm những tồn tại UBND tỉnh tiếp tục giao lại cho Sở NN-PTNT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bên để giải quyết. Đề nghị phía các doanh nghiệp cần hợp tác để sớm khắc phục, hỗ trợ cho các ngư dân ổn thỏa. Về phía các chủ tàu, cần phải xem xét lại thiệt hại cho thấu tình đạt lý. Cái nào do công ty gây ra thì yêu cầu, cái nào không phải thì nên chấp nhận.
Ngoài ra, ông Trần Châu đề nghị các đơn vị liên quan và phía ngân hàng đặc biệt là Trung tâm đăng kiểm khẩn trương rà soát lại tất cả hồ sơ, giấy tờ, kiểm định chất lượng của máy móc, tàu… trước khi cho phép ngư dân ra biển; phía ngân hàng cần nhanh chóng thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ vầ việc ân nợ, giản nợ cho các ngư dân. “Làm sao, từ nay đến ngày 28-2, các bên phải xử lý dứt điểm việc bồi thường và dứt điểm vụ tàu vỏ thép luôn.”, ông Châu nhấn Mạnh.
Ông Phan Trọng Hổ, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định nhấn mạnh thêm: “Các bên không được kéo dài thời gian khắc phục tàu, như Công ty Đại Nguyên Dương đã 4 lần gia hạn, quá ngán! Tôi đề nghị, trong ngày 15-1, các doanh nghiệp phải khắc phục xong các tàu vỏ thép hư hỏng. Nếu chậm trễ thì chúng tôi sẽ giao lại cho phía ngư dân để khởi kiện ra tòa án.”