Xã hội

Vụ sập cầu treo ở Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân

Phạm Tuân 07/03/2024 - 15:23

Như đã đưa tin, cầu treo Kẻ Nính (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) đột ngột bị sập vào khoảng hơn 12h trưa 06/3/2024. Liên quan đến vụ việc này, Công an huyện Quỳ Châu đã vào cuộc để điều tra nguyên nhân vụ việc.

Ngày 07/3, một lãnh đạo huyện Quỳ Châu cho biết, ngay sau sự việc sập cầu treo Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, chính quyền địa phương đã phong tỏa hiện trường, hỗ trợ khắc phục hậu quả sau sự cố. Cơ quan Công an huyện Quỳ Châu cũng đã vào cuộc, thu thập và niêm phong toàn bộ hồ sơ dự án xây cầu để điều tra.

Cũng theo vị lãnh đạo này, sự cố sập cầu treo Kẻ Nính xuất phát từ hư hỏng ở 2 đầu mố cầu. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do rủi ro thiên tai trong 2 năm liên tiếp 2022 và 2023.

a5(1).jpg
Cầu treo Kẻ Nính bị hư hỏng phần mố nghiêm trọng sau các trận lụt (Ảnh chụp năm 2022).

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin trước đó, cầu treo Kẻ Nính đột ngột bị sập vào trưa 06/3/2024. Tại hiện trường, chiếc cầu bị sập nhưng rất may lúc đó là giữa trưa không có người qua lại nên không có thiệt hại về người. Phía dưới sông và bãi bồi sông Hiếu là ngổn ngang vật liệu gãy đổ xuống từ cây cầu này.

Theo người dân địa phương cho hay, cầu Kẻ Nính được đưa vào sử dụng từ khoảng năm 2016 đến khoảng 2022 thì bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng phần mố và chính quyền đã rào hai đầu cầu lại cấm người dân lưu thông. Tuy nhiên, một số người dân vẫn tự ý mở ra để lưu thông bằng xe máy và đi bộ vượt cầu.

a2(2).jpg
Đến ngày 06/3/2024 thì bị sập.

Đến sau lũ lụt năm 2023 thì cây cầu tiếp tục bị hư hỏng thêm và có nguy cơ bị sập. Trước thực trạng đó thì đia phương đã có phương án bỏ kinh phí khoảng trên 2 tỷ đồng để tiến hành sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, chưa kịp triển khai thì xảy ra sự cố nêu trên.

Cũng liên quan đến vụ việc, ông Vi Thế Long - Chủ tịch UBND Châu Hạnh cho biết: Sau khi xảy ra sự việc, rất nhiều người dân hiếu kỳ đã đổ về hiện trường. Xã đã lập rào chắn và lắp các biển báo nghiêm cấm người dân qua lại khu vực này, đặc biệt là 2 bên đầu cầu dù chưa bị đổ nhưng cũng không đảm bảo an toàn do cây cầu này đã bị xuống cấp từ trước, nguy cơ tiếp tục đổ hiện hữu.

a3(1).jpg
Các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra nguyên nhân vụ sập cầu.

Con theo thông tin từ Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quỳ Châu cho biết, trước thời điểm xảy ra sự việc này thì tỉnh Nghệ An cũng đã có phương án hỗ trợ huyện Quỳ Châu tu sửa, gia cố mố cầu với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Theo đó, đơn vị thi công cũng đang chuẩn bị nguyên vật liệu và phương tiện máy móc bắt đầu bước vào thi công thì cầu bất ngờ đổ sập. Do đó, việc nâng cấp cầu cũng bị tạm ngừng.

a1(3).jpg
Sắt thép, bê tông ngổn ngang dưới sông Hiếu.

Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng của huyện Quỳ Châu đang tập trung bảo vệ hiện trường để chờ các cơ quan chuyên môn điều tra, đánh giá cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố này. Sau đó, huyện cũng sẽ có phương án để dọn hiện trường, trong đó tập trung thu dọn các bộ phận cầu nằm dưới lòng sông để đảm bảo an toàn cũng như lưu thông dòng chảy. Trong thời gian này, nghiêm cấm người dân qua lại ở hiện trường để đảm bảo an toàn, không chỉ đường bộ mà thuyền bè đánh cá của người dân trên sông Hiếu cũng không được phép đến khu vực này.

a4(1).jpg
Kiểm tra cầu treo bản Cướm, xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Quỳ Châu có 5 cầu treo, bên cạnh cầu treo Kẻ Nính tại xã Châu Hạnh bị đổ sập còn các cầu treo khác tại các xã Châu Hội, Diên Lãm, Châu Hoàn. Huyện cũng se thẩm định, đánh giá sự an toàn của các cây cầu còn lại để có phương án xử lý, tránh các sự cố tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập cầu treo ở Nghệ An: Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO