Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Sở GTVT chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức làm trái pháp luật

12/01/2018 11:07

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh tình trạng dải hộ lan tuyến QL 1A đoạn qua huyện Lạng Giang bị hàng loạt cá nhân, tổ chức tháo dỡ trái...

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh tình trạng dải hộ lan tuyến QL 1A đoạn qua huyện Lạng Giang bị hàng loạt cá nhân, tổ chức tháo dỡ trái phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của người tham gia giao thông, Sở Giao thông vận tải Bắc Giang đã có kết luận chính thức.

Theo đó, ngày 10/01/2018, ông Hoàng Văn Thanh – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang đã ký Văn bản số 240/SGTVT-QLKC gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và Báo Tài nguyên và Môi trường về việc xác minh làm rõ hàng rào hộ lan, dải tôn lượn sóng bảo vệ an toàn đường bộ bị phá dỡ, mở lối đi gây mất an toàn giao thông.

Tại văn bản, Sở GTVT cho biết, tuyến QL 1 đoạn qua tỉnh Bắc Giang do Chi cục I.5 trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, nguyên nhân hộ lan, dải lượn tôn bị phá dỡ là do từ tháng 5/2015 tuyến QL 1A đoạn Ngã tư giao QL 31 (lý trình cũ km114+090) đến Lạng Sơn được bàn giao cho Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn để thực hiện dự án làm cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Ngoài ra, phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+ 800 – Km106 + 500 chưa được nghiệm thu bàn giao, đang trong quá trình cao điểm đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong quá trình thi công đơn vị thi công đã chủ động tháo dỡ hàng rào hộ lan, dải tôn lượn sóng tại một số vị trí để thực hiện thi công. Lợi dụng việc trên, một số doanh nghiệp, cá nhân đã tháo dỡ hộ lan tại các vị trí Km 103 + 109 và  Km104 + 110 gây mất an toàn giao thông.
Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Sở GTVT chính thức lên tiếng.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang gửi văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường.
''Việc này các đơn vị quản lý Nhà nước đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm yêu cầu phải khắc phục hậu quả, khôi phục hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được khắc phục'', văn bản nêu.

Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông, Sở GTVT đề nghị Chi cục quản lý đường bộ I.5 phối hợp tốt với UBND huyện Lạng Giang xử lý kiên quyết ngay các tập thể, cá nhân vi phạm quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phải lắp đặt toàn bộ hệ thống an toàn giao thông nói chung và hộ lan lượn sóng nói riêng tại các vị trí cần thiết theo quy định, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong quá trình quản lý, khai thác và thu phí hoàn vốn.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về thực trạng hàng rào hộ lan, dải tôn lượn sóng bảo vệ hành lang đường bộ QL 1A đoạn qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang liên tục bị các cá nhân, doanh nghiệp tự ý phá bỏ để mở lối đi làm bãi tập kết ôtô, kinh doanh nhà xưởng và vật liệu xây dựng gây bức xúc cho người tham giao thông.

Điều đáng nói, dù các cơ quan thông tấn báo chí liên tục phản ánh cũng như liên hệ với các đơn vị có trách nhiệm nhằm sớm khắc phục tình trạng trên nhưng dường như không có kết quả.
Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Sở GTVT chính thức lên tiếng
Tình trạng phá dải hộ lan tôn lượn sóng trên tuyến QL 1A đoạn quan huyện Lạng Giang vẫn chưa được các đơn vị liên quan khắc phục.
Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, các đoạn rào hộ lan bị tháo dỡ trái phép trên QL1A đoạn qua địa bàn huyện Lạng Giang vẫn chưa được cơ quan có trách nhiệm nào khắc phục, xử lý triệt để.

Nổi bật nhất là đoạn rào sát nhà máy gạch Tân Xuyên thuộc xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang bị phá dỡ dẫn vào một khu đất rộng hàng nghìn m2 và thường xuyên có hàng chục xe trọng tải lớn tập kết.

Ngoài ra, các đoạn rào hộ lan bị tháo dỡ trái phép như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh thời gian qua vẫn chưa có cơ quan hữu trách nào quan tâm, khắc phục, dù biết rằng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao cho người và các phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Để tìm hiểu rõ thêm trách nhiệm của các đơn vị liên quan, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang. Theo đó, ông Nghĩa cho biết việc phá dỡ hộ lan có trách nhiệm của các đơn vị BOT khi thực hiện thi công tuyến đường.

“Khi thi công tuyến đường, đơn vị BOT đã tháo dỡ các hộ lan nhưng sau khi xong thì không lắp lại. UBND huyện Lạng Giang không có thẩm xử lý nên đã làm văn bản đề nghị những vị trí trước đây đã dỡ hàng rào hộ lan thì nay lắp trả lại nguyên trạng như cũ”, ông Nghĩa nói.
lang giang 3
Hai lãnh đạo cao nhất hiện nay tại huyện Lạng Giang là Bí thư huyện ủy Tạ Huy Cần - Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch HĐND huyện (trái). Còn Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang là ông Nguyễn Văn Nghĩa (phải)
Cũng liên quan đến việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần đề nghị đại diện huyện Lạng Giang cung cấp các hồ sơ liên quan đến những công trình không phép, sai phép, các thửa đất được sử dụng trái mục đích, các địa điểm dọc tuyến đường có các hộ lan, tôn lượn sóng bị tháo dỡ nhưng cũng chỉ nhận được cái “lắc đầu” im lặng từ phía huyện Lạng Giang.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra vấn đề cho rằng có hay không việc các cơ quan chức năng, cá nhân, tổ chức có liên quan đang cố tình né tránh, xem nhẹ tính mạng người tham gia giao thông khi không sớm khắc phục các tồn tại trên?.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Sở GTVT chỉ rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức làm trái pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO