Vụ 'làng không được thở': Chờ đợi rút giấy phép xưởng máy

23/05/2018 08:21

(TN&MT) - Huyện Mê Linh đã yêu cầu xưởng sản xuất bao nylon tạm dừng hoạt động sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh. Nếu xưởng vẫn tái phạm, sẽ bị rút...

(TN&MT) - Huyện Mê Linh đã yêu cầu xưởng sản xuất bao nylon tạm dừng hoạt động sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh. Nếu xưởng vẫn tái phạm, sẽ bị rút giấy phép kinh doanh.

Sở Thông tin & Truyền thông TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi về UBND huyện Mê Linh điểm thông tin báo chí nêu, trong đó có việc đề nghị xử lý trả lời vụ việc người dân một ngôi làng ở Hà Nội không được thở.

Văn bản nêu thông tin báo Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải về phản ánh của người dân thôn Do Hạ (Tiền Phong, Mê Linh) từ nhiều năm nay, xưởng tái chế bao nylon gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn, nguồn nước, ảnh hưởng sức khỏe cho cả khu dân cư.

Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh, UBND huyện Mê Linh cho biết đã ra thông báo yêu cầu chủ cơ sở tạm ngừng hoạt động. Thông báo ghi rõ chủ cơ sở đăng ký ngành nghề kinh doanh tái chế phế liệu nhựa, nylon nhưng chưa được cấp thủ tục pháp lý về môi trường, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy xác nhận PCCC.

Phòng Tài chính huyện Mê Linh yêu cầu chủ cơ sở chỉ được tiếp tục khi đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
31562275 630590343966675 4844676110060879872 n
Xưởng sản xuất nylon
Trao đổi với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Minh Giáp (Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Mê Linh) cho biết, xưởng sản xuất bao nylon (ông Nguyễn Văn Tĩnh làm chủ) được huyện cấp phép kinh doanh từ năm 2011. Nhưng xưởng này chưa đủ điều kiện để sản xuất vì chưa thực hiện đủ các thủ tục đảm bảo môi trường theo quy định.

Sau khi bị tạm dừng hoạt động mà xưởng vẫn không chấp hành, Phòng TN&MT sẽ tham mưu cho huyện chỉ đạo rút giấy phép kinh doanh của cơ sở này.

PV hỏi, nếu xưởng vẫn cứ bất chấp, tiếp tục vi phạm thì sao? Ông Giáp cho hay, chính quyền địa phương sẽ phải cưỡng chế. Tuy nhiên quy trình để xử lý dứt điểm vi phạm này, theo ông Giáp, vẫn cần thời gian khá dài theo quy định pháp luật.

Khi được hỏi tại sao xưởng hoạt động nhiều năm mà chính quyền không xử lý, ông Giáp giải thích rằng ông mới về tiếp quản chức vụ trưởng phòng gần 1 năm. Đến cuối năm vừa rồi mới nhận được đơn thư phản ánh và Phòng đã vào cuộc ngay. Còn những năm trước, Huyện và Phòng TN&MT có nhận được phản ánh và xử lý thế nào thì ông Giáp không rõ và hứa sẽ kiểm tra lại.

Người dân thôn Do Hạ cũng cho biết, sau khi báo Tài nguyên & Môi trường đăng tải, đoàn của huyện đã xuống kiểm tra. Từ đó đến nay, khoảng nửa tháng, đã thấy xưởng sản xuất ít hoạt động hơn hẳn. Người dân chỉ thỉnh thoảng nghe thấy tiếng máy khá nhỏ phát ra từ xưởng,... Tuy nhiên người dân vẫn không biết việc này diễn ra được bao lâu.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 'làng không được thở': Chờ đợi rút giấy phép xưởng máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO