Vụ làm giả sổ đỏ ở TX. Điện Bàn - Quảng Nam: Thêm nạn nhân tố cáo

Võ Hà| 03/01/2021 10:05

(TN&MT) - Mở rộng điều tra vụ án Phan Đình Tín (SN 1987, ngụ phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) có hành vi lừa đảo, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước; Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam nhận thêm nhiều đơn tố cáo của các nạn nhân.

"Đại gia" bất động sản xứ Quảng “sa lưới”

Phan Đình Tín được biết đến như là một “đại gia” trong giới bất động sản, là Giám đốc Công ty Bất động sản, Tập đoàn Vận tải Tín Rin và Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Ding Dong (trụ sở tại ngã Ba Cây Xoài, khối Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn).

Mới đây, Phan Đình Tín đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan công an đọc lệnh bắt khẩn cấp Phan Đình Tín

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, trong năm 2019 và năm 2020, Tín đã làm giả 6 sổ đỏ để bán đất cho ông Nguyễn Q., trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Với số sổ đỏ giả này Tín thu về 18 tỉ đồng. Về sau, ông Q., phát hiện mình bị lừa nên liên hệ Tín yêu cầu trả lại tiền, nhưng đối tượng lảng tránh. Sự việc được trình báo lên cơ quan chức năng.

Không chỉ vậy, Tín nhận một sổ đỏ của một người dân trên địa bàn để làm thủ tục sang tên. Tuy nhiên, đối tượng không thực hiện theo cam kết mà dùng sổ đỏ này bán cho người khách để chiếm đoạt 6 tỉ đồng. Tổng cộng, cảnh sát xác định, 24 tỉ đồng là số tiền Tín chiếm đoạt từ các phi vụ.

Phan Đình Tín từng là "đại gia" bất động sản xứ Quảng

Ông Phạm Văn Sang, Trưởng phòng TN&MT huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, Tín từng mua đất nông nghiệp của người dân và lập dự án khu dân cư xã Duy Trung với hàng chục lô. Phát hiện có dấu hiệu đầu cơ bất động sản, cơ quan chức năng đã kiểm tra và không cho Tín chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở dự án tự vẽ này. Tuy nhiên, đại gia bất động sản vẫn triển khai dự án, làm đường, phân lô và có nhiều đối tượng khác rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Nhiều nạn nhân đồng loạt tố cáo

Sau khi Tín bị bắt, nhiều nạn nhân mới biết mình bị lừa. Người dân liền có đơn trình báo Công an và phản ánh đến báo chí với mong muốn điều tra làm rõ vụ việc và bảo vệ quyền lợi kinh tế của mình.

Điển hình là trường hợp vợ chồng ông Phạm Tâm (SN 1959, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã giao dịch đất đai qua đối tượng Tín. Ông Tâm cho biết, vào tháng 4/2020, qua một người quen giới thiệu, ông và vợ mới biết và đến giao dịch với Phan Đình Tín. Thông qua Tín, ông Tâm bán lô đất số 37 đường Đào Trí, TP.Đà Nẵng với giá 3,8 tỷ đồng rồi mua về lô đất 34, tờ bản đồ 5, khu đô thị 9, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn với giá 2,8 tỷ đồng.

Đơn tố cáo của ông Phạm Tâm về hành vi lừa đảo của Phan Đình Tín 

Cũng vì có người quen, thêm mác đại gia bất động sản giàu sang của Tín mà ông Tâm không nghi ngờ gì về việc mua bán đất. Thậm chí, ở tất cả các giao dịch bán và mua 2 lô đất nói trên, ông Tâm không gặp người bán, cũng không biết người mua. Mọi hợp đồng đều được Tín mang đến cho ông ký.

"Dấu công chứng cũng có sẵn, chữ ký các bên cũng có sẵn. Quá tin tưởng nên tôi ký bán lô đất ở TP.Đà Nẵng và mua lô đất Quảng Nam. Hai lô đất chênh nhau 1 tỷ đồng nhưng ông Tín chỉ mới trả tôi 500 triệu đồng", ông Tâm thật thà nói.

Sau khi mua lô đất Quảng Nam, ông Tâm hỏi Tín về sổ đỏ để tiến hành xin cấp phép xây dựng làm nhà ở. Tuy nhiên, Tín năm lần bảy lượt hứa hẹn. Chỉ đến khi đọc báo thấy ông Tín bị cảnh sát bắt giữ vì lừa đảo, làm giả giấy tờ, ông Tâm tá hỏa rằng lô đất của mình cũng bị Tín mang bán cho nhiều người.

Hiện, cơ quan cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đang điều tra vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ làm giả sổ đỏ ở TX. Điện Bàn - Quảng Nam: Thêm nạn nhân tố cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO