Vụ HTX Thành Công phớt lờ lệnh cấm của tỉnh Thanh Hóa: Chính quyền bó tay?

07/02/2017 00:00

(TN&MT) –Để đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân UBND tỉnh Thanh Hóa đã dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 23 tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (mỏ đã cấp phép khai thác cho HTX Xây dựng Thành Công) vì trong quá trình khai thác đã ảnh hưởng không nhỏ đến đất đai, hoa màu của nhân dân. Tuy nhiên, HTX Xây dựng Thành Công lại bất tuân lệnh tỉnh vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép sát chân cầu Kiểu hết lần này đến lần khác. Phải chăng chính quyền bó tay?

Lệnh tỉnh đã ban, tuy nhiên đến nay HTX Xây dựng Thành Công vẫn không nghiêm túc chấp hành, thậm chí còn ngang nhiên khai thác cát trái phép ngoài phạm vi mỏ cát số 23, cụ thể là đoạn sông Mã từ chân cầu Kiểu đổ về phía hạ lưu, giáp ranh giữa hai huyện Yên Định và Vĩnh Lộc. Đây cũng là đoạn có ghềnh đá nhô cao giữa sông nên lượng cát bị dồn và tích tụ tại đây là rất lớn.

Thuyền bơm hút cát trái phép của HTX Xây dựng Thành Công ngang nhiên lộng hành tại cầu Kiểu
Thuyền bơm hút cát trái phép của HTX Xây dựng Thành Công ngang nhiên lộng hành tại cầu Kiểu


Tại thời điểm PV tác nghiệp ngày 6/2, có 4 thuyền đang xối xả bơm cát lên bãi cát của HTX Xây dựng Thành Công tại xã Vĩnh Ninh, đồng thời 3 thuyền ngay sát đó đang miệt mài cắm vòi rồng xuống lòng sông để hút cát, những chiếc thuyền hút lượn lờ, chọn những vị trí nhiều cát rồi “vô tư” cắm vòi, sau đó lại chuyển nhanh sang những vị trí khác. Việc khai thác cát, bơm hút trái phép được diễn ra ngang nhiên, tái diễn nhiều lần và đây cũng là “điểm nóng” về khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản thế nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng hoặc chính quyền địa phương.

Trước đó, ngày 09/12/2016 UBND huyện Vĩnh Lộc có Thông báo số 447/TB – UBND, nội dung ghi rõ: HTX Xây dựng Thành Công dừng khai thác cát tại mỏ cát số 23 theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; Không được khai thác cát ở các vị trí khác khi chưa được UBND tỉnh cấp phép; Nếu sử dụng tại bãi tập kết để kinh doanh cát phải chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cát hợp pháp. Phòng TN&MT phối hợp với Công an huyện, UBND các xã tăng cường hơn nữa trong công tác tuần tra, kiểm soát đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát trên địa bàn. UBND xã Vĩnh Ninh thường xuyên theo dõi, kiểm tra hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo thẩm quyền.

HTX Thành Công chưa hề mua một khối cát nào của Công ty Đức Lộc những vẫn có cát để bơm lên bãi
HTX Thành Công chưa hề mua một khối cát nào của Công ty Đức Lộc những vẫn có cát để bơm lên bãi

Tuy nhiên, đến nay và sau nhiều lần ban, ngành địa phương tiến hành kiểm tra, xử phạt thì HTX Xây dựng Thành Công vẫn bất chấp, mặc sức khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép một cách ngang nhiên như thác thức các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Văn Công – Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc cho biết: Huyện đã giao một công an huyện và một công an xã thường trực theo dõi, kiểm tra và từ trước tết đến nay không thấy khai thác trái phép, còn sáng ngày 06/2 đơn vị này đang khai thác thì ông Công cho rằng chưa nắm được và sẽ tiến hành kiểm tra ngay. Huyện cũng đã xử phạt hành chính nhiều lần nhưng không đủ tính răn đe, xử lý tịch thu thuyền hút cát cũng không được vì giá trị cao?

Phải chăng chính quyền đã bó tay với “cát tặc”?
Phải chăng chính quyền đã bó tay với “cát tặc”?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, bà Vũ Thị Hương – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Huyện chưa nắm được việc này, cũng chưa thấy xã báo cáo, hơn nữa HTX Xây dựng Thành Công chỉ bị cấm mỏ mà không bị cấm bãi cát và lại có hợp đồng mua bán cát với Công ty Đức Lộc nên gây khó khăn trong công tác kiểm tra. HTX cũng đã bị bị xử phạt hành chính nhiều lần nhưng giá trị cao từ việc buôn bán cát nên đơn vị vẫn tái diễn vi phạm.  Huyện sẽ cho liên ngành kiểm tra ngay lập tức và xử lý nghiêm. Đồng thời, đề nghị cấm luôn bãi tập kết cát của HTX Xây dựng Thành Công nếu không sẽ khó kiểm soát.

Còn ông Nguyễn Văn Bình – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh cho biết: Sau khi có chỉ đạo kiểm tra của Chủ tịch huyện thì phát hiện một thuyền hút cát của HTX Xây dựng Thành Công đang hút cát tại địa phận xã Vĩnh Ninh, đoàn liên ngành sẽ lập biên bản, đề xuất phương án xử lý, xử phạt.

Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ HTX Thành Công phớt lờ lệnh cấm của tỉnh Thanh Hóa: Chính quyền bó tay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO