Vụ "Doanh nghiệp “cầu cứu” vì bị nhiều đối tượng lạ mặt xâm phạm mỏ": Đã chấm dứt khai thác khoáng sản trái phép

Đình Tiệp| 12/04/2022 10:04

Sau khi Báo TN&MT có loạt bài phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quang Phong (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An), các cơ quan có trách nhiệm đã vào cuộc kiểm tra, xử lý. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản tình trạng trên đã được chấm dứt.

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường số ra ngày 11/3/2022, có bài viết: Doanh nghiệp “cầu cứu” vì bị nhiều đối tượng lạ mặt xâm phạm mỏ thăm dò thạch anh, phản ánh: Công ty CP Sơn Nam vừa có các văn bản kiến nghị, “cầu cứu” các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vì đơn vị này đã bị nhiều đối tượng lạ mặt xâm phạm vùng đất mà họ đang tiến hành thăm dò khoáng sản đá thạch anh và số ra ngày 22/03/2022 có bài viết: Doanh nghiệp “cầu cứu” vì bị nhiều đối tượng lạ mặt xâm phạm mỏ thăm dò thạch anh: Vẫn tiếp tục khai thác trái phép. Trong đó phản ánh: Nhiều đối tượng lạ mặt xâm phạm vùng đất đã được cấp phép thăm dò đá thạch anh cho Công ty cổ phần Sơn Nam và phản ánh tại khu vực bản Sai và Khe Ton, xã Quang Phong (huyện Quế Phong) vẫn tiếp tục có 2 chiếc máy xúc ngang nhiên đào bới khoáng sản trái phép chở đi tiêu thụ.

4.jpg
Một địa điểm bị đào bới để lấy đá thạch anh non diễn ra trong tháng 3/2022.

Sau khi Báo phản ánh, mới đây, UBND huyện Quế Phong đã có Công văn số 364/UBND-TNMT Về việc phúc đáp các bài báo phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quang Phong.

Theo đó, Văn bản trên nêu rõ, sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Quế Phong đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Quang Phong kiểm tra vào ngày 11/3/2022 và 21/3/2022. Qua kiểm tra việc phản ánh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực bản Sai (trên thực tế là bản Páo và bản Nậm Xái), xã Quang Phong là có xảy ra ở một số vị trí, cụ thể:

Vị trí thứ nhất: Tại vị trí có tọa độ XY(516829, 2158405) thuộc thửa đất số 81, tờ bản đồ địa chính số 2 xã Quang Phong có hiện trạng là đất rừng sản xuất của bản Páo, vị trí này đã được cấp Giấy phép thăm dò cho Công ty cổ phần Sơn Nam theo Giấy phép số 4591/GP-UBND ngày 30/11/2021. Qua kiểm tra phát hiện một máy xúc màu xanh, có nhãn hiệu là KOBELCO SK210NLC đang đậu ở vị trí có tọa độ ở trên nhưng đã ngừng hoạt động và không có người canh giữ. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thì khu vực này đã bị máy đào, san gạt để làm đường dài khoảng 100m, chiều rộng trung bình khoảng 4,5 m- 5 m, tổng diện tích đã bị đào khoảng 450 m2 – 500 m2 để nối từ Quốc lộ 48D lên đến vị trí máy đang dừng, qua kiểm tra số đá vẫn nguyên hiện trạng dọc đường, không có dấu hiệu chuyển đi nơi khác. Theo người dân sống gần đó cho biết thì mục đích của việc làm đường là để cho xe ô tô đi và khai thác, vận chuyển keo, thời gian hoạt động làm đường diễn ra từ ngày 06/3/2022 đến ngày 09/3/2022 thì ngừng hoạt động nhưng không rõ lý do.

2.jpg
Vị trí đã được cấp Giấy phép thăm dò cho Công ty cổ phần Sơn Nam ở bản Páo, xã Quang Phong bị các đối tượng lạ mặt đem máy xúc vào đào bới vào đầu tháng 3/2022.

Vị trí thứ hai: Tại vị trí có tọa độ XY(520443, 2156804) thuộc thửa đất số 93, tờ bản đồ địa chính số 5 xã Quang Phong có hiện trạng là đất rừng sản xuất, cách bản Nậm Xái về phía Đông Nam khoảng 800 m và cách Quốc lộ 48D khoảng 2,5 Km đường bộ, qua kiểm tra khu vực này đã bị đào, san lấp để khai thác khoáng sản trái phép khoảng 450 m2. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện máy móc và con người khai thác trái phép tại vị trí này. Theo người dân sống gần đó và UBND xã Quang Phong cho biết thì khu vực này từ trước đến nay chưa diễn ra tình trạng khai thác trái phép, tuy nhiên thời gian gần đây một số người lạ đưa phương tiện máy móc vào để làm đường đi vào khai thác, mua keo của người dân địa phương, quá trình này một số người đã tận dụng lấy đá (theo người dân gọi là Thạch Anh non) vận chuyển đi nơi khác. Thời gian xảy ra khai thác vào khoảng ngày 20 hoặc 21 tháng 2/2022 và đến ngày 27/02/2022 thì UBND xã Quang Phong đã tiến hành kiểm tra, xử lý và yêu cầu các đối tượng khai thác trái phép đưa máy móc ra khỏi khu vực bản Nậm Xái.

Vị trí thứ ba: Tại khu vực Khe Ton, bản Nậm Xái, có tọa độ XY (518017, 2157703) thuộc thửa đất số 47, tờ bản đồ địa chính số 5 xã Quang Phong có hiện trạng là đất rừng sản xuất do ông Lô Văn Hạnh, bản Nậm Xái trồng keo từ năm 2015. Qua kiểm tra vị trí này đã bị đào, san lấp làm đường một đoạn dài khoảng 100 m, rộng khoảng 4 m để đi vào khai thác, mua keo của người dân địa phương.

3.jpg
Sau khi Báo TN&MT có loạt bài phản ánh, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã được xử lý dứt điểm.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Quế Phong đã có những chỉ đạo xử lý. Theo đó, đối với hành vi đào, san gạt đất tại vị trí đã cấp Giấy phép thăm dò cho Công ty cổ phần Sơn Nam thì UBND huyện đã giao UBND xã Quang Phong làm việc, xử lý vi phạm đối với chủ Phương tiện nêu trên. Theo đó, ngày 14/3/2022, UBND xã Quang Phong đã làm việc với ông Trường là người điều khiển máy xúc KOBELCO SK210NLC thực hiện hành vi đào, san gạt đất, đồng thời UBND xã đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đất và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 21/QĐ-XPVPHC ngày 21/3/2022, với số tiền xử phạt là 3.500.000 đồng và yêu cầu ông Trường khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Đối với hành vi khai thác đá trái phép tại khu vực bản Nậm Xái: Sau khi phát hiện, UBND xã Quang Phong đã thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý vào ngày 27/02/2022 và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC ngày 27/02/20222 đối với ông Ngô Văn Tính, trú tại Tân Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, số tiền xử phạt là 4.000.000 đồng.

1(1).jpg
Văn bản của UBND huyện Quế Phong gửi phúc đáp Báo TN&MT.

Để ngăn chặn việc tái diễn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quang Phong, UBND huyện đã ban hành Công văn số 356/UBND-TNMT ngày 23/3/2022 và yêu cầu phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt các nội dung trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đã được UBND tỉnh phân công, phân nhiệm.

Giao Công an huyện Quế Phong chỉ đạo các lực lượng có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, để kịp thời phát hiện và xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; tránh để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Theo ghi nhận của PV trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/2022, đặc biệt là dịp nghỉ lễ vừa qua thì trên địa bàn xã Quang Phong đã không còn xuất hiện các đối tượng lạ mặt đưa máy móc vào khai thác khoáng sản trái phép như thời gian trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ "Doanh nghiệp “cầu cứu” vì bị nhiều đối tượng lạ mặt xâm phạm mỏ": Đã chấm dứt khai thác khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO