Khoáng sản

Bình Phước: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

Phạm Hoài 05/07/2024 - 19:16

(TN&MT) - Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã xuất hiện tình trạng khai thác trái phép một số loại tài nguyên khoáng sản như đất, đá dạng trụ cột (đá cây). Trước tình hình đó, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý các vi phạm.

23.jpg
Xe múc khai thác đất trái phép dọc tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước

Theo đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh, không chỉ đe dọa đến nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn để lại những hệ lụy vô cùng lớn, đó là hủy hoại, biến dạng địa hình, gây sạt lở đất và nhiều hậu quả khác khó có thể khắc phục. Điển hình, vụ việc khai thác đất trái phép tại xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đã xuất hiện tình trạng nhiều khu vực đất bị múc cả quả đồi, nhiều khu vực bị biến dạng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương (thị xã Bình Long), khu vực khai thác đất xa trung tâm, thời gian khai thác không cố định, chủ yếu vào ngày nghỉ, lễ nên lực lượng chức năng rất bị động. Đặc biệt, các đối tượng luôn bố trí người canh tại các ngã ba, ngã tư, khi thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra thì lập tức cảnh báo thu hồi phương tiện, máy móc và nhanh chóng tẩu tán khỏi hiện trường. Mặt khác, nhu cầu về san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở nhiều, trong khi địa phương chưa quy hoạch được khu khai thác đất tập trung, chỉ có 1 doanh nghiệp được cấp phép khai thác đất sét gạch ngói để cung cấp cho 9 lò gạch lân cận, tuy vậy, một số lò gạch vẫn lén lút mua đất bên ngoài với giá rẻ hơn.

Thực trạng khai thác đất trái phép tại xã Thanh Lương cũng là khó khăn chung của nhiều địa phương trong tỉnh. Chủ tịch UBND xã An Khương, (huyện Hớn Quản) Dương Kim Đương cho biết, địa phương cử lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra thực địa để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, kết hợp các đoàn thể, khu dân cư tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về khai thác sỏi phún, đặc biệt là khuyến khích người dân tố giác các vi phạm để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

12.jpg
Khu vực khai thác đá cắt trái phép được các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước phát hiện vào năm 2023

Ngoài ra, trong những năm gần đây, đã xuất hiện tình trạng khai thác đá cây trái phép ở một số địa phương gây nên tình hình mất an ninh, trật tự, thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước. Theo đại diện lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bình Phước, tình trạng khai thác khoáng sản nói chung và khai thác đá cây chưa được cấp phép, sau khi có thông tin báo chí phản ánh, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại một số khu vực thuộc các huyện Bù Đăng, Hớn Quản và đã có xử lý khắc phục. Hiện tại, các địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi và nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, để tăng cường trách nhiệm phối hợp trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; xử lý việc khai thác, chế biến, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép; Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 05/2022/QĐ-UBND ngày 31/3/2022 quy định về quản lý, bảo vệ và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Trong đó, khi phát hiện khai thác, chế biến, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn, thì UBND cấp xã phải chỉ đạo lực lượng chức năng đến hiện trường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm; báo cáo UBND cấp huyện trực tiếp quản lý và Sở TN&MT. Khi nhận được thông tin từ UBND cấp xã, thì UBND cấp huyện phải chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với UBND cấp xã bằng mọi biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền; báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT và UBND tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO