Vụ đền bù đất “giá bèo” ở Thừa Thiên Huế: Cơ quan chức năng lên tiếng

Văn Dinh| 19/09/2019 14:56

(TN&MT) - Chính quyền TP. Huế đã giao Phòng TN&MT thẩm tra, xác minh những khiếu nại của dân liên quan đến đất đền bù công trình bể chứa nước sạch Quảng Tế 3 và TP. Huế sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Một mảnh đất nằm trong khu vực triển khai dự án nhà máy nước Quảng Tế 3
Một mảnh đất nằm trong khu vực triển khai dự án nhà máy nước Quảng Tế 3

Liên quan đến vụ việc “Dân bất bình vì đền bù đất giá bèo tại Thừa Thiên Huế” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, ngày 19/9, UBND TP. Huế cho biết sự việc là có và các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất bởi hạng mục xây dựng bể chứa nước sạch Quảng Tế 3 (phường Thủy Xuân, TP. Huế) đã có đơn khiếu nại gửi đến thành phố.

Theo UBND TP. Huế, cơ sở pháp lý để áp giá bồi thường đất nông nghiệp thu hồi bởi công trình (giá 23.300 đồng/m2) căn cứ theo 2 quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Đó là Quyết định số 37/2018/QĐ-UBND ngày 19/6/2018 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 75/2014/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 về việc ban hành ban hành bảng giá đất trên địa bàn tỉnh áp dụng trong thời gian 5 năm (2015 - 2019). Vì thế việc áp giá đền bù về đất nông nghiệp là đúng quy định.

“Trong phạm vi dự án có 12 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp hơn 40 năm nhưng không có giấy tờ hợp lệ về quyền sử dụng đất và không đăng ký tên chủ sử dụng đất tại hồ sơ đăng ký qua các thời kỳ nên không đủ điều kiện được đền bù về đất gồm với lý do cụ thể: Tại bản đồ 299, đo vẽ năm 1985-1989, phần diện tích đất này thể hiện tên Công ty đường sắt; Tại bản đồ địa chính phường Thủy Xuân đo vẽ năm 1998 (bản đồ 202) phần diện tích đất này thể hiện tên UBND phường Thủy Xuân. Như vậy là đúng quy định của pháp luật...”, đại diện UBND TP. Huế thông tin.

Cũng theo lãnh đạo TP. Huế, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng TN&MT thụ lý đơn. Hiện Phòng TN&MT đang thẩm tra, xác minh, làm việc với các đơn vị có liên quan bổ sung hoàn thiện hồ sơ để tham mưu thành phố giải quyết đơn theo đúng quy định pháp luật. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, UBND TP. Huế sẽ báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sau khi nghe thông tin trên của UBND TP. Huế từ PV cung cấp thì cho hay họ không đồng tình, cơ quan chức năng trả lời thiếu thuyết phục.

Nhiều hộ dân đang không hài lòng vì đền bù giá đất ở và nông nghiệp không hợp lý, quá “bèo”
Nhiều hộ dân đang không hài lòng vì đền bù giá đất ở và nông nghiệp không hợp lý, quá “bèo”

Như đã phản ánh, vào cuối năm 2018, UBND TP. Huế ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện công trình bể chứa nước sạch Quảng Tế 3. Việc triển khai công trình sẽ thu hồi 3,7 ha đất nông nghiệp, đất ở, khiến 43 hộ dân sinh sống ở các tổ 16 và 17 phường Thủy Xuân bị ảnh hưởng.

Từ khi UBND TP.Huế ban hành quyết định, các hộ dân bức xúc do được áp giá đền bù đất quá thấp và đến thời điểm hiện tại, người dân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải tỏa.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ đền bù đất “giá bèo” ở Thừa Thiên Huế: Cơ quan chức năng lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO