Vụ cưỡng chế thu hồi đất khó hiểu tại Điện Bàn - Quảng Nam

04/05/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (4/5), chính quyền phường Điện Ngọc, TX. Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức lực lượng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Đặng Ái Phương tại Khối Viêm Đông – phường Điện Ngọc để thực hiện dự án Câu lạc bộ (CLB) biển Hội An. 

Đơn khiếu nại đối với quyết định 9924/QĐ-UBND và Quyết định số 9926/QĐ-UBND của UBND TX. Điện Bàn về việc thu hồi đất của ông Đặng Ái Phương
Đơn khiếu nại đối với quyết định 9924/QĐ-UBND và Quyết định số 9926/QĐ-UBND của UBND TX. Điện Bàn về việc thu hồi đất của ông Đặng Ái Phương

Điều khó hiểu trong vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Đặng Ái Phương của chính quyền phường Điện Ngọc là, trong khi UBND tỉnh Quảng Nam đã chấp nhận thụ lý đơn khiếu nại thể hiện qua Công văn số 148/TB-UBND ngày 26/4/2017 “về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2” trong việc thu hồi đất phục vụ dự án đối với hộ ông Đặng Ái Phương và giao cho Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác minh, tham mưu giải quyết theo quy định của pháp luật.

Anh Đặng Văn Công (con trai ông Phương) cho biết:  Trong khi vụ việc vẫn đang trong quá trình xác minh, gia đình tôi chưa nhận được thông báo kết luận cuối cùng của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, chưa biết đúng sai thế nào, thì tại sao chính quyền phường Điện Ngọc (TX. Điện Bàn) lại điều động lực lượng cùng các trang thiết bị như máy xúc, gạt, ô tô ồ ạt để tiến hành cưỡng chế đất của gia đình tôi.

Công văn số 148/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam “về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2” đối với ông Đặng Ái Phương
Công văn số 148/TB-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam “về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần 2” đối với ông Đặng Ái Phương

Theo trình bày của gia đình ông Đặng Ái Phương thì, gia đình ông không đồng ý và đã gửi đơn khiếu nại đối với quyết định 9924/QĐ-UBND và Quyết định số 9926/QĐ-UBND của UBND TX. Điện Bàn về việc thu hồi đất của gia đình ông giao cho Công ty TNHH BLUSH Hội An. Ông Phương cho rằng Quyết định trên không căn cứ vào các điều khoản của Luật đất đai hiện hành về thu hồi đất đai, mà chỉ căn cứ vào công văn đề nghị của Công ty TNHH BLUSH Hội An và tờ trình của Phòng TN&MT TX. Điện Bàn và giao Cho công ty TNHH BLUSH Hội An trực tiếp đền bù và hỗ trợ chênh lệch giá cho gia đình ông thể hiện tại thông báo số 482/TB-UBND ngày 31/10/2016 do Phó Chủ tịch TX. Điện Bàn Phan Minh Dũng ký, nên việc đền bù không thỏa đáng gây thiệt hại cho gia đình ông.

Ông Phương và gia đình tuyên bố “tử thủ” trên đất của mình nếu bị cưỡng chế
Ông Phương và gia đình phản đối quyết liệt nếu bị cưỡng chế

Ông Phương cũng cho rằng: UBND TX. Điện Bàn đã tự sửa đổi bản đồ của Viện quy hoạch để phù hợp với số thửa theo quyết định thu hồi đất của gia đình ông. “Việc thu hồi đất phục vụ trồng cây xanh vệt đường ĐT 603A đi qua dự án CLB biển Hội An là không đúng thực tế, mà thực chất là thu hồi đất để giao cho cho Công ty TNHH BLUSH Hội An phục vụ mục đích kinh doanh. Nếu căn cứ vào Điều 61, 62, 63 Luật đất đai sửa đổi 2013 thì Quyết định này là sai. Hơn nữa, việc gia đình ông khiếu nại Quyết định của UBND TX. Điện Bàn do Chủ tịch UBND Điện Bàn ký, nhưng sau đó chính Chủ tịch UBND TX. Điện Bàn lại là người trực tiếp xuống chủ trì đối thoại để xử lý nội dung đơn khiếu nại của ông là không khách quan”- ông Phương bức xúc nói.

Ông Phương rất bức xúc khi làm việc với PV Báo TN&MT
Ông Phương rất bức xúc khi làm việc với PV Báo TN&MT

Vụ việc cưỡng chế thu hồi đất diễn ra sáng ngày 4/5 tại phường Điện Ngọc - Điện Bàn đã đặt ra câu hỏi tại sao khi chưa có kết luận cuối cùng của Thanh tra tỉnh Quảng Nam về giải quyết khiếu nại thu hồi đất đối với hộ của ông Đặng Ái Phương, chưa biết kết luận của vụ việc đúng sai như thế nào nên việc chính quyền phường Điện Ngọc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất liệu có đúng luật hay không? Đề nghị chính quyền TX. Điện Bàn cần phải làm rõ.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin làm rõ về vụ việc tới bạn đọc.

                                                                           Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cưỡng chế thu hồi đất khó hiểu tại Điện Bàn - Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO