Vụ Công ty Minh Anh san lấp trái phép đất nông nghiệp: Xử lý nghiêm để không tạo tiền lệ xấu

Tuyết Trang| 26/11/2021 22:49

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ngày 24/11/2021 đăng bài Thọ Xuân (Thanh Hóa): Công ty Minh Anh san lấp trái phép đất nông nghiệp phản ánh việc Công ty Cổ phần may Minh Anh (Công ty Minh Anh) mặc dù mới được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương nhưng đã “ngang nhiên” san lấp hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp và tiến hành ép cọc, đổ mố móng để xây dựng nhà xưởng sản xuất. Dư luận hoài nghi, vì sao “con voi chui lọt lỗ kim"?

Ngay sau khi Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh sự việc đến UBND huyện Thọ Xuân, ngày 23/11/2021, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân đã có Quyết định số 2881/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư của Công ty Cổ phần may Minh Anh trong việc thực hiện dự án mở rộng nhà máy xuất khẩu Minh Anh tại xã Xuân Hồng.

Toàn bộ khu đất san lấp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép

Cũng trong ngày 23/11/2021, Đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc do ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn, về phía Công ty có ông Hoàng Lê Tiến, Giám đốc quản lý dự ánh Công ty Minh Anh và đại diện Đảng ủy, UBND xã Xuân Hồng.

Qua kiểm tra hiện trạng cho thấy: Công ty Minh Anh đã thực hiện san lấp mặt bằng một phần diện tích của dự án theo mảnh trích đo địa chính số 01/TTĐC-2021 được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ngày 18/6/2021. Trên phần diện tích 2,9 ha đã được Công ty Minh Anh san lấp mặt bằng, ép cọc, đổ 97 móng mố cột (rộng 0,98 mét, dài 1,9 mét, cao 1,2 mét) và đổ 97 cột bê tông cốt thép (cao 4 mét, rộng 0,4 x 0,4 mét). Tại hiện trường có 01 máy ép cọc đang hoạt động và công nhân đang thi công công trình.

Mặc dù có Biên bản đình chỉ xây dựng nhưng Công ty Minh Anh vẫn “cố tình, bất chấp” pháp luật để xây dựng

Đoàn kiểm tra đã đề nghị Công ty Minh Anh cung cấp các loại hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền; hồ sơ đầu tư, xây dựng và các hồ sơ khác có liên quan theo quy định. Đề nghị Công ty Minh Anh dừng tất cả các hoạt động san lấp, xây dựng trên khu vực thực hiện dự án kể từ ngày 23/11/2021 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện. Đề nghi Đảng ủy xã Xuân Hồng tang cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng trên địa bàn xã. UBND xã Xuân Hồng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dừng hoạt động san lấp, xây dựng đối với dự án mở rộng Nhà máy may Minh Anh cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra là thế, tuy nhiên khi phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại Khu vực mở rộng nhà máy ngày 24/11 thì mọi hoạt động xây dựng vẫn đang tiến hành bình thường, xe chở cột bê tông đang xuống cột, công nhân xây dựng vẫn đang thi công bình thường như không có vấn đề gì xảy ra.

Công nhân vẫn đang tiến hành xây dựng

Được biết, ngày 4/6/2021 và UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Chỉ thị số 12/CT-UBND Về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng,   quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chỉ thị nêu rõ: “Kiên quyết xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm mà không phát hiện xử lý hoặc không đề xuất xử lý kịp thời. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và quy định của pháp luật nếu để phát sinh mới hoặc không có biện pháp xử lý dứt điểm     các vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương”.

Dư luận hoài nghi đặt câu hỏi: Vì sao cả một dự án lớn rộng 29.000 m2 đất nông nghiệp, doanh nghiệp huy động hàng chục lượt nghìn xe tải với hàng trăm nghìn mét khối đất xuống ruộng, rồi tiến hành xây dựng, ép cọc mà địa điểm này chỉ cách UBND xã chưa đầy 1 km như thế mà các cấp chính quyền xã, huyện không hề hay biết gì?. Phải chăng “con voi chui lọt lỗ kim?”, chỉ đến khi Phóng viên phản ánh huyện mới tiến hành kiểm tra?.

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý nghiêm minh vấn đề để không tạo tiền lệ xấu sau này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Minh Anh san lấp trái phép đất nông nghiệp: Xử lý nghiêm để không tạo tiền lệ xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO