Vụ cháy TTTM Hải Dương: Bộ Công an chính thức vào cuộc, truy trách nhiệm

18/09/2013 00:00

(TN&MT) - Viện Khoa học hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã “nhập cuộc” vụ cháy TTTM Hải Dương.

   
(TN&MT) - Sau khi được sự phân công của Lãnh đạo Bộ Công an, ngày 17/9, Viện Khoa học hình sự và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an đã chính thức “nhập cuộc” nhằm lãm rõ nguyên nhân cháy TTTM Hải Dương.
   
  Mặc dù vụ cháy đã nguội tàn, nhưng cảnh “thê lương” vẫn ám ảnh nơi đây, hàng trăm tiểu thương ngày ngày vẫn tụ tập kéo nhau lên UBND tỉnh Hải Dương đòi “bắt đền” ông Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiều người đi tìm luật sư tư vấn để nghiên cứu yếu tố “hòng” khởi kiện Cảnh sát phòng cháy chữa cháy – Công an tỉnh Hải Dương.
   
Đám cháy đã gây cho tiểu thương Hải Dương trắng tay, nợ nần chồng chất
    
   
Nguyên nhân trong đống tro tàn   
   
  Trao đổi với phóng viên, Đại tá Phạm Văn Loan, Phó giám đốc Phụ trách Công an tỉnh Hải Dương cho biết: “Viện Khoa học hình sự sẽ làm việc tại TTTM Hải Dương trong 2-3 ngày để tìm ra nguyên nhân vụ cháy. Nếu phát hiện có sự phá hoại ở đây thì sẽ căn cứ theo pháp luật để làm rõ”.
   
  Theo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cho biết: khu TTTM Hải Dương có diện tích sàn 12.855m2, được xây dựng làm 3 tầng và phân chia từng mặt hàng phù hợp cụ thể và giao cho bà con tiểu thương kinh doanh. Hiện có hơn 500 hộ kinh doanh thường xuyên các loại hàng hóa các loại. Vụ cháy đã làm sập khoảng 1.000 m2. Vật tư, hàng hóa của các hộ kinh doanh hầu như bị cháy hoàn toàn. Một phần phía Tây của tòa nhà có hiện tượng bị nứt và nguy cơ sập các phần còn lại. Tổng giá trị thiệt hại tài sản ước tính khoảng 400 tỉ đồng, không có thiệt hại về người.
   
  Đau đớn khi nói chuyện với phóng viên, hầu hết các tiểu thương đều bất bình vì sự chậm chạp của các lực lượng đến ứng cứu cũng như trách nhiệm của tổ bảo vệ ca trực đêm hôm đó. Nhiều người lập luận, lúc đó bảo vệ chợ “đi đâu”, tại sao không hay biết gì? Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng bảo vệ chợ còn bận “ăn rằm”, bởi vậy không ai hay biết.
   
  Bà Đinh Thị Nhung (51 tuổi), tiểu thương có 2 ki-ốt kinh doanh quần áo tại tầng 1 của TTTM nói trong nước mắt: Cuộc sống và tương lai của cả gia đình chúng tôi sẽ như thế nào khi toàn bộ tài sản, tiền bạc ở đây cháy rụi hết, có những hộ còn cháy cả sổ đỏ, giấy tờ. Chúng tôi chỉ thắc mắc là tại sao một TTTM lớn nhất của tỉnh được phát hiện cháy từ rất sớm mà xe cứu hỏa đến quá muộn. Mặc dù cơ quan phòng cháy chữa cháy (PCCC) chỉ cách Trung tâm chưa đầy 1km. Ông Trịnh Văn Chiến, tiểu thương vừa bị thiệt hại gần 1 tỷ đồng, và cũng là người có mặt ngay từ khi đám cháy xảy ra, chứng kiến toàn bộ tài sản của mình dần bị thiêu rụi mà không cách nào cứu được, ông Chiến nói: "Việc cứu lửa, cứu nước là nguy cấp nhất, nhưng khi chúng tôi "cầu cứu" thì đội PCCC lại đến quá chậm trễ. Đội cứu hỏa nếu đến sớm hơn thì chúng tôi đã không thiệt hại nhiều như vậy". Còn ông Nguyễn Hồng Phúc (53 tuổi), chủ quầy hàng tên Như Ý tại tầng 2 của Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương cho biết: "Thiệt hại ước tính của gia đình tôi là gần 2 tỷ. Chúng tôi nghe được tin cháy từ 2h sáng, mọi người chạy ra nhưng chỉ biết đứng nhìn ngọn lửa ngùn ngụt thiêu rụi tài sản. Hơn 4h30' mới có 3 xe cứu hỏa của tỉnh Hải Dương đến, trong đó 2 xe bị trục trặc không hoạt động được. Tiếp tục chờ 1 tiếng nữa khi đội cứu hỏa của Hưng Yên và Quảng Ninh đến hỗ trợ thì tất cả đã cháy hết rồi!". Ông Phúc khẳng định, nếu Đội phòng cháy, chữa cháy “đàng hoàng”, chắc thiệt hại sẽ giảm thiểu. 
   
Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, phương tiện và lực lượng chữa cháy của Công an tỉnh Hải Dương
không đủ mạnh để dập tắt đám cháy
    
   
“Ai còn, ai mất”?
   
  Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nơi đặt trụ sở đội PCCC tỉnh Hải Dương ở phố Nguyễn Trãi chỉ cách TTTM tại phố Nguyễn Lương Bằng chừng khoảng... 800m. Tại thời điểm xảy ra vụ cháy, phương tiện và lực lượng chữa cháy của Công an tỉnh Hải Dương không đủ mạnh để dập tắt đám cháy. Yếu thế trước “giặc lửa” hung hãn, lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương đã phải gọi điện “cầu cứu” Công an tỉnh Hưng Yên, Quảng Ninh xin giúp đỡ. Các lực lượng chữa cháy dự bị địa phương như của Công ty xăng dầu K132, Công ty xi măng Hoàng Thạch, Nhiệt điện Phả Lại cũng được yêu cầu ứng cứu, giúp lực. Được biết có tổng số khoảng 16 xe, 250 cán bộ, chiến sĩ và người tham gia chữa cháy. Đến 7h45 sáng cùng ngày, về cơ bản đám cháy đã được khống chế nhưng thực tế vẫn âm ỉ bốc khói và thỉnh thoảng bùng lên. Chính vì điều này khiến cho bà con tiểu thương “nghi ngờ” sự quyết liệt giúp dân của lực lượng cứu hỏa.  
   
  Theo ông Vũ Tiến Phụng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Dương, Trưởng ban chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy cho biết, thành phố đang tập trung triển khai và cố gắng mọi khả năng có thể để chuyển số tiền hỗ trợ trước mắt của UBND tỉnh 10 triệu đồng và UBND thành phố 3 triệu đồng/1 hộ kinh doanh bị cháy. UBND TP Hải Dương đã họp với Sở Xây dựng và thống nhất quy hoạch, điều chỉnh một số hạng mục với công ty tư vấn thiết kế để nhanh chóng triển khai phương án chợ tạm, giúp bà con tiểu thương sớm ổn định cuộc sống và kinh doanh trở lại.
   
  Một số tiểu thương đã tới nộp trực tiếp ý kiến tại UBND phường; UBND thành phố yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp cùng với ngân hàng xem xét hỗ trợ lãi suất cho vay vốn, khoanh nợ, giãn, hoãn nợ, miễn giảm thuế môn bài để bà con sớm ổn định sản xuất. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều tiểu thương yêu cầu không chấp nhận với những giải pháp tình thế đưa ra mà bà con yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương phải “đền” tài sản cho dân(?). 
   
  Được biết, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tập trung điều tra về nơi phát hỏa đầu tiên, đây cũng khu vực bị thiệt hại nghiêm trọng nhất. Những chi tiết nhỏ nhất tại hiện trường đều được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Cơ quan chức năng đã kiểm tra rất kỹ hệ thống điện, dây điện, bảng điện…Về phía Bộ Xây dựng cũng đã cử một đoàn công tác về điều tra làm rõ. Theo một nguồn tin chúng tôi có được, đoàn công tác này cũng tập trung vào việc xây dựng TTTM này có quy chuẩn về tiêu chí xây dựng không, các đường thoát cứu hộ, các họng nước, bể nước, thiết kế phòng cháy chữa cháy…đều được nghiên cứu, tính toán làm rõ…Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Khánh Lam
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy TTTM Hải Dương: Bộ Công an chính thức vào cuộc, truy trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO