Vụ “Cần trả ngay đất về chính chủ” tại Bá Thước (Thanh Hóa): Sẽ cưỡng chế để thi hành án dứt điểm

Thu Thủy| 29/09/2022 15:53

Trước việc hộ ông Hà Văn Thanh cố tình không tự nguyện thi hành án để trả lại hơn 800m2 đất cho hộ ông Hà Văn Hoành, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Mới đây nhất, Cục THADS tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản để chỉ đạo sát sao thi hành án dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải nhiều bài viết, phản ánh sự việc dù ngày 30/05/2018, TAND tỉnh Thanh Hóa có Bản án số 03/2018/DSST về việc giải quyết tranh chấp, đòi tài sản là quyền sử dụng đất. Cụ thể, TAND tỉnh Thanh Hóa quyết định: Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hà Văn Hoành, công nhận thửa đất số 239-71 bản đồ địa chính xã Thiết Ống là của ông Hà Văn Hoành. Buộc ông Hà Văn Thanh và bà Phạm Thị Toàn trả lại phần đất có diện tích hiện trạng là 864,7m2, trong đó có 630m2 đất đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Hà Văn Hoành.

anh-1-2-.jpg
Cần sớm tổ chức cưỡng chế buộc ông Hà Văn Thanh, bà Phạm Thị Toàn phải thi hành án để trả lại phần diện tích đất là 846,7m2 cho hộ ông Hà Văn Hoành

Cũng theo Bản án số 77/2019/DS-PT ngày 18/6/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định: Không chấp nhận kháng cáo của ông Hà Văn Thanh, bà Phạm Thị Toàn. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 03/2018/DSST ngày 30/05/2018 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, đến nay hộ ông Hà Văn Hoành vẫn chưa nhận được đất. Nguyên nhân được cho là theo hồ sơ địa chính, các loại văn bản giấy tờ có liên quan và các Bản án của TAND các cấp đã có hiệu lực pháp luật thì bị đơn trong vụ án (người phải thi hành án là ông Hà Văn Thanh). Nhưng theo kết quả xác minh hồ sơ định danh căn cước công dân và hộ khẩu do Công an quản lý thì ông Hà Văn Thanh lại có tên là Hà Văn Thành…

Sau khi nhận được văn bản của Chi cục THADS huyện Bá Thước, ngày 04/8/2022, TAND cấp cao tại Hà Nội đã có văn bản số 6997/CV-GTBA gửi Chi cục THADS huyện Bá Thước cho rằng: Trong quá trình thi hành án, qua xác minh thông tin thấy đủ cơ sở xác định bị đơn trong vụ án là ông Hà Văn Thanh, nhưng căn cước công dân và hộ khẩu do Công an quản lý ghi là Hà Văn Thành thì Chi cục THADS huyện Bá Thước thi hành bản án theo quy định của pháp luật.

Cũng trong văn bản số 716/CTHADS-KNTC vào ngày 15/8/2022 của Cục THADS tỉnh Thanh Hóa gửi Báo Tài nguyên và Môi trường có nội dung: Đến nay, vụ việc vẫn chưa được thi hành dứt điểm do người phải thi hành án là ông Hà Văn Thanh, bà Phạm Thị Toàn cố tình không tự nguyện thi hành… Cục THADS huyện Bá Thước tiếp tục xác minh làm việc với chính quyền địa phương, Công an để xác nhận bị đơn là ông Hà Văn Thanh và ông Hà Văn Thành là một người để có cơ sở tổ chức cưỡng chế giao tài sản, thi hành dứt điểm vụ việc.

Đến ngày 12/9/2022, Cục THADS tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 841/CTHADS-HNTC gửi hộ ông Hà Văn Nhượng (người được ông Hà Văn Hoành ủy quyền) khẳng định: Ngày 16/8/2022, Công an xã Thiết Ống đã có văn bản số 103/CAX xác nhận bị đơn là ông Hà Văn Thanh và ông Hà Văn Thành là một người. Ngày 30/8/2022, Chi cục THADS huyện Bá Thước đã chủ trì cuộc họp có sự tham gia của chính quyền địa phương, các ban ngành, đại diện VKS huyện Bá Thước, cuộc họp thống nhất nội dung vụ việc không còn khó khăn, vướng mắc, người phải thi hành án không tự nguyện thi hành thì sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định để thi hành án dứt điểm vụ việc.

Hiện tại Chi cục THADS huyện Bá Thước đang tiến hành xác minh lại hiện trạng tài sản, lên Kế hoạch để cưỡng chế giao tài sản, trong quá trình tổ chức thi hành án và tổ chức cưỡng chế Cục THADS tỉnh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo sát sao để thi hành dứt điểm vụ việc, đảm bảo bản án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người được thi hành án.

anh-2(2).jpg
Văn bản của Cục thi THADS tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Sẽ chỉ đạo sát sao để thi hành dứt điểm vụ việc

Trước việc hộ ông Hà Văn Hoành vẫn chưa được nhận lại đất do hộ ông Hà Văn Thanh, bà Phạm Thị Toàn cố tình không thi hành bản án. Đề nghị, UBND tỉnh Thanh Hóa, Cục THADS tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Bá Thước sớm chỉ đạo lực lượng chức năng có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Cần trả ngay đất về chính chủ” tại Bá Thước (Thanh Hóa): Sẽ cưỡng chế để thi hành án dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO