Vụ cá chết bất thường tại Như Xuân (Thanh Hóa): Do ô nhiễm nguồn nước là có cơ sở

Thu Thủy| 20/02/2023 11:14

Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm, cá chết bất thường Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thanh Hóa đã tổ chức kiểm tra thực tế khu vực suối Hón Thành, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Kết luận tình trạng ô nhiễm nguồn nước suối như phản ánh của người dân và cơ quan báo chí là có cơ sở.

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết “Thanh Hóa: Cần sớm tìm ra nguyên nhân cá chết bất thường, nước suối đổi màu đen” thông tin về sự việc cá tự nhiên chết bất thường, kèm theo hiện tượng nước đổi màu đen đang xảy ra trên địa bàn xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) khiến cho nhiều người dân địa phương lo lắng, bất an.

anh1.jpg
Trước đó suối Hón Thành có dấu hiệu bị ô nhiễm, cá chết bất thường

Sau đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Đức Giang đã ban hành Công văn số 1394/UBND-NN giao kiểm tra, xác minh nguyên nhân và thực hiện xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân. Ngày 13/2/2023 Sở TN&MT đi kiểm tra thực tế:

Theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân tại xã Thanh Xuân và Thanh Sơn có các trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Thương mại Song Dương, Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp sạch Thanh Xuân, Trang trại Thôn Đồng Sán, Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân. Trong đó, có trang trại của Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân nằm phía thượng nguồn, cách suối Hón Thành khoảng 1 km.

Về kết quả kiểm tra tại trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH phát triển nông nghiệp Như Xuân cho thấy ao sinh học số 1 không có bạt đáy chống thấm có nguy cơ rò rỉ, ngấm nước thải vào nền đất.

Sở TN&MT Thanh Hóa kết luận: Tình trạng ô nhiễm nguồn nước suối Hón Thành tại thôn Thanh Thủy, xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân như phản ánh của người dân và cơ quan báo chí là có cơ sở. Nguồn nước chảy từ khe núi Lèn cò nóong chảy ra suối Hón Thành có dấu hiệu ô nhiễm.

Theo đó, Sở TN&MT Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân do có hành vi vi phạm: “Chưa rà soát công trình, thiết bị xử lý chất thải để xác định nguyên nhân gây ô nhiễm”, mức xử phạt đối với hành vi trên từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng và thuộc thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở TN&MT.

anh2.jpg
Tình trạng ô nhiễm nguồn nước suối như phản ánh của người dân là có cơ sở

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân dừng ngay việc xả nước thải sau hệ thống xử lý hóa lý ra ao sinh học số 1, thực hiện gia cố, lót thành đáy chống thấm ao số 1 đảm bảo không để rò rỉ, thẩm thấu nước thải ra ngoài môi trường. Báo cáo kết quả về Sở TN&MT trước ngày 25/02/2023.

Yêu cầu UBND huyện Như Xuân giám sát việc thực hiện của Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp Như Xuân; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện để kịp thời xử lý các vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cá chết bất thường tại Như Xuân (Thanh Hóa): Do ô nhiễm nguồn nước là có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO