Vĩnh Phúc quyết liệt chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch Covid-19

Tuyết Chinh| 22/02/2020 22:57

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các địa phương trên toàn tỉnh tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trực tiếp từ các cơ quan, đơn vị đến các khu dân cư.

Duy trì kiểm tra từ nơi có trường hợp nhiễm Covid-19...

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Vĩnh Yên, ngày 21/2, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì yêu cầu thành phố xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trực tiếp từ các cơ quan, đơn vị đến các khu dân cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì yêu cầu thành phố tiếp tục quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, chủ động tham gia phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Vĩnh yên. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Vĩnh Yên phải nắm và theo dõi sát tình hình dịch bệnh, nhất là sự chỉ đạo của tỉnh, hướng dẫn của ngành Y tế; phối hợp tốt với các sở, ngành, địa phương để triển khai công tác phòng dịch hiệu quả. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn nhất là tại các khu dân cư, chợ, siêu thị, trường học, khu công nghiệp…

Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai lệch, không chính xác, gây hoang mang, kỳ thị; làm tốt công tác dự phòng y tế; xây dựng kế hoạch và kịch bản phòng, chống dịch khi có tình huống xấu xảy ra. Cùng với phòng dịch, thành phố Vĩnh Yên cần đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Vĩnh Yên, mặc dù trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, song, là trung tâm của tỉnh, nơi tập trung đông dân cư, các cơ quan hành chính, nhà máy, xí nghiệp, cửa hàng, siêu thị, nhà hàng… vì vậy, thành phố đã tập trung quyết liệt công tác phòng dịch với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Đến ngày 21/2, thành phố đã ban hành hơn 40 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống Covid-19. Công tác thông tin tuyên truyền được triển khai mạnh mẽ, bằng nhiều hình thức để nhân dân nắm được và chủ động các biện pháp phòng, chống lây nhiễm; phun thuốc khử khuẩn tại các khu vực đông người qua lại.

Thành phố thành lập các tổ, đội phòng, chống Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố; tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế xã, phường, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, trưởng thôn, tổ dân phố, khu hành chính, hiệu trưởng các trường học, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn về công tác phát hiện và xử lý dịch bệnh; công tác cách ly, giám sát tại cộng đồng và cách ly y tế tập trung…

Thành phố Vĩnh Yên cũng đã lên phương án chuẩn bị cơ sở vật chất để điều trị, cách ly những bệnh nhân và những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh khi dịch bệnh xảy ra.

Cùng đó, thành phố thường xuyên tiến hành điều tra, rà soát, kịp thời phát hiện, giám sát, quản lý những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và sự di biến động của người nước ngoài trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19, số người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung (Trường Quân sự tỉnh) là 95 người (không có người Vĩnh Yên).

Số người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố là hơn 1.500 người, trong đó, người Trung Quốc, Đài Loan là 395 người đều đã nhập cảnh vào Việt Nam đủ 14 ngày trở lên.

...đến “tâm dịch” Bình Xuyên

Cũng trong ngày 21/2, ông Trần Văn Vinh, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã đi kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại thị trấn Bá Hiến và xã Thiện Kế (Bình Xuyên).

Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) phát động vệ sinh môi trường. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Là địa phương chưa xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19, tuy nhiên, tại thị trấn Bá Hiến đã xuất hiện 2 trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao. Cả 2 trường hợp trên đã được cách ly, theo dõi chặt chẽ theo khuyến cáo của ngành Y tế. Theo báo cáo đến thời điểm hiện tại, cả 2 trường hợp đều có sức khỏe ổn định. Qua khảo sát, thăm nắm người dân địa phương vẫn yên tâm lao động, sản xuất, không chịu nhiều ảnh hưởng của Covid-19.

Để chủ động phòng, chống Covid-19, thị trấn Bá Hiến, xã Thiện Kế đã tổ chức các hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện về công tác phòng, chống Covid-19. Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 trong những ngày qua, các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện sớm, cách ly ngay những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Công tác khử trùng, tiêu độc đã được thực hiện tại những điểm có nguy cơ lây nhiễm cao.

Các địa phương cũng phối hợp chặt chẽ cùng đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường về hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19. Theo đó, các tổ y tế tăng cường đã phối hợp cùng địa phương thực hiện công tác điều tra, giám sát dịch tễ đối với 100% hộ dân tại các địa phương. Chủ động phối hợp xử lý tốt môi trường nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Qua nhận định chung của các tổ công tác được tăng cường về các địa phương, công tác phòng, chống Covid-19 đã được thực hiện khẩn trương, quyết liệt. Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh cơ bản đã được khống chế, tuy nhiên, các địa phương vẫn quyết liệt trong việc tuyên truyền cũng như thực hiện các biện pháp được ngành Y tế khuyến cáo để phòng, chống, ngăn chặn Covid-19 lây lan trên diện rộng.

Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Văn Vinh nhấn mạnh, các địa phương cần thận trọng, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống Covid-19 trong thời gian tới.

Đồng thời, mong muốn các địa phương của huyện Bình Xuyên nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung cần cố gắng hơn nữa, chung tay, đoàn kết để ngăn chặn thành công Covid-19. Đây là hành động không chỉ vì cộng đồng của người dân địa phương mà còn vì người dân Vĩnh Phúc nói riêng và cả nước nói chung.

Bình Xuyên ra quân tổng vệ sinh môi trường
Sáng nay (22/2), các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Xuyên đồng loạt phát động phong trào toàn dân tham gia vệ sinh môi trường trên địa bàn, thu dọn vệ sinh trong khuôn viên gia đình, tổng vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, thu gom toàn bộ lượng rác thải tồn đọng, đưa về bãi rác thải tập trung để xử lý.
Tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, ban quản lý chợ dân sinh trên địa bàn huyện cũng tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc, khử trùng, tiêu độc kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời tiến hành phun khử trùng, tiêu độc và chế phẩm sinh học, rắc vôi bột tại các khu vực bãi tập kết, xử lý rác thải, lò đốt rác thải sinh hoạt theo đúng quy định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc quyết liệt chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO