Vĩnh Phúc cần nhanh chóng lên kịch bản báo động để đảm bảo an toàn đê

Thanh Tùng| 02/06/2022 15:39

Sáng 2/6, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai (PCTT) do Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về công tác PCTT.

Tiếp Đoàn, về phía UBND tỉnh Vĩnh Phúc có ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

281588977_715848616194793_2294845881053160592_n.jpg
Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Báo cáo của Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục đi qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ ngày 22/5-24/5/2022 trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được trong 3 ngày tại các trạm: Tam Đảo 930mm, Vĩnh Yên 506mm, Tam dương 482mm, Bình Xuyên 480mm, Xuân Hòa 409mm, Phúc Yên 314mm, Quảng cư 310mm, Vĩnh Tường 308mm. Riêng trong ngày 23/5/2022 lượng mưa đo được tại các trạm: Tam Đảo 446mm, Vĩnh Yên 309mm, Tam Dương 284mm, Bình Xuyên 266mm, Xuân hòa 187mm, Phúc Yên 126mm, Quảng cư 228mm, Vĩnh Tường 191mm.

Tính từ đầu năm tới nay, mưa lũ đã làm 6 người chết, 2 người bị thương; làm ngập lụt nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh đặc biệt tại thành phố Vĩnh Yên, bệnh viện Đa khoa tỉnh, Khu Công nghiệp trên địa bàn huyện Bình Xuyên; sạt lở nhiều địa điểm quốc lộ 2B đi Tam Đảo; ngập úng trên 10.000ha lúa, hoa màu, thủy sản....

Hiện nay, toàn bộ lượng nước tiêu thoát trên địa bàn tỉnh (trừ vùng Lập Thạch, Sông Lô, ven sông Phó Đáy và vùng bãi Vĩnh Tường, Yên Lạc) tiêu qua hệ thống sông Phan - Cà Lồ đổ ra sông Cầu ở Phúc Lộc Phương (Bắc Ninh), những ngày qua lượng mưa lớn. Mưa lớn gây ngập úng nặng trên diện rộng, do mực nước trên các sông dâng cao, việc tiêu thoát rất khó khăn.

Để vận hành đảm bảo ưu tiên hàng đầu an toàn công trình, đặc biệt đối với các hồ đập, vận hành các trạm bơm tiêu, điều tiết, giảm thiểu tối đa tình hình ngập úng trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, tình hình ngập úng trong nội đồng, ngoài sông để kịp thời đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục và vận hành hợp lý hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 4 tuyến đê sông chính (tả Hồng, tả Lô, tả Phó Đáy, hữu Phó Đáy); 2 tuyến đê nội đồng (đê sông Phan - Sáu Vó; đê sông Cà Lồ) và 2 tuyến đê bối (Bối Vĩnh Tường Yên Lạc; Bối Đôn Nhân). Tổng chiều dài các tuyến đê là 156,5km và 29,5 km bờ bao nội đồng.

278930880_411994324127407_4241579298459151029_n.jpg
Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia Mai Văn Khiêm phát biểu phân tích về đợt mưa lũ vừa qua tại Vĩnh Phúc và dự báo tình hình mưa lũ trong thời gian tới

Trước tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, nhằm bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN đã xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác kiểm tra đê, kè, cống nhất là các cống dưới đê và các trọng điểm phòng chống thiên tai, phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu mọi sự cố hư hỏng về đê, kè, cống có thể xảy ra. Thực hiện tốt phương châm “Phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”, chuẩn bị và sẵn sàng huy động đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, vật tư, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ” khi có thiên tai xảy ra.

Về công tác ứng phó với thiên tai, báo cáo cho biết, từ ngày 20/5, ngay khi có cảnh báo mưa lớn của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia và Đài KTTV tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có Văn bản số 31/PCTT-VPTT chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp theo dõi chặt chẽ, diễn biến thiên tai để thông tin kịp thời đến các cơ quan, chính quyền và người dân chủ động các biện pháp ứng phó.

Ngày 23/5, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tiếp tục có Văn bản số 33/PCTT-VPTT chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp kiểm tra rà soát các khu dân cư ven sông suối, khu vực trũng thấp có nguy cơ cao xẩy ra ngập lụt, lũ quét... để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra. Nhắn tin cho các thuê bao di động trên toàn địa bàn tỉnh về thông tin mưa lũ, tình hình xả lũ các hồ, dự báo mưa lũ trong thời gian tới để nhân dân chủ động các biện pháp ứng phó. Tổ chức lắp đặt rào chắn, biển báo và tổ chức trực ban 24/24 tại các ngầm, tràn và các công trình có nguy cơ mất an toàn, tuyệt đối không để các phương tiện và người dân đi qua.

Các trường học linh hoạt trong việc tổ chức dạy học; chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh cho học sinh nghỉ học nếu quãng đường học sinh đến trường không đảm bảo an toàn; phối hợp với các cấp chính quyền đảm bảo an toàn cho học sinh trên đường đi học, về nhà nhất là các tuyến đường thường xuyên ngập nước; thông tin đầy đủ với phụ huynh học sinh qua hệ thống mạng zalo, tin nhắn... các thông tin cơ bản của lớp như: chuyển hình thức học, giờ học, số học sinh đến lớp, học sinh vắng, giờ tan trường...để phối hợp quản lý đảm bảo an toàn cho các em.

281859451_896025588460257_4275937082339860057_n.jpg
Đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác PCTT tại cống Cầu Sắt, xã Nam Viêm, TP Phúc Yên

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chia sẻ với Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Vĩnh Phúc và các hộ gia đình chịu sự ảnh hưởng lớn của đợt mưa lũ vừa qua. Ông Trần Quang Hoài cho biết, hiện đã bước vào thời điểm cần tăng cường công tác tuần tra, canh gác hệ thống đê điều, đề nghị chi cục Thủy lợi căn cứ quy định phải bố trí lực lượng quản lý đê điều chuyên trách và lực lượng quản lý đê nhân dân để phát hiện xử lý kịp thời giờ đầu, rà soát các địa điểm xung yếu để báo cáo.

Đồng thời, các cơ quan PCTT Vĩnh Phúc cần nhanh chóng lên kịch bản phương án báo động 1, báo động 2, báo động 3 đảm bảo an toàn đê, cho dân và sản xuất, kinh tế xã hội ngoài bãi. Để nâng cao năng lực quản lý đê điều cho hệ thống lực lượng chuyên trách cơ sở, trong tháng 6, Tổng cục PCTT sẽ tổ chức 2 Hội nghị thường niên về quản lý đê điều. Với diễn biến mưa lũ bất thường, tình hình ngập lụt nội đồng sẽ xảy ra ngày càng nghiêm trọng hơn, ông Trần Quang Hoài đề nghị cần xây dựng các phương án ứng phó, xây dựng công trình phòng chống hiệu quả.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác PCTT tại cống Cầu Sắt, xã Nam Viêm, TP Phúc Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc cần nhanh chóng lên kịch bản báo động để đảm bảo an toàn đê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO