Doanh nghiệp - doanh nhân

Vietsovpetro - Hành trình khơi dậy và lan tỏa các giá trị cốt lõi

NT 15/02/2024 - 16:04

Hành trình của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro từ những ngày đầu tiên gian khó đến những thành tựu hôm nay được tổng hòa từ nhiều yếu tố. Một yếu tố quan trọng giúp tạo nên sức mạnh để Vietsovpetro vượt qua thăng trầm, vững bước tiên phong, đó chính là các giá trị văn hóa đã được định hình và kiến tạo trong gần 43 năm xây dựng và phát triển.

vietsovpetro-hanh-trinh-khoi-day-va-lan-toa-cac-gia-tri-cot-loi-20240127111144.jpg
Đại diện các thế hệ Vietsovpetro thực hiện nghi thức thắp lửa trong sự kiện công bố Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro

Khơi dậy nền văn hóa đậm đà bản sắc

Được thành lập trên cơ sở Hiệp định Liên Chính phủ, Vietsovpetro là biểu tượng của tình hữu nghị, hợp tác bền chặt giữa hai dân tộc Việt - Nga, là đơn vị tiên phong trong ngành Dầu khí Việt Nam, sở hữu tiềm lực lớn mạnh về cơ sở vật chất hạ tầng, tài chính và nhân lực. Vietsovpetro còn là nơi hội tụ tinh hoa - những chuyên gia, kỹ sư hàng đầu của ngành Dầu khí Việt Nam, với trình độ chuyên môn cao và khát vọng tìm dầu được hình thành, lan tỏa qua nhiều thế hệ. Trải qua nhiều giai đoạn chuyển mình quan trọng, cùng bối cảnh lịch sử hình thành và phát triển từng thời kỳ đã kiến tạo nên những giá trị văn hóa đặc trưng, mang đậm bản sắc Vietsovpetro.

Những năm gần đây, khi trên thế giới xảy ra nhiều biến động, các doanh nghiệp đều nhận thấy rằng muốn phát triển bền vững, chuẩn mực, đồng bộ thì cần hình thành môi trường làm việc gắn kết, văn minh. Vì vậy, xây dựng hệ thống văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành nhiệm vụ cấp thiết cho bất cứ cơ quan tổ chức nào.

Trong bối cảnh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang triển khai thực hiện Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam, Vietsovpetro xác định mục tiêu xây dựng VHDN phải được thấm nhuần định hướng, phương châm hoạt động của liên doanh vào nếp nghĩ, hành động của toàn đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động (CBNV-NLĐ). Tuy nhiên, đây là một công việc không đơn giản, đòi hỏi công sức, tâm huyết và quyết tâm cao từ tập thể lãnh đạo và CBNV-NLĐ Vietsovpetro.

Lộ trình xây dựng văn hóa Vietsovpetro được xác định tập trung vào việc hoàn thiện Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro, truyền thông, đào tạo Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro và thực hành, làm sống các giá trị văn hóa trong cẩm nang. Dự án chính thức được khởi động vào ngày 14/2/2023 với Hội thảo VHDN Vietsovpetro - Dòng chảy hòa quyện của lịch sử - hiện tại và tương lai, kết hợp khởi động Dự án Văn hóa.

Dưới sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Ban Tổng Giám đốc, với sự phối hợp, hợp tác hiệu quả của đơn vị tư vấn, sự tham gia của lãnh đạo phòng, ban, đơn vị và cán bộ chủ chốt, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, đặc biệt là quá trình làm việc trách nhiệm, tâm huyết của Ban chỉ đạo và Tổ công tác VHDN Vietsovpetro, Cẩm nang Văn hóa Vietsovpetro đã được hoàn thành và công bố theo một cách thức sống động, đầy cảm xúc đến toàn thể CBNV-NLĐ Vietsovpetro vào tháng 7/2023.

Một trong những thách thức rất lớn cũng là bài toán chung cho câu chuyện xây dựng văn hóa của Vietsovpetro và các doanh nghiệp, đó là làm thế nào để cẩm nang văn hóa thực sự phát huy giá trị, để đây không chỉ là những thông điệp trên giấy mà phải trở thành tấm bản đồ dẫn dắt hành vi ứng xử, lối sống, nếp nghĩ cho mỗi thành viên trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro. Giai đoạn triển khai và thực hành ứng dụng tiếp theo đóng vai trò quyết định cho việc gìn giữ và lan tỏa những chuẩn mực, những giá trị vào thực tế công việc tại Vietsovpetro.

vietsovpetro-hanh-trinh-khoi-day-va-lan-toa-cac-gia-tri-cot-loi-20240127111144_1.jpg
NLĐ Vietsovpetro tham gia giải chạy Vietsovpetro RUN 2023

Lan tỏa, thấm nhuần giá trị cốt lõi

Để nâng cao nhận thức về VHDN đến với toàn đội ngũ, Vietsovpetro đã tăng cường các tuyến bài viết truyền thông trên website nội bộ, các kênh fanpage; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, các tọa đàm, hội thảo về VHDN theo mức độ ngày càng chuyên sâu; lồng ghép các nội dung VHDN vào các sự kiện... Định hướng này thể hiện sự quan tâm sâu sát của ban lãnh đạo trong việc lan tỏa VHDN đến toàn đội ngũ và mang lại hiệu quả cao trong xây dựng và nâng cao nhận thức về VHDN.

Xác định được vai trò quan trọng của đội ngũ lãnh đạo, ngay từ những bước đầu tiên của Dự án Văn hóa, đội ngũ lãnh đạo đã luôn theo sát, động viên, khích lệ, tạo mọi điều kiện tốt nhất về con người và nguồn lực, đồng thời cam kết nêu gương đi đầu trong mọi hoạt động. Trong năm 2023, Vietsovpetro đã tổ chức thành công khóa “Lãnh đạo tạo đột phá” với sự tham dự của Ban Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị chủ chốt. Khóa học mang đến những tiếp cận mới trong quan điểm lãnh đạo, xây dựng phong cách lãnh đạo đắc nhân tâm, truyền cảm hứng lớn đến các thành viên tham gia, giúp các nhà lãnh đạo tạo dựng được uy tín và sức ảnh hưởng, hướng đến dẫn dắt đội ngũ thực hiện thành công Dự án Văn hóa nói riêng và các hoạt động của Vietsovpetro nói chung.

Yếu tố quan trọng không kém trong việc tạo ra sức mạnh thành công cho quá trình triển khai VHDN tại Vietsovpetro đó là phát huy tối đa vai trò của các tổ chức đoàn thể trong gắn kết đội ngũ. Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Vietsovpetro thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, team building, ngày hội gia đình, các hoạt động giao lưu với phía Nga góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó trong công việc. Các tổ chức đoàn thể còn tổ chức nhiều cuộc thi với hình thức phong phú, sáng tạo, thiết thực để tạo không khí thi đua sôi nổi, gắn kết CBNV-NLĐ.

vietsovpetro-hanh-trinh-khoi-day-va-lan-toa-cac-gia-tri-cot-loi-20240127111143.jpg
NLĐ tham gia Hội thao Xí nghiệp Dịch vụ cảng và Cung ứng vật tư thiết bị Vietsovpetro năm 2023

Để các giá trị văn hóa thật sự thấm sâu vào cách nghĩ, cách hành động của mỗi con người trong tổ chức, một trong những điều kiện tiên quyết là xây dựng môi trường làm việc thúc đẩy các giá trị cốt lõi của tổ chức và con người Vietsovpetro. Một môi trường gắn kết, tôn trọng, tạo điều kiện cho mỗi người được phát huy những giá trị và thế mạnh của mình sẽ khiến các cá nhân trong tập thể muốn được ở lại và cống hiến. Trong nỗ lực xây dựng một Vietsovpetro với những bản sắc riêng vốn có, là nơi mỗi thành viên luôn tự hào với các giá trị của tổ chức: Đoàn kết hữu nghị - Khát vọng - Tin cậy - Bền vững và các giá trị của con người: Sáng tạo đổi mới - Thích ứng linh hoạt - Trách nhiệm - Sẻ chia, mong muốn góp phần cho sự phát triển của tập thể lớn Vietsovpetro.

Với định hướng từ ban lãnh đạo Vietsovpetro trong việc xây dựng một nền văn hóa thực chất, cùng sự nỗ lực của Tổ công tác VHDN, bộ phận truyền thông, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo - những đại sứ văn hóa, tin tưởng rằng hành trình lan tỏa những giá trị văn hóa cốt lõi của Vietsovpetro được mong đợi sẽ tạo nên bước chuyển quan trọng trong việc vun đắp các giá trị đã làm nên thành công của liên doanh trong gần 43 năm qua, góp phần xây dựng nội lực cho Vietsovpetro trong hành trình giữ lửa cho tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro - Hành trình khơi dậy và lan tỏa các giá trị cốt lõi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO