Việt Yên – Bắc Giang: Môi trường sạch hơn nhờ mô hình “Ngày chủ nhật xanh”

27/05/2018 17:35

(TN&MT) - Huyện Việt Yên là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Bắc Giang phát động rộng rãi trong cộng đồng mô hình toàn dân cùng chung tay ra quân...

(TN&MT) - Huyện Việt Yên là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh Bắc Giang phát động rộng rãi trong cộng đồng mô hình toàn dân cùng chung tay ra quân thu gom, xử lý rác thải vào “Ngày chủ nhật xanh” hàng tuần, hàng tháng. Đến nay, sau hơn 1 năm phát động phong trào đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần làm cho môi trường địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.
 
mô hình “Ngày chủ nhật xanh”
Mô hình “Ngày chủ nhật xanh” của huyện Việt Yên vơi sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể, thanh niên, sinh viên góp phần mang lại môi trường sống tốt cho nhân dân địa phương

Hiện nay, với dân số đông, mật độ dân cư liên tục tăng, cùng với đó là lượng công nhân làm việc trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn khá lớn, nên rác thải phát sinh ngày một nhiều. Trong khi nguồn kinh phí hỗ trợ các xã, thị trấn xử lý chất thải này còn hạn chế. Vì vậy, tại một số nơi, một vài khu vực vẫn còn tình trạng rác đổ ven đường, trên các ao hồ, kênh mương, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân. 

Để từng bước giải quyết vấn đề này, chính quyền, các ban ngành đoàn thể trong huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm mục đích nâng cao chất lượng môi trường sống cho người dân. Trên cơ sở xác định bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tháng 4/2017, UBND huyện Việt Yên đã phát động phong trào toàn dân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”. 

Theo đó, hàng tuần, hàng tháng, tất cả các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học, UBND các xã, thị trấn, cơ sở sản xuất kinh doanh cùng với nhân dân trong huyện đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường một lần vào các ngày chủ nhật.

Chia sẻ với Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Đại Lượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Đối với mỗi một đợt ra quân, UBND huyện đều yêu cầu các xã, thị trấn bố trí lực lượng nòng cốt để giải tỏa những điểm nóng về rác ở ven đường, ao hồ, trên kênh mương và khơi thông cống rãnh. Huyện thành lập một số đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các xã, thị trấn thu gom rác theo kế hoạch.
 
Mô hình thu gom, tập kết rác tại xã Quảng Minh, huyện Việt Yên
Mô hình thu gom, tập kết rác tại xã Quảng Minh, huyện Việt Yên

Đi đôi với biện pháp trên, huyện còn trực tiếp yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, ban, ngành đoàn thể tham gia vệ sinh môi trường cùng nhân dân. Trước ngày tổng vệ sinh, đài truyền thanh của huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn đều phải tăng cường thời lượng dành cho việc tuyên truyền chuẩn bị cho ngày ra quân, tuyền truyền về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, để nhân dân hiểu và tham gia cùng với chính quyền thực hiện.

Bên cạnh đó, để phong trào “Ngày chủ nhật xanh” thực sự phát huy hiệu quả tích cực, UBND huyện đã giao cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tập trung hướng dẫn các hộ dân phân loại rác sau khi thu gom. Xí ngiệp môi trường đô thị Việt Yên bố trí xe chuyên dụng, tăng số chuyến vận chuyển chất thải trong ngày ra quân... 

Trong những đợt tổ chức tập trung ra quân tổng vệ sinh môi trường, toàn huyện đã huy động hàng nghìn lượt người dân, giáo viên, học sinh, đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân viên chức… tham gia khơi thông cống rãnh, thu gom hàng ngàn tấn rác, giải tỏa được nhiều điểm tồn lưu về rác lâu năm, vệ sinh quét dọn sạch sẽ hàng chục km đường liên thôn, liên xã, góp phần giảm bớt sự vất vả, mệt nhọc cho công nhân vệ sinh môi trường. 
 
Về thăm Việt Yên những ngày này, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư đã sạch sẽ hơn nhờ mô hình 'Ngày chủ nhật xanh'
Về thăm Việt Yên những ngày này, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư đã sạch sẽ hơn nhờ mô hình "Ngày chủ nhật xanh"

Điển hình như xã Minh Đức, huyện Việt Yên chỉ trong 1 khởi động phong trào người dân đã cùng với chính quyền xử lý được gần 35 m3 rác, giải tỏa hai điểm tồn lưu ở thôn Rèn, Ngân Đài và khơi thông gần 2 km cống rãnh. Bên cạnh xã Minh Đức, các xã khác trong huyện như: Vân Trung, Hương Mai, Hoàng Ninh, Bích Sơn... cũng phát động và kêu gọi quần chúng nhân dân tham gia tốt mô hình này. 

Không dừng lại ở đó, ngay sau khi kết thúc “Ngày chủ nhật xanh”, UBND huyện Việt Yên còn tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt, nghiêm túc phê bình các xã, thị trấn, đơn vị chưa thực hiện nghiêm. UBND huyện luôn coi việc thực hiện tiêu chí môi trường là một trong những chỉ tiêu đánh giá, bình bầu thi đua, xét cơ quan văn hóa, người đứng đầu các xã, thị trấn. Địa phương nào thực hiện chưa tốt sẽ bị trừ điểm thi đua...

Kết quả của việc thực hiện mô hình “Ngày chủ nhật xanh” ở huyện Việt Yên đến nay, đã góp phần quan trọng mạng lại cho nhân dân trên địa bàn một môi trường sống tốt hơn, một bầu không khí sạch hơn. Đặc biệt thành công của mô hình này là đã kêu gọi được sức dân cùng chung tay với chính quyền để bảo vệ môi trường.

    
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Yên – Bắc Giang: Môi trường sạch hơn nhờ mô hình “Ngày chủ nhật xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO