Viết tiếp bài “TX. Đông Triều - Quảng Ninh: Quyết định sai... người dân lãnh hậu quả”: Bí thư Thị xã Đông Triều nói gì?

09/10/2018 10:54

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh loạt bài phản ánh chính quyền Thị xã Đông Triều ra Quyết định sai người dân lãnh hậu quả nghiêm trọng, cấp đất ở cấp đè lên đất mồ mả, thiếu hạn mức đất ở theo quy định cho gia đình ông Vũ Văn Tráng, ở Khu phố 1, phường Mạo Khê. Vụ việc sai phạm nghiêm trọng, nhưng Thị xã Đông Triều chỉ xử lý cán bộ qua loa.

anh 1
Ông Tráng cho phóng viên xem sơ đồ vị trí các thửa đất của gia đình được UBND Tx. Đông Triều cấp trước đây nhưng nay đã bị thu hồi

Vừa qua, phóng viên có cuộc làm việc trực tiếp với ông Vũ Văn Học, Bí thư Thị xã Đông Triều. Ông Học cho biết: Vụ việc nhà ông Vũ Văn Tráng tôi đã nắm rõ và đã chỉ đạo xử lý trước ngày 30/9/2018 như đã cam kết với người dân. Sai đã sai rồi, tôi đã chỉ đạo Chủ tịch Thị xã, Phó Chủ tịch và những bộ phận liên quan tích cực xem xét, xử lý dứt điểm để người dân yên tâm và hơn nữa để cho cán bộ Thị xã yên tâm công tác.

Đến nay, đã quá hạn 30/9/2018, vụ việc nhà ông Vũ Văn Tráng vẫn đang  đợi các đoàn thể của UBND Thị xã Đông Triều họp thống nhất đưa ra phương án giải quyết. Ông Vũ Văn Tráng bức xúc: Phường vào tận nhà tôi làm việc, đo hiện trạng đất, lên phương án để thương lượng với gia đình, nhưng chúng tôi không đồng ý và yêu cầu xử lý đúng luật, hợp tình, hợp lý cho công dân chứ không thể theo sự “sắp đặt” của chính quyền. Được biết, sang trung tuần tháng 10/2018, các ban ngành Thị xã Đông Triều mới tiến hành họp để đưa ra phương án xử lý cho gia đình tôi, tuy vậy, họ không mời gia đình làm việc.

Ông Tráng cho biết thêm, ngân hàng đã gọi tôi lên xử lý vụ việc liên quan tới thế chấp sổ đỏ V1 (1 trong 8 sổ đỏ mà Thị xã Đông Triều cấp cho gia đình ông Tráng, nay đã thu hồi 7 sổ, còn duy nhất 1 sổ đỏ gia đình ông thế chấp vay vốn ngân hàng - PV), họ yêu cầu tôi trả tiền vay, tiền lãi, ký tá các giấy tờ linh tinh, nhưng tôi không đồng ý ký và họ bảo, sẽ kiện tôi ra tòa! Tôi đang đợi ngân hàng kiện ra tòa và khi đó, trắng đen nhiều việc khác liên quan tới các sổ đỏ nhà tôi sẽ rõ hơn.

T10


Quay lại vụ 8 sổ đỏ nhà ông Tráng được cấp trước đây, trong Tờ trình số 53/TT-UBND ngày 12/12/2012 của phường Mạo Khê về việc, đề nghị điều chỉnh quy hoạch đối với vị trí xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu phố I và khu Vĩnh Thông, phường Mạo Khê. Tờ trình ghi rõ: “Vị trí đất của ông Vũ Văn Tráng - Khu phố I quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản và trồng cây lâu năm. Vị trí đất của ông Đào Quang Thuyết quy hoạch để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm. Cả 2 vị trí này đều đã được UBND huyện Đông Triều (nay là Thị xã Đông Triều) cấp Giấy chứng nhận và giao đất cho các hộ sử dụng theo đúng mục đích đã được quy hoạch.

Xuất phát từ Tờ trình số 53, UBND Thị xã Đông Triều đã “đẻ” ra hàng loạt quyết định sau này để cấp sổ đỏ cho gia đình ông Vũ Văn Tráng và ông Đào Quang Thuyết, cả hai có điểm chung là đều được cấp sổ đỏ cho diện tích xin chuyển đổi nhưng gia đình ông Vũ Văn Tráng vì một lý do nào đó nên tất cả các sổ đỏ ông xin cấp trước đây đều bị Thị xã Đông Triều ra quyết định hủy bỏ với lý do: Đất không đúng quy hoạch! Còn các sổ đỏ cấp cho ông Đào Quang Thuyết không bị thu hồi!? (Vụ hồ sơ cấp đất cho ông Đào Quang Thuyết chúng tôi sẽ làm rõ số báo sau).

Đương nhiên, Quyết định số 421/QĐ-UBND ngày 11/4/2013 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đất xen cư tại khu phố 1 và khu Vĩnh Thông, phường Mạo Khê đến nay Thị xã Đông Triều đang “ỉm đi”. Và chỉ có Quyết định số 596/QĐ-UBND Tx. Đông Triều ngày 26/6/2014 do ông Ngô Thành Chiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Triều khi đó ký về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đất xen cư tại Khu phố 1, thị trấn Mạo Khê, huyện Đông Triều (liên quan gia đình ông Tráng - PV) mới bị thu hồi do sai phạm quy hoạch.

Có thể hiểu, hai gia đình cùng xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, có cùng một tờ trình, cùng một quyết định phê duyệt nhưng một gia đình bị thu hồi sổ đỏ, còn gia đình kia thì không.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài “TX. Đông Triều - Quảng Ninh: Quyết định sai... người dân lãnh hậu quả”: Bí thư Thị xã Đông Triều nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO