Viết tiếp bài “ Núp bóng trang trại để bán đất trái phép”: Người dân “è cổ” vì 26 khoản thu

03/03/2014 00:00

(TN&MT) - Điều mong mỏi nhất của người dân là thu sai quy định đã quá rõ ràng, sao không chi trả lại cho nhân dân vì đối với họ từng đồng,...

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường  online ra ngày 27/12/2013  có bài “Núp bóng trang trại bán đất trái phép”, phản ánh việc lãnh đạo xã  Hà Vinh (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) lấy cớ phát triển kinh tế trang trại để “ăn cắp” hàng chục nghìn m3 đất bán cho các nhà máy gạch. Mặc dù đã được huyện, tỉnh chỉ đạo dừng…nhưng xã thì cứ cho khai thác?. Không những thế, chính quyền xã còn bắt dân “è cổ” nộp 26 khoản thu sai quy định trong nhiều năm với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
   
Làm ruộng đối với nhân dân Hà Vinh chỉ đủ đóng phí cho xã?
    
   
Hạt thóc “cõng” 26 khoản phí
   
  Từ Quốc lộ 1A men theo con đường đất lởm chởm đá và đầy ổ trâu, ổ gà chúng tôi đã đến nhà ông Mai Văn Lương ở thôn 11, xã Hà Vinh. Ông Lương bức xúc cho biết: Vụ mùa năm 2012 gia đình ông cũng như các hộ khác trong xã phải “cõng” 26 khoản phí với tổng số tiền gần 4,5 triệu đồng/vụ. Bước sang vụ chiêm năm 2013, số khoản phí giảm xuống còn 20 khoản thế nhưng tổng số tiền gia đình ông phải nộp lên đến 5,8 triệu đồng. Ngoài các khoản thu đúng quy định của Nhà nước và các khoản thu mà theo người dân là có thể “chấp nhận được” thì còn rất nhiều các khoản thu vô lý được UBND xã Hà Vinh “vẽ” ra khiến người dân bất bình. Điển hình là thuế thổ canh, thổ cư mà riêng hộ ông Lương phải nộp là 539.000 đồng, tương đương với hơn 1 tạ thóc/vụ. Tiếp đó là các khoản như: Dân nuôi y tế: 7.500 đồng/khẩu; Phòng chống bão lụt: 5.000 đồng/lao động; Quỹ dân quân tự vệ: 10.000 đồng/lao động,…
   
  Ngoài ra, khoản phí xây dựng cánh đồng mẫu lớn, san lấp sân vận động, tiền ủng hộ các quỹ bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi… cũng khiến nhân dân quay cuồng. Theo ông Mai Văn Lương thì ở xã Hà Vinh chưa thực hiện dồn điền thì làm gì có cánh đồng mẫu lớn mà xây dựng để dân đóng góp(?!). Rồi san lấp sân vận động người dân đã đóng góp ngày công và tiền cách đây 10 năm vậy mà đến giờ vẫn thu với giá 25.300 đồng/khẩu. Các khoản thu vô lý đang khiến người dân nơi đây kiệt sức và mất niềm tin vào chính quyền địa phương.
   
  Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, PV đã liên hệ làm việc qua điện thoại và trực tiếp với ông Lê Xuân Thảo – Chủ tịch UBND xã Hà Vinh nhưng ông Thảo luôn tìm cách cáo bận và tránh mặt. Về phần ông Nguyễn Văn Ứng – Bí thư Đảng ủy xã Hà Vinh lại thản nhiên cho rằng các khoản thu chi sai quy định không thuộc trách nhiệm của mình và cũng không nắm rõ các khoản thu này?!
   
Nhiều khoản thu vô lý được UBND xã Hà Vinh “vẽ” ra?
    
   
Sai phạm đã rõ, xử lý hay… cho qua?
   
  Trong Kết luận số 1555/KLTTr - UBND, ngày 29/11/2013 của UBND huyện Hà Trung về Thanh tra đối với hoạt động quản lý, sử dụng ngân sách và các khoản thu đóng góp của nhân  xã Hà Vinh từ năm 2011 - 2013 còn cho biết: Năm 2011 và năm 2012 xã này đã chi sai quy định và chi không có cơ sở lên đến 527 triệu đồng. Cụ thể là rút ngân sách xã để chi vào mục tham quan, du lịch với số tiền 126 triệu đồng và chi trả cho công trình khai khống là 400 triệu đồng.
   
  Về các khoản thu sai quy định, Kết luận thanh tra nêu rõ: UBND xã Hà Vinh chưa thực hiện tốt quy trình huy động, quản lý, sử dụng, công khai nguồn thu đóng góp của nhân dân theo quy định tại Pháp lệnh số 34/PL - UBTVQH, ngày 20/04/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Nghị định số 24/1999/NĐ – CP, ngày 16/04/1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn. Hàng năm còn thu một số loại phí không đúng quy định như: dân nuôi y tế, phòng chống lụt bão, quản lý phí, quỹ dân quân tự vệ, thuế thổ canh, thuế thổ cư,…
   
  Nếu chỉ tính riêng 6 khoản thu sai quy định như kể trên thì 7,5 nghìn dân với khoảng 1.800 hộ của xã Hà Vinh thì trong vòng một vụ các khoản thu được “vẽ” ra này đem về cho “quan xã” số tiền lên đến trên 1 tỷ đồng. Một năm có 2 vụ, thu sai quy định trong nhiều năm, đó thực sự là con số khổng lồ so với 1 xã nghèo, thuần nông như Hà Vinh. Nhân dân bức xúc với câu hỏi: Số tiền quá lớn trên được sử dụng vào mục đích nào, “chảy” vào túi ai?.
   
  Trao đổi với PV, ông Đào Xuân Yên, Bí thư Huyện ủy Hà Trung cho biết: Việc UBND xã Hà Vinh lấy danh nghĩa HĐND xã thu nhiều khoản phí, lệ phí và lấy đất bán cho các nhà máy gạch là sai. UBND huyện cũng đã có kết luận thanh tra, nhưng đây là địa bàn “nhạy cảm” nên huyện đang cân nhắc để giải quyết(!?). Còn ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung cho biết: Bước đầu huyện đã có quyết định cảnh cáo Chủ tịch UBND xã Hà Vinh.
   
  Sai phạm đã rõ, thế nhưng biện pháp xử lý của huyện Hà Trung mới chỉ dừng lại ở việc truy thu số tiền chi sai và để UBND xã Hà Vinh kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Đối với số tiền hàng tỷ đồng thu sai quy định còn - mất bao nhiêu, được dùng vào những việc “có ích” nào lại chưa hề được thanh tra đề cập đến?. Tuy nhiên, điều mong mỏi nhất của người dân là thu sai quy định đã quá rõ ràng, sao không chi trả lại cho nhân dân vì đối với họ từng đồng, từng hào đều là mồ hôi, xương máu!
   
                                                   Bài & ảnh: Nguyễn Dũng - Anh Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp bài “ Núp bóng trang trại để bán đất trái phép”: Người dân “è cổ” vì 26 khoản thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO