Việt Nam và Phần Lan: Triển khai các dự án hợp tác về TN&MT

Tống Minh| 09/02/2023 20:48

(TN&MT) - Tăng cường năng lực quan trắc khí tượng trên cao, quản lý chất lượng không khí tại các đô thị tại Việt Nam – đây là những nội dung hợp tác giữa Bộ TN&MT Việt Nam và Phần Lan đang thực hiện.

Ngày 9/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp và làm việc với Ngài Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Phần Lan.

4.jpg
Thứ trưởng  Lê Công Thành tiếp và làm việc với Ngài Keijo Norvanto, Đại sứ Phần Lan

Thứ trưởng trân trọng cảm ơn Chính phủ, Bộ Ngoại giao Phần Lan đã luôn quan tâm thúc đẩy hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Trong thời gian vừa qua, các hỗ trợ của Phần Lan đã góp phần tăng cường năng lực thể chế, năng lực kỹ thuật và công nghệ cho các Đơn vị liên quan của Bộ.

Hợp tác giữa Bộ TN&MT và Phần Lan thể hiện rõ ràng nhất qua việc chuẩn bị triển khai 2 dự án. Đó là dự án “Thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống quan trắc và quản lý chất lượng không khí tại các đô thị tại Việt Nam” sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Phần Lan” và dự án “Tăng cường năng lực quan trắc khí tượng trên cao phục vụ phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam”.

3.jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ về các dự án hợp tác với Phần Lan

Báo cáo về tình hình, tiến độ triển khai, thực hiện dự án “Tăng cường năng lực quan trắc khí tượng trên cao phục vụ phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế-xã hội ở Việt Nam”, đại diện Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết, dự án đề xuất sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi thuộc Chương trình Tín dụng đầu tư công (PIF) của Chính phủ Phần Lan trên cơ sở Hiệp định khung giữa Chính phủ Phần Lan và Chính phủ Việt Nam đã ký năm 2012 và Hiệp định khung hiệu chỉnh, bổ sung ngày 21/1/2021 về các dự án được tài trợ trong Chương trình đầu tư công của Phần Lan.

Dự án sẽ thiết lập bổ sung thêm 4 trạm ra đa thời tiết cố định băng sóng C để phục vụ quan trắc mưa, bão và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác, dự kiến tại Ba Vì (Hà Nội), Đắc Nông, Phan Thiết (Bình Thuận) và Phú Quốc (vị trí sơ bộ đã được xác định theo Quy hoạch 90 của Thủ tướng Chính phủ). Lắp đặt 2 trạm đo gió trên cao dự kiến tại Hà Nội (Láng) và TP. Hồ Chí minh (Nhà Bè). Tích hợp tất cả các số liệu của hệ thống ra đa thời tiết, thám không vô tuyến và đo gió vào Trung tâm tích hợp số liệu và hỗ trợ dự báo, cảnh báo. Nâng cấp hệ thống phần mềm hỗ trợ dự báo SmartMet để đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa các loại hình bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai. Hiện tại, Tổng cục KTTV đang chỉnh sửa hoàn thiện đề xuất dự án để trình Bộ TN&MT.

Về dự án “Thúc đẩy hiện đại hóa hệ thống quan trắc và quản lý chất lượng không khí tại các đô thị tại Việt Nam”, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đang thực hiện dự án hợp tác với hy vọng dự án sẽ được thực hiện đúng tiến độ, phù hợp với ưu tiên của Việt Nam và hỗ trợ của Phần Lan.

1.jpg
Đại sứ Phần Lan mong muốn sớm triển khai dự án hợp tác về KTTV, môi trường

Bàn về 2 dự án này, Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết, 2 dự án được thiết lập dựa trên cơ sở Hiệp định song phương giữa Chính Phủ Việt Nam và Phần Lan. Cả 2 dự án đều đã được phê duyệt về mặt nguyên tắc, có nghĩa là Chính phủ Phần Lan đều dành ngân sách và nguồn lực cho 2 dự án. Vì vậy, phía Phần Lan mong muốn triển khai dự án trong thời gian sớm nhất.

Đồng quan điểm với đại diện Phần Lan, Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ, Bộ TN&MT ủng hộ việc thực hiện 2 dự án này. Đây là sự tiếp nối mang tính khoa học với dự án về khí tượng thủy văn ở pha 1, và gắn liền với đó là giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí ở Việt Nam.

5.jpg
Các đại biểu tham gia buổi làm việc

Theo đó, Bộ TN&MT sẽ khẩn trương xúc tiến để triển khai dự án về khí tượng thủy văn, đồng thời tiếp tục nghiên cứu và đề xuất dự án về hiện đại hóa hệ thống quan trắc và quản lý chất lượng không khí tại các đô thị tại Việt Nam. Ngoài ra, Thứ trưởng đề nghị, hai bên mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế tuần hoàn và tài nguyên nước.

“Về 2 lĩnh vực mới, hai bên có thể tổ chức hội thảo trực tuyến để mời các chuyên gia về kinh tế tuần hoàn, tài nguyên nước cùng trao đổi để tìm kiếm các cơ hội hợp tác cụ thể” – Thứ trưởng gợi mở./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam và Phần Lan: Triển khai các dự án hợp tác về TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO