Việt Nam – Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ

12/03/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là một trong những mục đích của Hội thảo về Hệ thống trạm CORS và Hạ tầng dữ liệu không gian. 

(TN&MT) – Đó là một trong những mục đích của Hội thảo về Hệ thống trạm CORS (Hệ thống trạm máy tham khảo hoạt động liên tục) và Hạ tầng dữ liệu không gian do Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Viện Thông tin không gian địa lý (Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản) tổ chức tại Hà Nội ngày 12/3.
 
Tới tham dự Hội thảo, về phía Nhật Bản có ông Yosuke Fukushima, đại diện cho Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; ông Masaki Murakami, Phó Viện trưởng Viện Thông tin không gian địa lý Nhật Bản; các ông/bà thuộc Viện Thông tin không gian địa lý Nhật Bản, Tổ chức JICA, Công ty dữ liệu NTT, Công ty Kokusai Kogyo, Công ty Topcon…; về phía Việt Nam có Tiến sĩ Phan Đức Hiếu, Cục trưởng và các ông Phó Cục trưởng Cục Đo Đạc và Bản đồ Việt Nam; đại diện các Vụ Hợp tác quốc tế, Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; các ông/bà thuộc Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, Hội Trắc địa – Bản đồ - Viễn thám Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền  thông, các trường đại học và các công ty đo đạc và bản đồ.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Cục trưởng Cục Đo Đạc và Bản đồ Việt Nam Phan Đức Hiếu cho biết: Nhật Bản là quốc gia có công nghệ đo đạc và bản đồ phát triển, có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng mạng lưới trạm CORS cũng như xây dựng Hạ tầng dữ liệu không gian. Trong khuôn khổ nội dung Bản ghi nhớ hợp tác về đo đạc và bản đồ đã được ký kết ngày 11/3 giữa Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và Viện Thông tin không gian địa lý Nhật Bản. Hôm nay, hai bên phối hợp tổ chức Hội thảo về Hệ thống trạm CORS và Hạ tầng dữ liệu không gian nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của mỗi nước, đặc biệt là kinh nghiệm của Nhật Bản trong những vấn đề liên quan. Qua đó, giúp Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam tham khảo, lựa chọn hướng phát triển của ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam phù hợp với điều kiện của Việt Nam và công nghệ tiên tiến của khu vực và thế giới.
 
 
Cục trưởng Cục Đo Đạc và Bản đồ Việt Nam Phan Đức Hiếu phát biểu khai mạc hội thảo
Cục trưởng Cục Đo Đạc và Bản đồ Việt Nam Phan Đức Hiếu phát biểu khai mạc hội thảo
 
 
Theo Cục trưởng Cục Đo Đạc và Bản đồ Việt Nam thì trong nhiều năm qua, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và Viện Thông tin không gian địa lý Nhật Bản đã có được sự phối hợp chặt chẽ và tạo được mối quan hệ sâu sắc, có hiệu quả. Ông Phan Đức Hiếu mong muốn Viện Thông tin không gian địa lý Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam xây dựng chương trình cụ thể để thực hiện các nội dung Bản ghi nhớ hai bên đã ký kết, tạo điều kiện cho sự hiểu biết lẫn nhau, phục vụ lợi ích chung và góp phần tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
 
Ông Yosuke Fukushima, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Nhật Bản và Việt Nam hiện đang có mối quan hệ vô cùng tốt đẹp. Chính phủ hai nước quyết định sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực dựa trên mối quan hệ tin cậy lẫn nhau trên cơ sở đối tác chiến lược sâu rộng. Hiện tại, chính phủ Nhật Bản đang đặc biệt tập trung sức lực cho công tác hoàn thiện hạ tầng như đường bộ cao tốc để góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
 
 
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo
 
 
Theo ông Yosuke Fukushima thì nội dung của Hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia (NSDI) và CORS có thể góp phần vào sự phát triển công nghệ hơn nữa trên nhiều lĩnh vực như giao thông, xây dựng, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, phòng chống thiên tai và góp phần tạo ra các ngành công nghiệp và kinh doanh mới. “Đây là các hạ tầng cơ bản đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới và là những lĩnh vực vô cùng có lợi để hai bên phát triển các hợp tác mới”, ông Yosuke Fukushima khẳng định.
 
Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam hi vọng rằng, hội thảo lần này sẽ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản, đồng thời các hoạt động giao lưu giữa hai phía trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ sẽ ngày càng xúc tiến.
 

Bản ghi nhớ hợp tác về đo đạc và bản đồ được ký kết ngày 11/3 giữa Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam và Viện Thông tin không gian địa lý Nhật Bản bao gồm các nội dung sau: Xây dựng hệ thống pháp luật liên quan đến đo đạc bản đồ và dữ liệu thông tin không gian địa lý; phát triển hạ tầng đo đạc cơ bản và mạng lưới trạm định vị vệ tinh cố định (GNSS); xây dựng Hạ tầng dữ liệu không gian quốc gia (NSDI); sử dụng thông tin không gian địa lý để giảm thiểu thiệt hại thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

 
Tin và ảnh: Mai Đan
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO