Việt Nam hành động để tăng trưởng

Thủy Nguyễn - Thu Trang| 29/09/2020 19:28

(TN&MT) - Sáng ngày 29/9, tại Hà Nội dã diễn ra Diễn đàn thường niên về Cải cách và Phát triển lần thứ ba năm 2020 (VRDF 2020) với chủ đề “Việt Nam: Hành động để phục hồi tăng trưởng theo hướng bền vững và bao trùm trong kỷ nguyên Covid-19”.

Tham dự và đồng chủ tọa Diễn đàn là ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam.

Đại diện Ngân hàng thế giới, bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam nhận định: Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động nghiêm trọng, nặng nề đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội toàn cầu, đặt ra cho Việt Nam những thách thức không nhỏ và đồng thời cũng đem lại những cơ hội mới cho phát triển. Diễn đàn là dịp để đánh giá những bước tiến của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh thế giới thay đổi, Việt Nam cũng đang thay đổi.

Tận dụng lợi thế để tái cơ cấu nền kinh tế

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến nay, Việt Nam đã kiểm soát được dịch COVID-19 và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao với mô hình chống dịch hợp lý, hiệu quả, chi phí thấp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đây là những thành tựu rất đáng tự hào của Việt Nam trong bối cảnh suy giảm mạnh trên toàn cầu do cú sốc Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Diễn đàn

Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch nhưng kinh tế Việt Nam vẫn ổn định, GDP 6 tháng đầu năm 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng dương, đạt gần 2%; cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 11,9 tỷ USD; sau những tháng đầu năm 2020 bị chững lại, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đã tăng mạnh trong những tháng vừa qua…, cả vốn cam kết và vốn giải ngân đều tích cực. 

Đầu tháng 9 vừa qua, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới của Liên Hợp quốc (WIPO) đã ghi nhận Việt Nam ở vị trí thứ 42 trên 131 quốc gia về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu; giữ vị trí số một trong nhóm 29 quốc gia có cùng mức thu nhập và đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ trong thời gian tới khi đại dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp.

"Để ứng phó, chuyển mình phát triển nhanh và bền vững, Việt Nam cần tận dụng tối đa những lợi thế, nhận diện rõ ràng các cơ hội đang có. Đặc biệt, chủ động đưa ra đường hướng chiến lược, các quyết sách cho tương lai, khắc phục tồn tại, khó khăn, tận dụng được những tiềm năng và cơ hội, Việt Nam nhất thiết cần có được “tư duy đột phá, quyết tâm và táo bạo, dám nghĩ, dám làm”; phải có tư duy vượt lên trước, nhất quyết không chịu đi theo, đi sau" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Toàn cảnh Diễn đàn

Thay đổi để tạo nền tảng cho nền kinh tế không tiếp xúc

Theo bà Carolyn Turkch, dịch bệnh đã ảnh hưởng tới tất cả các ngành lĩnh vực, đặc biệt tới ngành dịch vụ, vận tải, du lịch, ăn uống, lưu trú... Nhiều doanh nghiệp đã buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động; hàng loạt lao động bị mất, thiếu việc làm, thu nhập bị giảm sâu, gây khó khăn cho việc bảo đảm an sinh, ổn định xã hội. Nhưng,  Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn

Trên cơ sở những thành công đã đạt được Việt Nam cần ttranh thủ tiếp thu các thành tựu khoa học công nghệ; dành sự quan tâm thỏa đáng tới y tế, giáo dục và bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, xác định rõ những mục tiêu ưu tiên; thay đổi cách làm việc để tìm ra những giá trị mới nhằm định hình và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng khả năng chống chịu, thích nghi của nền kinh tế trong bối cảnh mới.

Các đại biểu tham gia diễn đàn bao gồm các nhà hoạch định chính sách, các nhà kinh tế và các nhà điều hành khu vực tư nhân đã xác định hai xu hướng lớn quan trọng nhất đối với Việt Nam là sự chuyển dịch của chuỗi giá trị toàn cầu và hệ thống đầu tư và sự trỗi dậy của nền kinh tế không tiếp xúc. 

Hai xu hướng không hoàn toàn mới nhưng đang tăng tốc nhờ COVID-19. Nếu Việt Nam thực hiện cải cách trong hai lĩnh vực này quyết liệt, hiệu quả như xử lý cuộc khủng hoảng y tế COVID-19, thì Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng hai xu hướng trên để quay lại con đường tăng trưởng nhanh và đạt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Bà Carolyn Turk cho rằng, để tạo nền tảng cho nền kinh tế không tiếp xúc, Việt Nam phải tối đa hoá hiệu quả FDI thông qua chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh. Chính phủ cần sớm hoàn thành đề án cơ sở dữ liệu thông tin quốc gia, tạo hệ thống sinh thái cho tài chính kỹ thuật số, tài chính toàn diện.

 

Mục tiêu của diễn đàn nhằm thảo luận những vấn đề cải cách và phát triển của Việt Nam trong bối cảnh mới; qua đó phản ánh những vấn đề lớn mà các doanh nghiệp và người dân quan tâm; đặc biệt trong bối cảnh nhiều thách thức và cơ hội mới đang xuất hiện. Diễn đàn tiếp tục đóng góp cho xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam hành động để tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO