Việt Nam- Hàn Quốc: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đô thị thông minh

Lan Anh| 25/11/2022 17:34

(TN&MT) - Ngày 25/11, tại TP. Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng phối hợp cùng với văn phòng KOTRA Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo Đầu tư - Đô thị thông minh - kỹ thuật số Việt Nam - Hàn Quốc.

Sự kiện này nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác và tăng cường hiểu biết trong các lĩnh vực như đô thị thông minh và cơ sở hạ tầng, bắt nguồn từ “chuyển đổi kỹ thuật số”, nhằm mang lại những thay đổi cơ bản trong mọi lĩnh vực kinh tế và xã hội của hai nước Hàn Quốc - Việt Nam. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Kim Oun Tae, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc KOTRA Đà Nẵng cho hay, kể từ khi Chính phủ Việt Nam bắt đầu xây dựng chiến lược phát triển thành phố thông minh vào năm 2018 cho đến nay, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu có ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, giao thông, môi trường, v..v.. tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng.

hanquoc.jpg
Đà Nẵng và Hàn Quốc hợp tác để xây dựng thành phố thông minh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân

Đặc biệt, khu vực miền Trung có điều kiện rất tốt để phát triển thành phố thông minh, như Đà Nẵng liên tục đứng đầu về chỉ số ICT do Chính phủ Việt Nam đánh giá hàng năm. Đồng thời, việc hợp tác với Hàn Quốc cũng đang diễn ra tích cực như việc KOICA tham gia phát triển dự án thung lũng thành phố thông minh ở miền Trung.

Là một cường quốc CNTT, Hàn Quốc đã và đang ứng dụng rộng rãi công nghệ kỹ thuật số để giải quyết các vấn đề đô thị và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các công nghệ thành phố thông minh hiện đã trở thành một phần trong cuộc sống của người Hàn Quốc, như dịch vụ đỗ xe chung cho phép chia sẻ và đặt chỗ đỗ xe theo thời gian thực tế, xe buýt đáp ứng nhu cầu thay đổi tuyến đường trong thời gian thực tế theo nhu cầu của hành khách..

Nhằm mở rộng hợp tác thành phố thông minh giữa hai quốc gia, năm 2020, KOTRA đã khai trương Trung tâm Hợp tác Thành phố thông minh đặt tại KOTRA Hà Nội. Bắt đầu từ năm nay, Trung tâm được chuyển về KOTRA Đà Nẵng nhằm tăng cường hơn nữa việc hợp tác với khu vực miền Trung.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, năm 2021, thành phố Đà Nẵng lần thứ 2 vinh dự nhận được Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam - Giải thưởng danh giá và duy nhất dành cho các thành phố/đô thị và 3 giải thưởng chuyên đề gồm Thành phố Điều hành, quản lý thông minh; Thành phố Y tế thông minh; Thành phố Quản lý môi trường thông minh, xanh sạch.

hanquoc2.jpg
Đà Nẵng có điều kiện rất tốt để phát triển thành phố xanh, thông minh

Với việc lần thứ 2 liên tiếp nhận được giải thưởng này đã khẳng định định hướng, chiến lược, lộ trình của thành phố phù hợp, và là động lực để tiếp tục trong hành trình xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số nhằm hướng đến mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Hội thảo Đầu tư - Thành phố thông minh - Kỹ thuật số Việt Nam - Hàn Quốc là dịp để các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cùng nhau tìm hiểu môi trường đầu tư tại Đà Nẵng nói riêng và những lợi thế, tiềm năng, định hướng của các tỉnh, thành miền Trung nói chung.

Sau buổi hội thảo này, hy vọng nhiều công ty Hàn Quốc sẽ đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Đà Nẵng và miền Trung. Chính quyền thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Hàn Quốc”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam- Hàn Quốc: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO