Doanh nghiệp - doanh nhân

Việt Nam đang vượt Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp

Thu Thuỷ 09/09/2024 - 13:04

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố báo cáo cho biết, Việt Nam và Bangladesh đang vượt qua Ấn Độ với tư cách trung tâm sản xuất và xuất khẩu chi phí thấp.

Theo báo cáo, WB nêu rõ tỷ trọng thương mại hàng hóa và dịch vụ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ trong thập kỷ qua đã giảm bất chấp tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của nước này.

Báo cáo của WB cho biết, thị phần của Ấn Độ trong xuất khẩu toàn cầu hàng dệt may, đồ da và giày dép đã tăng từ 0,9% năm 2002 lên mức cao nhất là 4,5% vào năm 2013, nhưng sau đó giảm xuống còn 3,5% vào năm 2022. Trong khi đó, chỉ tính riêng năm 2022, thị phần của Việt Nam trong các lĩnh vực này đạt 5,9%, còn Bangladesh đạt 5,1%.

1(2).jpg
Ngân hàng Thế giới cho biết, Việt Nam đang vượt Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp

Bloomberg nhận định, các lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ đang ngày càng nặng vốn và không thu hút được hàng triệu người thất nghiệp ở vùng quê.

WB dự báo, tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ có thể sẽ đạt trung bình 6,7% trong các năm tài chính 2025 - 2026 và 2026 - 2027.

Tổ chức này khuyến nghị, để thúc đẩy xuất khẩu và hưởng lợi từ việc Trung Quốc chuyển hướng khỏi ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động, Ấn Độ sẽ cần hạ thấp chi phí thương mại, giảm các hàng rào thuế quan và phi thuế quan cũng như sửa đổi các hiệp định thương mại.

Thủ tướng Narendra Modi đặt mục tiêu là đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ đã chi hàng tỷ USD trợ cấp để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp như điện tử và sản xuất chip.

Tuy nhiên, các lĩnh vực xuất khẩu của Ấn Độ ngày càng sử dụng nhiều vốn và không thể tiếp nhận hàng triệu người thất nghiệp trong nước. WB ước tính việc làm trực tiếp liên quan đến xuất khẩu đã giảm từ mức cao nhất là 9,5% tổng số việc làm trong nước vào năm 2012 xuống còn 6,5% trong năm 2020.

WB kỳ vọng nền kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng 7% trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025) sau khi tăng hơn 8% trong năm tài chính trước đó.

WB dự báo, kinh tế Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 7% trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025) sau khi đã đạt mức tăng trưởng 8% vào năm ngoái.

Cũng theo WB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay đạt 6,1% và 6,5% trong 2 năm 2025 và 2026, cao hơn so với con số 5% trong năm 2023.

Mức tăng trưởng này của Việt Nam đạt được là nhờ sự phục hồi trong hoạt động xuất khẩu các mặt hàng chế tạo, chế biến, du lịch, tiêu dùng và đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đang vượt Ấn Độ về chi phí sản xuất thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO