Việc đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án KĐT Bách Lẫm A (Yên Bái): Trách nhiệm thuộc về ai?

Bài và ảnh: Thanh Ngà| 23/02/2023 12:29

(TN&MT) - Gần đây, Báo TN&MT đã nhận được phản ánh về tình trạng có nhiều đối tượng đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án Khu đô thị Bách Lẫm A (Dự án) thuộc xã Giới Phiên, TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái) gây ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Hơn 2ha đất của dự án bị đổ đất, đá ngổn ngang

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, ngày 16/7/2021, UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định số 1435/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm A. Quy mô đầu tư, giải phóng mặt bằng với diện tích 15,72ha với thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2020 - 2022 (hoàn thành 2022).

Ngày 28/4/2022, UBND tỉnh Yên Bái có Quyết định số 690/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư (giai đoạn 2), quy mô diện tích dự án 12,35ha. Trong đó, đất nhà ở liền kề 1,68ha; đất nhà ở biệt thự 1,95ha; đất nhà xã hội 1,57ha; đất công cộng (nhà văn hóa) 0,15ha; đất giáo dục 0,70ha; đất cây xanh, vườn hoa 2,61ha; đất giao thông 3,34ha; đất hạ tầng kỹ thuật 0,36ha.

khoang-hon-2ha-dat-cua-du-an-bi-do-dat-da-ngon-ngang.jpg
Khoảng hơn 2ha đất của dự án bị đổ đất, đá ngổn ngang

Theo phản ánh, trong suốt thời gian từ năm 2021 - 2022, dự án đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã có nhiều đối tượng tự ý đổ đất, đá vào diện tích đất của dự án gây bức xúc cho người dân. Hơn nữa, việc đổ đất, đá bừa bãi đã gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Mới đây, phóng viên đã đi tìm hiểu thực tế, hiện nay Dự án khu đô thị Bách Lẫm A đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, không có hoạt động đổ đất, đá tại dự án. Tuy nhiên, trước đó, đã có rất nhiều đống đất được đổ lô nhô với chiều cao từ 3 - 5 mét, với diện tích khoảng hơn 2ha, rất nhiều chỗ đất, đá đổ tràn lên hành lang đường gây mất mỹ quan đô thị.

Chính quyền liệu có buông lỏng?

Ngay sau đó, phóng viên Báo TN&MT trao đổi với ông Đỗ Lê Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Giới Phiên, TP. Yên Bái, ông Việt cũng khẳng định: “Từ trước đến nay, xã Giới Phiên chưa nhận được bất kỳ văn bản chấp thuận nào của UBND TP. Yên Bái cho phép các đơn vị vào đổ đất, đá tại dự án. Việc các đối tượng tự ý đổ đất, đá vào dự án đã diễn ra từ cuối năm 2021 đến giữa tháng 12/2022. UBND xã Giới Phiên đã nhiều lần cho người xuống chăng dây, chặn đường vào của các xe chở đất. Thế nhưng, chỉ vài phút sau, các xe này lại hoạt động bình thường, thời gian các xe hoạt động cả trong và ngoài giờ hành chính”.

Ông Đỗ Lê Việt cũng thông tin thêm, việc đổ đất vào dự án của các đối tượng đã gây ảnh hưởng đến người dân tại dự án, xã đã nhiều lần nhận được đơn thư phản ánh của người dân và đã xuống để giải quyết.

dat-da-do-tran-len-hang-lang-duong-gay-mat-my-quan-do-thi.jpg

Đất, đá bị đổ tràn lan lên hành lang tuyến đường trong KĐT Bách Lẫm A

Cụ thể, ngày 20/9/2022, bà Trương Thị Hải - Thôn xóm Soi, xã Giới Phiên đã có đơn phản ánh gửi chính quyền địa phương về việc 836m2 đất ruộng của gia đình bà Hải đã bị san lấp khi gia đình bà chưa nhận tiền bồi thường từ Dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm A. Sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của bà Hải, chính quyền địa phương đã xuống làm việc với các đơn vị có liên quan, xác minh được diện tích đất của gia đình bà Hải bị đổ bừa bãi vào là do Công ty TNHH Thủy Thức thực hiện. Đến nay, gia đình bà Hải đã nhận tiền bồi thường từ dự án.

Cũng liên quan đến việc các đối tượng tự ý đổ đất vào dự án, trước đó ngày 12/9/2022, ông Nguyễn Thống Nhất - Thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên đã có đơn phản ánh về việc con đường vào nhà ông bị ngập úng, chết cây trồng trên đất do các đối tượng này tự ý đổ đất bừa bãi.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 10/2, phóng viên Báo TN&MT đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo TP. Yên Bái, tuy nhiên đến ngày 22/2 (hơn 10 ngày trôi qua), phóng viên vẫn chỉ nhận được câu trả lời: “Chúng tôi đang báo cáo cấp trên!”

Có thể thấy, việc tự ý đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án Khu đô thị Bách Lẫm A đã gây ảnh hưởng đến người dân, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Hơn nữa, việc làm này đã ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư đối với những nhà đầu tư có nhu cầu, và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng cơ bản theo thiết kế đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Điều đáng nói, sự việc trên đã diễn ra trong suốt thời gian dài, với khối lượng đất đá đổ bừa bãi rất lớn, không thể nói các đối tượng này đổ trộm ngoài giờ hành chính mà cơ quan chức năng không biết. Hơn nữa, Dự án Khu đô thị Bách Lẫm A lại nằm ngay trên trục đường lớn (TP. Yên Bái đi xã Giới Phiên) và chỉ cách thành phố Yên Bái vài km.

Vậy nguồn gốc đất, đá đổ vào Dự án Khu đô thị Bách Lẫm A từ những công trình nào, dự án nào? Trách nhiệm thuộc về ai? Với những câu hỏi đó, phóng viên Báo TN&MT xin được gửi tới lãnh đạo TP. Yên Bái và các đơn vị chức năng của tỉnh Yên Bái để được thông tin, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án KĐT Bách Lẫm A (Yên Bái): Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO