Doanh nghiệp - doanh nhân

Vicem Hà Tiên - 60 năm xây dựng và phát triển: Phát huy truyền thống, khẳng định vị thế “Kỳ lân xanh”

Phương Hà 21/03/2024 17:28

Ngày 21/3/2024, Công ty Cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên (Vicem Hà Tiên) kỷ niệm ngày thành lập, ghi dấu hành trình 60 năm xây dựng và phát triển của tập thể lãnh đạo cùng CBNV-NLĐ Vicem Hà Tiên với những thành tựu, dấu ấn quan trọng để phát huy truyền thống, khẳng định vị thế xi măng “Kỳ lân xanh” tại thị trường phía Nam Tổ quốc.

Cách đây 60 năm (21/3/1964 - 21/3/2024), nhà máy Xi măng Hà Tiên - tiền thân của Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên (Vicem Hà Tiên) được xây dựng và chính thức đi vào hoạt động. Đây là một trong những nhà máy xi măng đầu tiên của nước ta, đồng thời là một trong những cơ sở quan trọng của nền công nghiệp Việt Nam.

hinh-1.jpg
Vicem Hà Tiên cùng biểu tượng Kỳ lân xanh đã ghi dấu và khẳng định vị thế tại thị trường phía Nam Tổ quốc

Đến thời điểm hiện tại, với tổng công suất là 4,3 triệu tấn clinker/năm, 7,5 triệu tấn xi măng/năm, Vicem Hà Tiên là đơn vị sản xuất - cung ứng xi măng lớn nhất không chỉ của riêng Tổng công ty Xi măng Việt Nam mà còn của ngành Xi măng cả nước. Thương hiệu Vicem Hà Tiên đã được khẳng định, mở rộng tiêu thụ với thị phần chiếm gần 10% thị phần xi măng cả nước và xuất khẩu sang các nước trong khu vực. Qua đó, đã thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Xây dựng và Tổng công ty Xi măng Việt Nam trong nhiệm vụ dẫn dắt, điều tiết, bình ổn thị trường xi măng cả nước trong nhiều năm qua.

img_0214.jpg
Tổng Giám đốc Vicem Hà Tiên Lưu Đình Cường chia sẻ tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Vicem Hà Tiên Lưu Đình Cường chia sẻ: Là đơn vị chủ lực của Tổng công ty Xi măng Việt Nam nói riêng và của ngành Xi măng Việt Nam nói chung, Vicem Hà Tiên luôn tiên phong đi đầu trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong sản xuất - kinh doanh và quản lý quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt, trong gian khó, tinh thần chiến đấu và vươn lên của “người thợ ngành xi măng” càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đội ngũ cán bộ, người lao động toàn Công ty đã phát huy truyền thống đoàn kết, lao động sáng tạo, xây dựng và triển khai các giải pháp ứng phó với tình hình thị trường, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.

Bên cạnh đó, Vicem Hà Tiên cũng đặc biệt quan tâm vấn đề sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường. Công ty đã và đang sử dụng rất hiệu quả các nguồn nguyên nhiên vật liệu thay thế trong sản xuất với tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế trong sản xuất clinker tới 28% và là nhà sản xuất xi măng có tới 13 sản phẩm được chứng nhận “Nhãn xanh” từ Hội đồng công trình xanh Singapore, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực này.

Trong năm 2023, để gia tăng tính cạnh tranh của thương hiệu cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Công ty đã cho ra mắt một loạt các sản phẩm mới như: Green PCB40 bao 50kg; PCB50 bao 40kg; Power Cement. Cũng trong năm này, Vicem Hà Tiên đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Mỹ, chinh phục thêm một “khách hàng khó tính” trên bản đồ thế giới. Với những giải pháp, những cố gắng và nỗ lực đó, Vicem Hà Tiên đã hoàn thành “mục tiêu kép” vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh; giữ vững nhịp độ sản xuất kinh doanh, đóng góp tích cực cho ngân sách nước nhà.

Lợi nhuận giai đoạn 2020 - 2023 của Công ty đạt trên 1.630 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 1.730 tỷ đồng, chiếm 34,7% thị phần tại thị trường xi măng phía Nam.

“VICEM Hà Tiên sẽ tiếp tục lấy “Nhân - Nghĩa - Trí - Tín” là phương châm cho mọi hoạt động tổ chức, sản xuất và kinh doanh của mình; đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu lại doanh nghiệp, xác định những bước đi chắc chắn trên con đường phát triển bền vững của Công ty. Xứng đáng là ngọn cờ đầu của Tổng công ty xi măng Việt Nam tại thị trường phía Nam” - Tổng Giám đốc Vicem Hà Tiên nhấn mạnh.

img_5178.jpeg
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Vicem Hà Tiên đã đạt được trong 60 năm qua

Ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Vicem Hà Tiên đã đạt được trong 60 năm qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhận định chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Vicem Hà Tiên là minh chứng rõ cho tinh thần quả cảm, sự quyết tâm cao độ, lòng hăng say cống hiến của tập thể lãnh đạo cùng những người công nhân lao động Vicem Hà Tiên.

Năm 2024 và các năm tiếp theo được xác định là giai đoạn có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Bộ Xây dựng đề nghị ngành xi măng nói chung và Vicem Hà Tiên nói riêng cần lưu ý triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Vicem Hà Tiên cần tiếp tục nâng cao năng lực phân tích, dự báo các yếu tố thị trường, bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các vùng, các địa phương để linh hoạt bổ sung, điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh trung hạn và hàng năm.

Cùng với đó, quyết liệt triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, chi phí logistics. Đồng thời, lưu ý sử dụng hiệu quả nhất nguyên liệu, vật liệu đầu vào và cả đầu ra của quy trình sản xuất; tăng cường nghiên cứu ứng dụng cải tiến công nghệ, tiết kiệm năng lượng và đa dạng hóa hơn nữa các nguồn nguyên liệu thay thế, tận dụng nhiệt thừa; tham gia tích cực và đáp ứng mô hình sản xuất xanh, tuần hoàn. Đặc biệt, Công ty cần tiếp tục giữ gìn, phát huy thương hiệu, truyền thống Vicem Hà Tiên, xây dựng hình ảnh tích cực thông qua hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp thiết thực vào phát triển đất nước, an sinh xã hội, đầu tư ứng dụng công nghệ, bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tin tưởng Vicem Hà Tiên sẽ có những bước phát triển mới toàn diện, đột phá và bền vững hơn trong thời gian tới, tiếp tục giữ vững là một doanh nghiệp mạnh của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, của ngành Xi măng và cả nước.

Nhân dịp này, Vicem Hà Tiên vinh dự đón nhận Bằng Khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng - phần thưởng ghi nhận những thành quả
tiếp nối, những đóng góp với sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của nhiều thế hệ CBCNV toàn Công ty.

img_6754.jpg
img_9626.jpg
img_9620.jpg

Trên chặng đường hình thành và phát triển, VICEM Hà Tiên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng lao động cho Công ty Xi măng Hà Tiên 2, Huân chương Lao động Hạng III; Huân chương Lao động Hạng III vì đã có thành tích trong công tác an sinh xã hội “Vì người nghèo”; Cờ thi đua và Bằng khen của Chính phủ liên tục nhiều năm liền.

Vicem Hà Tiên luôn có mặt trong Top doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam theo Bảng xếp hạng VNR500; Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; Top 10 Thương hiệu tiêu biểu khu vực Đông Nam Á - ASEAN; Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh; Top 10 “Thương hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng Việt Nam lần thứ IV”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vicem Hà Tiên - 60 năm xây dựng và phát triển: Phát huy truyền thống, khẳng định vị thế “Kỳ lân xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO