Vị Thanh (Hậu Giang): Thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hạn, mặn

24/04/2018 10:07

(TN&MT)- Trong những ngày gần đây, TP. Vị Thanh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hạn, mặn nhằm đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sinh hạt, sản...

 

(TN&MT)- Trong những ngày gần đây, TP. Vị Thanh đã và đang thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hạn, mặn nhằm đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sinh hạt, sản xuất, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân trong những tháng cao điểm của mùa khô 2018.

Cũng như nhiều huyện, thị khác trong tỉnh, năm 2016 được xem là năm nông dân sinh sống trên địa bàn TP. Vị Thanh bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu và tình trạng hạn hán, mặn xâm nhập. Để tình trạng này không tái lập lại, các ngành chức năng thành phố đã tập trung thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống hạn, mặn xâm nhập để người dân hiểu và tham gia tích cực vào việc phòng, chống khi tình trạng xâm nhập mặn khi xảy ra.

Trạm trưởng Trạm Thủy lợi TP. Vị Thanh, Trang Trí Cường thông tin, ngoài biện pháp thông tin, tuyên truyền đến người dân thì đơn vị còn thực hiện kiểm tra, quan trắc mặn thường xuyên trên các tuyến sông trong mùa khô để báo cáo kết quả với UBND thành phố. Đồng thời, thông báo đến UBND các xã, phường khuyến cáo bà con lựa chọn thời điểm thích hợp để tích nước trong kênh mương nội đồng và chủ động bơm, tưới tiêu phù hợp cho cây trồng…

chú thích ảnh cán bộ thường xuyên đo độ mặn trên sông ở TP Vị Thanh (1)
Cán bộ thủy lợi thành phố Vị Thanh thường xuyên theo dõi tình hình mặn xâm nhập để có những khuyến cáo trong sản xuất, kinh doanh

Bên cạnh đó, TP. Vị Thanh còn triển khai thi công 7 công trình nạo vét kênh tạo nguồn với khối lượng thực hiện trên 157.680m3; sửa chữa, bảo dưỡng nhiều hệ thống cống, đập thời vụ. Chỉ đạo bố trí các điểm bơm nước tại tuyến kênh chính để bà con bơm nước vào ruộng. Đối với các xã, phường trên địa bàn thành phố nêu cao tinh thần khi nhận biết có hiện tượng nhiễm mặn thì đóng cửa cống, trữ đầy nước trong kênh mương phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

“Với những biện pháp trên, vụ lúa Đông xuân vừa qua và vụ Xuân hè hiện nay, nhiều nhà nông trên địa bàn thành phố không chỉ yên tâm canh tác mà còn mở rộng diện tích...”-Trạm trưởng Trạm Thủy lợi TP. Vị Thanh, Trang Trí Cường cho biết.

Ông Lưu Văn Vũ, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, cho biết, trong thời gian qua Nhà nước đã đầu tư kinh phí nạo vét mấy tuyến kênh nội đồng và xây cống ngăn mặn, nên nguồn nước tưới tiêu ở đây được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng, tình hình mặn xâm nhập vẫn diễn biến thất thường, biên độ mặn ở vàm Cái Su trên sông Nước Đục hay tại bến đò Tân Thanh, phường VII, trên kênh xáng Xà No còn rất phức tạp. Trước tình hình này, UBND TP. Vị Thanh chỉ đạo cho các ngành chức năng thường xuyên thực hiện công tác quan trắc mặn, đặc biệt là ở 4 xã Hỏa Tiến, Tân Tiến, Hỏa Lựu và Vị Tân để báo cáo hàng ngày diễn biến mặn về Chi cục Thủy lợi tỉnh; thường xuyên khuyến cáo nhân dân chủ động chứa nước ngọt trong kênh, mương nội đồng và nhiều phương tiện khác nhằm đảm bảo đủ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

“Với việc huy động nhiều nguồn lực, hy vọng sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, hoạt động kinh doanh năm nay ở TP. Vị Thanh sẽ không bị động lớn do thiếu nước ngọt hay ảnh hưởng vì mặn xâm nhập...”- Phó Chủ tịch UBND TP. Vị Thanh,Trần Hoa Phượng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị Thanh (Hậu Giang): Thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống hạn, mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO