Vì sao đoạn kè biển xung yếu Liên Chiểu - Kim Liên vẫn “đắp chiếu”?

16/03/2018 14:12

(TN&MT) - Mặc dù, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 9677/UBND-QLĐTư vào đầu tháng 12/2017, yêu cầu UBND quận Liên Chiểu thực hiện đúng các nội dung theo đề xuất của Ban Đô thị - HĐND thành phố về chất lượng và tiến độ thi công tuyến đê, kè biển Liên Chiểu - Kim Liên. “Tối hậu thư” này gia hạn thời gian hoàn thành khối lượng thi công còn lại trong 90 ngày, tuy nhiên đến nay đã là giữa tháng 3/2018, đoạn xung yếu còn lại dài hơn 380 mét của dự án này vẫn “án binh bất động”...

Mặc dù UBND thành phố đã ra “tối hậu thư” nhưng đến nay dự án kè biển đoạn xung yếu tại Liên Chiểu “vẫn án binh” bất động
Mặc dù UBND thành phố đã ra “tối hậu thư” nhưng đến nay dự án kè biển đoạn xung yếu tại Liên Chiểu “vẫn án binh” bất động

    

Nhận được phản ánh của người dân địa phương, chúng tôi có mặt tại tổ dân cư số 2, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) vào chiều ngày 15/3, chúng tôi chứng kiến đoạn xung yếu nhất của dự án kè biển Liên Chiểu vẫn ngổn ngang những cọc trụ bê tông xếp dọc bờ biển, nhiều chỗ đã bị vùi lấp chìm hẳn trong cát biển. Suốt dọc đoạn bờ biển này, là nơi cư trú của gần trăm hộ dân tổ 2, đã có hơn 30 hộ gia đình nằm sát bờ biển, bị sóng biển xâm thực đánh lở lói tan hoang kè móng nhà.
 

Dọc theo bờ biển, hàng cây dương chắn sóng cách đây chỉ một năm còn xanh tốt, đến nay chỉ còn lác đác vài gốc cây khô, lòi rễ nham nhở dưới những hố cát lở lói do sóng biển tàn phá.
 

Ông Nguyễn Như Nghĩa- Tổ trưởng tổ dân cư số 2, dẫn chúng tôi đến từng hộ gia đình dọc bờ biển, chỉ cho chúng tôi thấy những kè móng từng hộ gia đình bị sóng biển tàn phá, tâm trạng lo lắng: “Đấy các anh xem, dự án kè biển đang thi công thì đột nhiên ngừng lại, bỏ dở dang còn hơn 380 mét, rơi đúng vào đoạn xung yếu nhất này”.
 

Gọi là đoạn “xung yếu”, vì đoạn này tập trung đông dân cư nhất, lại bị sóng biển tàn phá dữ dội nhất... Vào đợt bão lũ tháng 11, 12/2017 vừa qua, sóng biển tràn lên dữ dội, phá băng kè móng nhà cửa của hàng chục hộ dân nơi đây...”. Ông Nghĩa điểm tên từng hộ dân như, hộ ông Trần Trọng Hiền, ông Đinh Viết Vân, Phan Văn Nhị, Trần Văn Hà, Trần Duy Minh... là những hộ bị thiệt hại nặng nhất.

Hàng năm, vào mùa mưa bão, sóng biển xâm thực, đánh nứt vỡ kè móng nhà dân tại tổ 2, Hòa Hiệp Bắc
Hàng năm, vào mùa mưa bão, sóng biển xâm thực, đánh nứt vỡ kè móng nhà dân tại tổ 2, Hòa Hiệp Bắc

 

Sau mỗi đợt lũ bão, người dân kiến nghị, rồi báo chí phản ánh, UBND thành phố đã tổ chức kiểm tra tình hình, giao cho các ban ngành chức năng, đánh giá mức độ thiệt hại về nhà cửa của nhân dân, nhưng từ đó tới nay,  không thấy đả động gì tới nữa. 
 

Theo ông Nghĩa và người dân khu vực, tình trạng biển xâm thực vào đất liền ngày càng dữ dội, mùa mưa bão năm 2017, hễ cứ có tin áp thấp ngoài biển, là gần 40 hộ dân có nhà ven bờ biển tại khu vực lại tay xách, nách mang, dắt díu , bồng bế con cái ra khỏi nhà tìm nơi sơ tán. 100% bà con nơi đây đều nghèo, nhà cửa còn tạm bợ, nên rất lo sợ, bởi sóng biển chỉ cần đánh vỡ móng, vỡ tường sau nhà là cả căn nhà sẽ đổ sụp vì đại đa số móng nhà ở nơi đây không được kiên cố, vậy là tình trạng “tùy nghi di tản” cứ diễn ra suốt mấy tháng mùa mưa bão, cuộc sống đảo lộn, vô cùng bất an...
 

Dự án Kè biển Liên Chiểu - Kim Liên, dài 1,8km, được Trung ương hỗ trợ 100 tỷ đồng, UBND TP. Đà Nẵng ủy quyền cho UBND quận Liên Chiểu làm chủ đầu tư. Dự án do Công ty liên doanh Việt Kiến Hoa và Công ty 532 làm nhà thầu thi công, khởi công vào tháng 10/2016, đến tháng 10/2017, dự án ngừng thi công không rỏ nguyên nhân, bỏ lại 380 mét đoạn xung yếu nhất khu vực Tổ dân cư số 2, phường Hòa Hiệp Bắc như đã nêu trên. Ngày 4/12/2017, UBND TP. Đà Nẵng đã có Công văn 9677/UBND-QLĐTư yêu cầu UBND quận Liên Chiểu thực hiện theo đúng nội dung đề xuất của Ban Đô thị - HĐND thành phố, về chất lượng và tiến độ thi công dự án.
 

: Người dân nơi đây rất lo âu nếu đoạn kè này không thực hiện kịp thì đến mùa mưa bão năm 2018 phải mất ăn, mất ngủ
Người dân nơi đây rất lo âu nếu đoạn kè này không thực hiện kịp thì đến mùa mưa bão năm 2018 phải mất ăn, mất ngủ


Phối hợp với các ngành liên quan, chỉ đạo đơn vị nhà thầu thi công khẩn trương huy động nhân lực, vật lực, tích cực làm việc ngày đêm để sớm hoàn thành công trình trong thời gian nhanh nhất và bảo đảm chất lượng công trình theo tiêu chuẩn thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
 

UBND thành phố đồng ý chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành công trình thêm 90 ngày đối với khối lượng thi công còn lại, nhằm tạo thuận lợi cho các bên liên quan tiếp tục thi công, bảo đảm thủ tục thanh toán và giải ngân khối lượng hoàn thành. Yêu cầu UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo nhà thầu ký cam kết về thời gian gia hạn và tiến độ thi công hoàn thành khối lượng thi công còn lại đúng thời gian gia hạn, bảo đảm chất lượng công trình…
 

Người dân ở Tổ 2, phường Hòa Hiệp Bắc đề nghị, đến nay đã là giữa tháng 3/2018, thời gian gia hạn của UBND thành phố đã hết từ lâu, mà vẫn không thấy dự án khởi động lại, tiếp tục thi công. Nếu để dự án kéo dài đến mùa mưa bão năm 2018, thì người dân sẽ còn phải gánh chịu những khổ cực do thiên tai hoành hành, mà chắc chắn sẽ nguy hại hơn năm 2017, vì nhà cửa xuống cấp nặng, không thể ứng phó thêm qua một trận mưa bão nào nữa.


Dư luận cho rằng, Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các sở ban, ngành có liên quan, cần có giải pháp mạnh tay và tuân thủ về tiến độ và chất lượng công trình theo Công văn 9677/UBND- QLĐTư của thành phố đối với nhà thầu thi công. Xét thấy đơn vị thi công không đủ năng lực thì cần sớm chấm dứt hợp đồng, thuê nhà thầu phụ hoặc hợp đồng với đơn vị có đủ năng lực đáp ứng, nhằm sớm hoàn thành đoạn kè xung yếu còn lại, giúp bà con sống trong khu vực được an tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao đoạn kè biển xung yếu Liên Chiểu - Kim Liên vẫn “đắp chiếu”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO