“Vẽ” dự án, bị khởi tố vụ án vẫn tiếp tục lừa đảo tiền tỉ

05/04/2019 17:00

(TN&MT) - Trong gần 3 tháng kể từ ngày bị khởi tố vụ án, bà Thuận tiếp tục dở chiêu trò “vẽ” dự án để bán đất trái phép cho người mua. Có trường hợp, cả người mua lẫn gia đình cũng bị lừa bán tiền đặt cọc của 12 lô đất có giá trị đến 6 tỉ đồng mà Công ty CP Đầu tư và phát triển Quảng Đà (Cty Quảng Đà) rao bán trái phép tại khu vực quận Cẩm Lệ (TP. Đà Nẵng).

Cơ quan Công an khám xét Công ty Quảng Đà - nơi bà Thuận làm việc
Cơ quan Công an khám xét Công ty Quảng Đà - nơi bà Thuận làm việc

“Quá liều lĩnh”

Đó là khẳng định của Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng khi đề cập đến vụ bà Nguyễn Thị Bích Thuận - Tổng Giám đốc Cty Quảng Đà vừa bị cơ quan Công an bắt giữ vào chiều tối 3/4 để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" mà báo Điện tử TN&MT đã thông tin.

Theo Đại tá Mưu, tính từ thời điểm khởi tố vụ án vào ngày 14/1 đến khi khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Thuận vào chiều tối 3/4 là gần 3 tháng. Như vậy, trong thời gian này, mặc dù thừa biết mình là người liên quan đến vụ án, nhưng bà Thuận vẫn ngang nhiên rao bán trái phép những lô đất thuộc dự án trên.

Cụ thể, những nạn nhân của bà Thuận bị lừa tiền đặt cọc ít nhất từ 500 - 800 triệu đồng, có nhiều trường hợp bị lừa hàng tỉ đồng. Đại tá Trần Mưu cho rằng cơ quan Công an cũng không hiểu vì sao mà bà Thuận lại có gan làm chuyện như vậy. “Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án mà bà Thuận tiếp tục đi lừa đảo là quá liều lĩnh. Thời điểm khởi tố vụ án là ngày 14/1, tức là khi chúng tôi đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm liên quan đến Cty Quảng Đà sau khi tiếp nhận các đơn tố giác.

Sau khi khởi tố vụ án, chúng tôi thu thập đủ chứng cứ để tiếp tục khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam. Việc bà Thuận tiếp tục dùng thủ đoạn đi lừa đảo người mua trong thời gian này ra sao thì chúng tôi phải tiếp tục lấy lời khai và sẽ có thông báo trong thời gian đến”- Đại tá Mưu thông tin.

Chân dung bà Nguyễn Thị Bích Thuận
Chân dung bà Nguyễn Thị Bích Thuận

Đại tá Võ Văn Lanh - Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Đà Nẵng khẳng định, trước khi tiến hành khởi tố vụ án liên quan đến Cty Quảng Đà, cơ quan Công an đã ra thông báo tiếp nhận nạn nhân và phát thông báo tuyên truyền ra toàn quốc.  “Nhiều nạn nhân biết mình bị lừa đã đến công an trình báo. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người mặc dù đã nghe thông tin về việc Cty Quảng Đà có dấu hiệu lừa đảo nhưng vẫn không tin. Đến khi bà Thuận tiếp tục đi lừa đảo tiền mua đất của người dân thì rất nhiều nạn nhân đã bị mất tiền. Lúc này, họ lại đến công an trình báo khi đã bị lừa hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng”- Đại tá Lanh cho hay.

“Vẽ” dự án rồi lừa tiền đặt cọc

Qua quan sát của phóng viên, sau khi bị khởi tố bị can và bắt tạm giam Tổng Giám đốc, Cty Quảng Đà (số 155 đường Ngũ Hành Sơn, quận Ngũ Hành Sơn) hiện đã đóng cửa từ sáng 4/4.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi nhận được nhiều đơn tố cáo từ người mua, đến ngày 14/1, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã khởi tố vụ án để điều tra vụ lừa bán đất Khu dân cư Nam Cẩm Lệ và 121 lô đất đường Đô Đốc Lân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Đơn vị liên quan trong vụ án là Cty Quảng Đà do bà Thuận làm Tổng Giám đốc. Theo đó, Cty Quảng Đà đã “vẽ” ra dự án rồi tổ chức rao bán và nhận tiền đặt cọc, giữ chỗ trái phép đối với 121 lô đất tại đường Đô Đốc Lân, quận Cẩm Lệ.

Vào cuộc xác minh, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã làm rõ dự án và các lô đất này không phải thuộc sở hữu của Cty Quảng Đà, mà thuộc quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng. Tuy nhiên, Cty Quảng Đà đã huy động vốn trái phép; nhận tiền của người mua nộp tiền đặt cọc và giữ chỗ. Tính bình quân  mỗi lô đất (100 m2), công ty này rao bán ra ngoài trái phép từ 1 -  22 tỉ đồng.

Sau khi nghe thông tin Cty Quảng Đà có hành vi lừa đảo, nhiều nạn nhân đã tỏ ra hốt hoảng và nhanh chóng trình báo cho cơ quan Công an.

Các lô đất được Công ty Quảng Đà rao bán trái phép trên đường Đô Đốc Lân
Các lô đất được Công ty Quảng Đà rao bán trái phép trên đường Đô Đốc Lân

Anh V.V.T. (ngụ TP. Đà Nẵng), một người dân đặt cọc tiền mua đất cho cho bà Thuận, đã liên hệ với phóng viên và xác nhận rằng mình và người thân trong gia đình là nạn nhân của bà Thuận khi đã đăng ký mua 12 lô đất nền mà Cty Quảng Đà rao bán trái phép tại Cẩm Lệ.

“Gia đình chúng tôi đã xem kỹ đất thực tế và thấy đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên quyết định mua 12 lô (đã đóng hết tiền cọc 500 triệu đồng/lô). Đến giờ, gia đình tôi không ngờ và mới biết mình là nạn nhân bị lừa tiền mua đất nên vô cùng hoang mang.”- anh T. kể.

Theo anh T., có rất nhiều người mua rơi vào cảnh ngộ tương tự khi đặt cọc tiền cho Cty Quảng Đà. Những người mua 2, 3 lô mặt tiền có vị trí đẹp thì phải đặt cọc từ 800 đến 1 tỉ đồng cho bà Thuận. “Chúng tôi mong muốn cơ quan Công an vào cuộc điều tra làm rõ hành vi lừa đảo để những người dân khác không còn tiếp tục bị lừa và mất trắng số tiền hàng tỉ đã bỏ ra”- anh T. nói.

Để tránh việc bị lừa khi mua đất nền hiện nay, một chuyên gia bất động sản tại TP. Đà Nẵng cho rằng, việc mua bán và chuyển nhượng được coi là hợp lệ chỉ khi giao dịch có công chứng chứng thực. Điều kiện nếu muốn công chứng, chứng thực là bất động sản cần phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp.

“Trước khi mua đất, người dân cần phải xác minh tài sản có giấy chứng nhận quyền sử dụng, nhất là xem kỹ giấy tờ gốc. Để chắc chắc, người mua không nên mua đất nền chưa có Sổ đỏ. Hơn nữa, người mua cần liên hệ cơ quan liên quan để tìm hiểu tính pháp lý của lô đất mình có ý định mua"- chuyên gia này phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Vẽ” dự án, bị khởi tố vụ án vẫn tiếp tục lừa đảo tiền tỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO