Văn Yên (Yên Bái): Kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Mỹ Vân - Thanh Ngà| 01/01/2022 16:35

(TN&MT) - Trong thời gian qua, tại một số đơn vị trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngay sau khi nhận được phản ánh các cơ quan chức năng của huyện đã kịp thời kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, mới đây sau khi nhận được phản ánh hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vinasan tại thôn 6 Làng Cang, xã Phong Dụ Hạ gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Đoàn kiểm tra làm việc với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vinasan

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Văn Yên đã ban hành văn bản số 2009/UBND-TH ngày 22/12/2021 về việc yêu cầu kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin, lập hồ sơ xử lý vi phạm (nếu có). Đồng thời, chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực TN&MT trực tiếp ghi nhận phản ánh của người dân và làm việc với Công ty và chính quyền địa phương.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất, yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vinasan nhanh chóng phối hợp với UBND xã Phong Dụ Hạ và các hộ dân có liên quan hoàn thành việc kiểm đếm, lập phương án đền bù, hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, yêu cầu công ty phải có các biện pháp đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản trong quá trình xây dựng cơ bản mỏ đối với các hộ gia đình, cá nhân có khả năng bị ảnh hưởng.

Huyện Văn Yên kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Cũng về vấn đề môi trường, gần đây huyện đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH Bình An đóng trên địa bàn xã Đông An.

Tại thời điểm kiểm tra Công ty TNHH Bình An chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan trong lĩnh vực TN&MT.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu Công ty này tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh cho đến khi xuất trình được các giấy tờ có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định. Đồng thời, Đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành củng cố hồ sơ, tài liệu để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), yêu cầu UBND xã Đông An giám sát việc chấp hành tạm dừng hoạt động sản xuất của Công ty theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.

Huyện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Cũng liên quan đến phản ánh về lĩnh bảo vệ môi trường, mới đây UBND huyện Văn Yên đã kiểm tra hoạt động sản xuất đối với Công ty cổ phần An Bình tại xã An Bình khi đơn vị này có dấu hiệu xả thải gây ảnh hưởng đến môi trường.

Qua kiểm tra huyện yêu cầu Công ty vận hành hệ thống xử lý nước thải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Cùng với đó, yêu cầu UBND xã An Bình thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần An Bình Văn Yên theo quy định, nếu phát hiện thấy vi phạm phải kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền.

Theo lãnh đạo phòng TN&MT huyện, trong năm 2021, phòng đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra 18 trường hợp về lĩnh vực tài nguyên môi trường, tham mưu UBND huyện ban hành 8 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản và môi trường, với số tiền nộp ngân sách nhà nước với số tiền 170 triệu đồng. Cùng với đó, đã tích cực phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Yên Bái kiểm tra một số công ty về lĩnh vực khoáng sản, đất đai, môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên (Yên Bái): Kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO