Xã hội

Văn Quan (Lạng Sơn): Tích cực học tập, áp dụng những mô hình giảm nghèo hiệu quả

Hoàng Nghĩa 24/07/2024 - 14:53

(TN&MT) - Là một trong những huyện nghèo của tỉnh Lạng Sơn, những năm gần đây, Văn Quan đã phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và địa phương, xây dựng các mô hình kinh tế, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhân dân. Trong hành trình đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong công tác giảm nghèo.

Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Triệu Đức Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện.

PV: Những năm qua, huyện Văn Quan đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững như thế nào, thưa ông?

Ông Triệu Đức Dũng:

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 47-NQ/TU ngày 9/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo triển khai, ban hành quy chế thực hiện, phân công phân nhiệm, phối hợp thực hiện Chương trình.

Hàng năm, xây dựng kế hoạch vốn cho các đơn vị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và bố trí cho đầu tư phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các dự án, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh.

Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về giảm nghèo đa chiều, giảm nghèo về thông tin, đa dạng hóa sinh kế... cho đội ngũ tuyên truyền viên, nhất là cấp cơ sở trong việc hỗ trợ người dân giảm nghèo. Tổ chức các đoàn đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh Sơn La, Quảng Ninh và Hà Giang về công tác giảm nghèo...

screenshot_20240718_110922_facebook.jpg
Ông Triệu Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan.

PV: Qua triển khai các giải pháp giảm nghèo, xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà Văn Quan đã đạt được?

Ông Triệu Đức Dũng:

Từ các nguồn vốn hỗ trợ, UBND huyện đã đầu tư xây dựng 21 công trình giao thông quan trọng, thiết yếu; 3 công trình thủy lợi; cải tạo, nâng cấp, xây mới 11 công trình giáo dục trường học, 4 công trình văn hóa xã hội; duy tu, bảo dưỡng 10 công trình phục vụ dân sinh, sản xuất, thiết yếu. Hỗ trợ sửa chữa 94 nhà, xây mới 91 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo.

Thí điểm, xây dựng, phát triển, nhân rộng 16 mô hình giảm nghèo, dự án giảm nghèo tạo việc làm, sinh kế bền vững cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại 13 xã cho gần 900 người tham gia, trong đó, có 226 hộ nghèo, 519 hộ cận nghèo, 125 hộ mới thoát nghèo và 18 hộ DTTS sống ở huyện nghèo.

Nhờ đó, đến hết năm 2023, toàn huyện còn 1.482 hộ nghèo, tỷ lệ 10,64%; 4.049 hộ cận nghèo, tỷ lệ 29,07%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5,77%/năm, đạt mục tiêu nghị quyết của Huyện ủy, kế hoạch của UBND huyện đề ra. Trong giai đoạn 2021 - 2023, có 3 xã thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, hiện còn 8/17 xã, thị trấn là xã đặc biệt khó khăn.

PV: Được biết, những năm gần đây, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến trong công tác giảm nghèo. Ông có thể thông tin chi tiết hơn về nội dung này?

Ông Triệu Đức Dũng:

Để có được kết quả giảm nghèo như đã nêu ở trên là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị đến từng cơ sở xã, bản, từng hộ gia đình. Trong đó, nhiều cơ quan, tập thể, cá nhân đã có những cách làm hay, hiệu quả, đóng góp vào thành tích giảm nghèo chung của huyện.

Có thể kể đến như Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các nhà hảo tâm để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 68 nhà đại đoàn kết, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả các xã, thôn đặc biệt khó khăn. UBND xã Liên Hội đã làm tốt công tác giảm nghèo, hiện chỉ còn 23 hộ nghèo, 77 hộ cận nghèo, năm 2023 đã giảm 16,22% tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2021, và là xã đạt chuẩn NTM năm 2023.

screenshot_20240718_112758_facebook.jpg
Nhiều hộ gia đình đã tận dụng lợi thế đất đai, tích cực trồng cây ăn quả, chăn nuôi... nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.
screenshot_20240718_114125_facebook.jpg

Về các cá nhân, hộ ông Hoàng Văn Tuyên, thôn Nà Súng, xã Điềm He đã vươn lên thành hộ khá nhờ làm ruộng, làm vườn, nuôi lợn và làm thêm phụ vữa, thợ xây; tổng thu thập từ 100-120 triệu đồng/năm. Hộ ông Lương Văn Trọng, thôn Khòn Tẩư, xã Liên Hội thoát nghèo nhờ mô hình kinh tế tổng hợp trồng cây hồi, chăn nuôi, cho thu nhập ổn định khoảng 170 triệu đồng/năm. Hay như hộ ông Chu Văn Việt, thôn Nà Thòa, xã An Sơn có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm từ rừng hồi và thu mua hồi tươi để phơi khô bán buôn…

PV: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Văn Quan sẽ tiếp tục triển khai những nhóm nhiệm vụ, giải pháp nào để hoàn thành tốt mục tiêu giảm nghèo mà huyện đã đề ra, thưa ông?

Ông Triệu Đức Dũng:

Hướng tới mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 5,77%/năm, Văn Quan sẽ tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo. Nâng cao nhận thức, tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của nhân dân, xóa bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại..., tích cực tham gia các hoạt động đào tạo nghề, tạo việc làm, góp vốn để thực hiện các dự án hỗ trợ, cam kết thoát nghèo.

Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, hỗ trợ hộ nghèo về giống cây trồng, vật nuôi, thuốc trừ sâu, phân bón... Nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả, các cách làm hay sáng tạo, tạo thành phong trào cùng nhau phấn đấu nỗ lực đăng ký thoát nghèo.

screenshot_20240718_111531_facebook.jpg
Huyện Văn Quan khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2023.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện gắn với sơ kết, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai chương trình giảm nghèo. Làm tốt công tác theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án của các đơn vị, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ và có biện pháp triển khai thực hiện, để các Dự án phát huy hiệu quả cao nhất, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, nâng cao thu nhập cho các đối tượng thụ hưởng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Quan (Lạng Sơn): Tích cực học tập, áp dụng những mô hình giảm nghèo hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO