Xã hội

Văn Quan (Lạng Sơn): Khó khăn trong ổn định dân cư vùng nguy cơ sạt lở

Hoàng Nghĩa 18/09/2024 - 15:40

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua, một số nơi trên địa bàn huyện Văn Quan (Lạng Sơn) có nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn đến người dân. Tuy nhiên, việc di dời, bố trí ổn định dân cư tại các khu vực này đang gặp khó khăn.

Theo UBND huyện Văn Quan, hiện nay tại xóm Cốc Sau, thôn Bản Chầu, xã Lương Năng xuất hiện điểm có nguy cơ sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân. Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện, ngành chức năng của huyện và UBND xã Lương Năng tiến hành kiểm tra trực tiếp tại hiện trường khu vực có nguy cơ sạt lở.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường ghi nhận đồi đất ở xóm Cốc Sau có vết nứt dài hơn 60m, chiều rộng vết nứt từ 20 cm – 30cm, độ cao từ nhà dân đến vết nứt cao 80m, độ dốc lớn, có nguy cơ cao gây sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng, nhà cửa, tài sản của 8 hộ dân (35 nhân khẩu) đang sinh sống ở xóm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Thuận, các hộ dân này đã được chính quyền địa phương vận động, tổ chức di dời đến nhà người thân ở khu vực an toàn. Còn về lâu dài thì cần sắp xếp, bố trí ổn định dân cư ở vị trí mới, an toàn. Tuy nhiên, hiện nay xã Lương Năng chưa có quy hoạch đất cho việc sắp xếp bố trí ổn định dân cư trên địa bàn xã. Cùng với đó, việc san lấp đất đồi để làm nhà không thực hiện được do vướng các quy định về luật đất đai hiện hành. Thêm vào đó, các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng đều là hộ nghèo, hộ cận nghèo, nên khó khăn về kinh phí để xây dựng lại nhà cửa tại vị trí mới an toàn hơn.

20240917_151718.jpg
Chủ tịch UBND huyện Văn Quan Hoàng Văn Thuận (ngoài cùng bên trái) kiểm tra, yêu cầu người dân xóm Cốc Sau di dời khỏi vùng nguy cơ sạt lở.

Cũng theo lãnh đạo huyện Văn Quan, huyện đã có báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Sở NN&PTNT và các Sở, ngành liên quan xem xét, có hướng khắc phục để người dân sớm đổn định đời sống.

Trong đó đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh xem xét hỗ trợ khẩn cấp, cử đơn vị chức năng xuống trực tiếp kiểm tra hiện trường, hỗ trợ khảo sát, đánh giá điểm có nguy cơ sạt lở nói trên. Trên cơ sở kết quả khảo sát, đánh giá, kiến nghị, tư vấn hỗ trợ huyện phương án xử lý, khắc phục sớm nhất để UBND huyện triển khai các bước tiếp theo nhằm đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng.

Liên quan đến vấn đề này, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản số 4968/VP-KT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND Lương Trọng Quỳnh giao Sở NN&PTNN chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chuyên môn tỉnh khẩn trương kiểm tra hiện trường, khảo sát, đánh giá điểm có nguy cơ sạt lở tại xóm Cốc Sau, thôn Bản Chầu, xã Lương Năng, chủ động hướng dẫn huyện Văn Quan phương án xử lý để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời chủ trì, phối hợp các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát tổng thể các vùng, điểm có nguy cơ sạt lở do ảnh hưởng của bão số 3, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý tổng thể, cụ thể, hoàn thành, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 30/9 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Quan (Lạng Sơn): Khó khăn trong ổn định dân cư vùng nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO