Xã hội

Văn Quan (Lạng Sơn): Nỗ lực hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hoàng Nghĩa 28/11/2023 - 17:31

(TN&MT) - Là một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của tỉnh Lạng Sơn theo chuẩn nghèo đa chiều, những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được Văn Quan xác định là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung triển khai thực hiện với đồng bộ các nhóm giải pháp.

Để làm rõ câu chuyện giảm nghèo ở địa phương này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Triệu Đức Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan.

PV: Xin ông cho biết công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện trong năm 2023?

Ông Triệu Đức Dũng:

Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 5,38%. Trên cơ sơ đó, chỉ đạo các đơn vị phòng, ban liên quan rà soát danh mục các dự án đầu tư và lên phương án thiết kế chi tiết cho từng dự án đã được phê duyệt; xây dựng phương án phân bổ nguồn vốn đầu tư trung hạn trình Sở LĐTB&XH.

Công tác xây dựng kế hoạch vốn cho các đơn vị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và bố trí cho đầu tư phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025 và năm 2023.

Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021-2025. Triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2023.

Đặc biệt, chú trọng phân loại hộ nghèo đúng thực chất theo các tiêu chí, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo của từng hộ, nhóm hộ để có các giải pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.

screenshot_20230811_103731_facebook.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan Triệu Đức Dũng.

PV: Như vậy, đến thời điểm hiện tại, công tác gỉảm nghèo tại huyện Văn Quan đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa ông?

Ông Triệu Đức Dũng:

Có thể nói, công tác giảm nghèo trong năm 2023 đã được thực hiện đồng bộ trên mọi lĩnh vực. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng huy động nguồn lực ưu tiên phát triển kinh tế, trọng tâm là phát triển nông, lâm nghiệp, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo.

Công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho đồng bào vùng DTTS&MN được quan tâm, duy trì thường xuyên. Đã cấp thẻ BHYT cho hơn 1.200 người thuộc hộ nghèo, hơn 3.600 người thuộc hộ cận nghèo. Hỗ trợ kinh phí cho hơn 100 sinh viên học tại các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ trực tiếp gần 7.000 em là trẻ em, học sinh mẫu giáo, học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo; miễn, giảm học phí cấp mầm non, trung học cơ sở cho hơn 4.300 em…

Đầu tư 3 công trình nước sinh hoạt tập trung phục vụ nước sinh hoạt cho người dân 5 xã; hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 1.114 hộ nghèo. Rà soát, phê duyệt danh sách 185 hộ nghèo thuộc 17 xã, thị trấn được sửa chữa và xây mới nhà ở. Đầu tư xây dựng 11 công trình giao thông, 2 công trình thuỷ lợi, 6 công trình giáo dục, 3 công trình văn hoá xã hội; duy tu, bảo dưỡng 5 tuyến đường liên xã, liên huyện.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, từ các nguồn vốn hỗ trợ đã phát triển, nhân rộng 11 mô hình, dự án giảm nghèo tạo việc làm, sinh kế bền vững. Mở 10 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với hơn 260 học viên; tuyên truyền, định hướng, tư vấn nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho 120 quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Ước tạo việc làm mới cho trên 460 lao động...

screenshot_20230419_152425_gallery-1-.jpg
Để giảm nghèo bền vững, Văn Quan đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế có giá trị kinh tế.

PV: Giảm nghèo bền vững luôn là bài toán đầy thách thức. Vậy, huyện Văn Quan đang gặp những khó khăn, vướng mắc nào khi thực hiện nhiệm vụ này, thưa ông?

Ông Triệu Đức Dũng:

Để triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo, nguồn lực chủ yếu đến từ ngân sách nhà nước. Nhưng hiện tại, kế hoạch vốn thực hiện Chương trình chưa được phân bổ, vì vậy các dự án, tiểu dự án chưa thực hiện được. Các nguồn lực huy động từ người nghèo, của các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trong và ngoài huyện, sự đóng góp của Nhân dân thông qua Quỹ Ngày vì người nghèo... tuy có nhưng còn rất hạn chế so với nhu cầu thực tiễn.

Công tác tuyên truyền về giảm nghèo mặc dù đã được quan tâm đẩy mạnh, song chuyển biến nhận thức của nhân dân về giảm nghèo, chủ động thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng còn chậm. Một bộ phận nhân dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước...

Bên cạnh đó, nguồn vốn được Trung ương giao muộn, một số hướng dẫn của các Bộ, ngành của Trung ương, địa phương ban hành chậm; một số văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện chương trình trong quá trình triển khai lại có sự thay đổi, phần nào đã ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo…

PV: Xác định rõ mục tiêu, lộ trình cũng như những tồn tại hạn chế, thời gian tới, Văn Quan sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ, giải pháp gì để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo mà huyện đã đề ra?

Ông Triệu Đức Dũng:

Năm 2023, Văn Quan dự kiến có 730 hộ thoát nghèo, tương đương giảm 5,38%, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10,64%. Để thực hiện đạt mục tiêu này, làm tiền đề cho năm 2024 và những năm tiếp theo, hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung, phối hợp triển khai các dự án, tiểu dự án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2023 đảm bảo tiến độ, phát huy hiệu quả.

screenshot_20231127_124411_facebook.jpg
Huyện đã quan tâm hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở để các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn yên tâm lao động, vươn lên phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác giảm nghèo, từ đó không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Làm tốt công tác theo dõi, giám sát quá trình triển khai thực hiện Dự án của các đơn vị, báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc để có hướng khắc phục, biện pháp triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả các Dự án, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, nâng cao thu nhập cho các đối tượng thụ hưởng.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Quan (Lạng Sơn): Nỗ lực hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO