Ưu tiên tiêm Vaccine Covid-19 cho công nhân thu gom rác - tại sao không?

Việt Hùng - Việt Hải| 05/06/2021 08:05

(TN&MT) - Là những người trực tiếp thu gom rác hàng ngày trên phố phường và đặc biệt là ở các gia đình có người bị cách ly, đặc biệt là ở các khu cách ly tập trung, công nhân vệ sinh môi trường là những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Nên chăng trong thứ tự ưu tiên tiêm Vaccine phòng Covid-19, các cấp ngành chức năng cần lưu ý đến họ - những công nhân môi trường đô thị.

Lao động “quên” hiểm nguy, mong từng ngày để được tiêm Vaccine

Vẫn là những công việc hàng ngày nhưng kể từ đầu tháng 5/2021 trở lại đây, cùng với 5 anh chị em trong đội của mình, công việc của chị Kiều Thị Loan - công nhân thu gom rác của Hợp tác xã môi trường Thành Công - phải thêm một công việc khá khó khăn: thu gom rác tại các gia đình có đối tượng F2 (cách ly tại nhà) ở xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.

Công nhân môi trường đặc biệt là làm việc ở các khu cách ly tập trung, công nhân vệ sinh môi trường là những người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Ảnh: Việt Hùng

Tâm sự với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, chị Loan cho biết: qua tuyên truyền của lãnh đạo Hợp tác xã và qua báo đài, các công nhân môi trường như chị đều hiểu sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, không thể vì nguy hiểm mà để công việc của mình bị ngưng trệ. Vì chỉ 1 ngày không thu gom là rác sẽ ứ đọng gây ô nhiễm môi trường ở khu dân cư.

Khi chúng tôi hỏi về mong muốn của mình trong việc được tiêm Vaccine phòng Covid-19, chị Kiều Thị Loan nói: “Đó không phải là mong muốn của riêng tôi đâu. Anh chị em đi thu gom rác hàng ngày chúng tôi ai cũng mong điều đó lắm ạ”.

Công việc của chị Loan và hàng ngàn công nhân khác của các công ty môi trường đô thị ở các khu dân cư có nguy hiểm nhưng cũng không thể sánh được với những người hàng ngày trực tiếp đi thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải ở các khu cách ly tập trung, các bệnh viện đang điều trị cho F0, F1.

Trò chuyện với phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường, chị Lê Thị Linh - công nhân Tổ trung gian - URENCO 13 (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cho biết: Mặc dù làm việc trong điều kiện phải thường xuyên tiếp xúc với rác thải y tế nhất là rác thải từ khu cách ly covid nhưng công nhân URENCO 13 được trang bị bảo hộ đảm bảo an toàn ở mức cao nhất trong 100% thời gian lao động. Và các quy trình trong thu gom vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại của URENNCO 13 cũng được khử khuẩn và thực hiện rất nghiêm ngặt các theo quy định nên công nhân như chị Linh cũng yên tâm làm việc.

Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường trò chuyện với chị Lê Thị Linh sau một ca làm việc. Ảnh: Việt Hùng

“Tuy nhiên do đặc thù công việc nên ai cũng mong muốn được nâng cao sự đề phòng với rủi ro bằng việc tiêm phòng Vacciene. Qua hướng dẫn tuyên truyền của công ty, chúng tôi hiểu rất rõ lợi ích của việc tiêm vaccine. Công nhân làm việc trực tiếp lao động như chúng tôi mong từng ngày để được tiêm phòng vaccine Covid-19. Có như vậy, chúng tôi sẽ càng an tâm hơn khi làm việc ở những khu vực có nguy cơ rủi ro cao…” - chị Lê Thị Linh kiến nghị.

Trước khi lấy ý kiến, chúng em cũng được Công ty cho biết về lợi ích của việc tiêm vaccine cũng như mức độ tác dụng và độ an toàn của vaccine mà Nhà nước mình nhập về. Sau khi có thông báo từ Ban Giám đốc và Phòng Tổ chức - Hành chính, tổ em cũng như các tổ khác đã lập danh sách đề nghị được tiêm vaccine gửi lên Ban Giám đốc.

Em cũng mới biết là do số lượng có hạn nên hiện Công ty em ưu tiên cho công nhân được tiêm trước còn Ban Giám đốc và các phòng làm công việc văn phòng, hành chính thì tiêm sau. Công nhân ở đây chỉ mong sớm có vaccine tiêm để tự tin làm việc hơn, mong nữa là có đủ vaccine để tất cả mọi người như Ban Giám đốc rồi các phòng, ban làm văn phòng đều được tiêm phòng đẻ đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người".

Chúng tôi rất mong công nhân của mình được tiêm phòng sớm

Đó là câu trả lời của 100% lãnh đạo các công ty Môi trường mà chúng tôi đặt câu hỏi này. Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 4/6, bà Hoàng Bích Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động, Công đoàn đã thường xuyên tuyên truyền cho đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là quy trình khử khuẩn ở các công đoạn đẻ đảm bảo an toàn trước dịch Covid-19.

Công nhân Nguyễn Thị Đán (Công ty MTĐT Vĩnh Yên): Chúng tôi ước mong sớm được tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Việt Hùng

Kể từ đợt dịch đầu tiên khởi phát tại Hà Nội đầu năm 2020 cho đến đợt dịch thứ 4 này, Công ty được giao nhiệm vụ đảm nhận công tác thu gom, vận chuyển đảm bảo vệ sinh môi trường tại các ổ dịch như BV Bạch Mai, khu khoanh vùng dập dịch Trúc Bạch - Ba Đình, Mê Linh và các Khu cách ly tập trung như KCL Trường nghề Thành An - Thanh Trì; KCL Trường cao đằng nghề công nghệ cao HN - Nam Từ Liêm; KCL Sơn Tây; KCL Trường Đại học quốc gia HN, Trường Đại học FPT - Thạch Thất; các KCL tại các khách sạn quận Hoàn Kiếm… Ngoài ra Công ty còn thu gom vận chuyển và xử lý bệnh phẩm cho các bệnh viện đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Trong môi trường làm việc đặc thù như vậy, theo bà Hoàng Bích Hạnh, để đảm bảo an toàn hơn cho đoàn viên, người lao động, chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao khi thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý bệnh phẩm tại các vùng dịch và rác nguy cơ cao tại các khu cách ly tập trung trong đợt này.

“Công đoàn URENCO đã lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, đề xuất tham mưu lãnh đạo công ty, xem xét để xuất cấp trên để tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên, đặc biệt là công nhân trực tiếp thu gom vận chuyển, xử lý rác và cán bộ quản lý điều hành tại hiện trường được ưu tiên tiêm vaccine sớm nhất’ - bà Hoàng Bích Hạnh kiến nghị.

Ông Phạm Thiện Lộc - Giám đốc HTX môi trường Thành Công: Chúng tôi rất mong các cấp ưu tiên đối tượng tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng công nhân lao động trực tiếp: Ảnh: Việt Hùng

Đồng quan điểm đó, ông Đinh Văn Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty MTĐT Hà Đông (Hà Nội) cho rằng, trong thứ tự ưu tiên tiêm Vaccine Covid-19 cần quan tâm đến công nhân thu gom rác vì họ là những người trực tiếp tiếp xúc hàng ngày với môi trường độc hại, với người dân nên nguy cơ rất cao. Ông Đinh Văn Tiến nhấn mạnh: “Cần ưu tiên tiêm Vaccine phòng Covid-19 sớm để công nhân môi trường yên tâm lao động, đảm bảo môi trường Thủ đô xanh - sạch - đẹp”.

Tương tự như lãnh đạo các đơn vị khác, ông Phạm Thiện Lộc - Giám đốc HTX môi trường Thành Công nói: “Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, phòng chống nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo quân số giữ vệ sinh môi trường, trên địa bàn, và những khu vực cách ly, HTX Thành Công chúng tôi đề nghị UBND quận Thanh Xuân ưu tiên đối tượng tiêm Vaccine phòng Covid-19 cho lực lượng công nhân - khoảng 350 người - để họ yên tâm lao động”

Thiết nghĩ, Chính phủ, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành đang dồn sức thực hiện chiến lược Vaccine và tiêm phòng Covid-19. Mong muốn của công nhân môi trường về việc tiêm Vaccine phòng Covid-19 của những người công nhân trên tuyến đầu đảm bảo môi trường đô thị, nhất là những người trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải ở các khu vực nguy hiểm, là chính đáng.

Và chúng tôi - những người thực hiện bài báo này - luôn một niềm tin: Mong muốn của họ sớm thành hiện thực.

Những việc mà công nhân thu gom hoặc xử lý rác cần làm để tự bảo vệ bản thân và hạn chế sự lây lan của Covid-19
Đối với công nhân thu gom và tái chế rác, các nguồn có khả năng phơi nhiễm gồm tiếp xúc gần với đồng nghiệp bị COVID-19 hoặc chạm vào các bề mặt mà người nhiễm COVID-19 chạm vào hoặc cầm nắm, cần lưu ý những nội dung sau:
Hãy thông báo cho cấp trên trực tiếp của bạn và người nhà nếu có các triệu chứng của COVID-19.
Làm theo các bước khuyến nghị của CDC nếu bạn mắc bệnh. Bạn không nên trở lại làm việc cho đến khi đáp ứng các tiêu chí ngừng cách ly tại nhà, tham khảo ý kiến với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các sở y tế tiểu bang và địa phương.
Làm theo các biện pháp phòng ngừa khuyến nghị của CDC và thông báo cho người giám sát của bạn nếu quý vị khỏe nhưng có người trong gia đình mắc bệnh COVID-19 tại nhà.
Hạn chế tiếp xúc gần với người khác bằng cách duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét, khi có thể.
Nên đeo khẩu trang ở những nơi công cộng nơi mà các biện pháp cách ly giao tiếp xã hội khác rất khó duy trì, đặc biệt là ở những khu vực đang có sự lây truyền đáng kể trong cộng đồng. Khẩu trang có thể ngăn ngừa lây lan mầm bệnh từ những người không biết rằng họ đã nhiễm vi-rút.
Thực hiện làm sạch và khử trùng thường quy đối với các bề mặt tiếp xúc thường xuyên như vô lăng, tay nắm cửa, cần gạt và bảng điều khiển. Các thời điểm quan trọng cần làm sạch gồm có:
- Đầu và cuối mỗi ca làm việc
- Sau khi có người khác sử dụng phương tiện hoặc không gian làm việc của bạn
- Đeo trang bị bảo hộ cá nhân thông thường của bạn suốt cả ngày làm việc. Trang bị này có thể bao gồm găng tay, vật dụng bảo vệ mắt (như kính bảo hộ) và đồng phục lao động hoặc bộ bảo hộ liền thân.
- Sử dụng chất khử trùng đã đăng ký với Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường (EPA)external icon để làm sạch dụng cụ bảo vệ mắt vào đầu và cuối ca làm việc của quý vị.
- Thay thế găng tay lao động khi bị hỏng (ví dụ như bị rách hoặc thủng).
- Thực hiện vệ sinh tay đúng cách và quy ước khi ho và hắt hơi. Đây là các biện pháp kiểm soát lây nhiễm quan trọng. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây hoặc sử dụng dung dịch sát trùng tay có chứa ít nhất 60% cồn. Những thời điểm quan trọng cần rửa tay là:
- Trước và sau ca làm việc và khi nghỉ giải lao
- Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi
- Sau khi dùng toa-lét
- Trước khi ăn hoặc chuẩn bị đồ ăn
- Trước khi đeo vào, chạm vào hoặc tháo khẩu trang vải
- Tránh tiếp xúc với dịch cơ thể nếu có thể. Sử dụng găng tay nếu bạn phải chạm vào các bề mặt bị dính dịch cơ thể.
- Tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng. Cần đặc biệt cẩn thận khi đeo hoặc cởi bỏ trang bị bảo hộ cá nhân.
- Liên tục cập nhật các chính sách hiện hành của công ty quý vị về COVID-19. Tuân thủ hướng dẫn cách ly giao tiếp xã hội do chủ lao động của bạn cung cấp
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên tiêm Vaccine Covid-19 cho công nhân thu gom rác - tại sao không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO