UNICEF: Nước không an toàn khiến trẻ em chết nhiều hơn đạn dược

23/03/2019 11:51

(TN&MT) – “Thiếu nước an toàn gây tử vong ở trẻ em nhiều hơn so với chiến tranh ở hàng chục quốc gia bị ảnh hưởng bởi xung đột”, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết mới đây trong một báo cáo được đưa ra trùng với Ngày Nước thế giới (22/3).

Tại một khu lều trại tạm thời ở Ain Issa, cách phía Bắc Raqqa ở Cộng hòa Cộng hoà A-rập Xy-ri 50 km, Horriya, 12 tuổi mang theo một can nước (năm 2017)
Tại một khu lều trại tạm thời ở Ain Issa, cách phía Bắc Raqqa ở Cộng hòa Cộng hoà A-rập Xy-ri 50 km, Horriya, 12 tuổi mang theo một can nước (năm 2017)

Nghiên cứu của UNICEF đối với 16 quốc gia về cách cung cấp nước ảnh hưởng đến trẻ em trong trường hợp khẩn cấp cũng cho thấy trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến nước không an toàn và điều kiện vệ sinh kém cao hơn 20 lần so với xung đột.

“Tỷ lệ không đồng đều trên được so sánh với trẻ em sống qua các cuộc xung đột kéo dài – trong đó có nhiều trẻ không được tiếp cận với nguồn nước an toàn. Thực tế là có nhiều trẻ em chết vì thiếu nước an toàn hơn đạn dược”, Giám đốc điều hành của UNICEF, ông Henrietta Fore cho biết.

Theo báo cáo, hàng năm, 85.700 trẻ em dưới 15 tuổi chết vì tiêu chảy liên quan đến nước và các thiết bị vệ sinh không an toàn, trong khi chỉ 30.900 trẻ chết do xung đột.

Khoảng 72.000 trẻ em dưới 10 tuổi chết mỗi năm do các bệnh tương tự liên quan đến nước và các thiết bị vệ sinh không an toàn, so với 3.400 trẻ chết do bạo lực liên quan đến chiến tranh.

UNICEF đã nghiên cứu dữ liệu từ Afghanistan, Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Iraq, Libya, Mali, Myanmar, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Syria và Yemen.

UNICEF cũng đã so sánh các ước tính về tỷ lệ tử vong do “bạo lực tập thể” và do “bệnh tiêu chảy” của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trung bình, ước tính tỷ lệ tử vong do bệnh tiêu chảy cao hơn các trường hợp tử vong do bạo lực ở trẻ dưới 15 tuổi - ngoại trừ ở Libya, Iraq và Syria.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy trẻ dưới 5 tuổi có thể tử vong do bệnh tiêu chảy ở tất cả các quốc gia, ngoại trừ ở Libya và Syria.

Trẻ em rửa mặt, bên ngoài nhà của họ, ở Nam Sudan (năm 2018).
Trẻ em rửa mặt, bên ngoài nhà của họ, ở Nam Sudan (năm 2018).

Trẻ em “dễ bị tổn thương nhất”

Cơ quan LHQ cho biết hàng trăm triệu trẻ em sống trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, và cho rằng nhiều quốc gia hiện xung đột nội bộ và quốc tế nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trong 30 năm qua.

Cơ quan này nhấn mạnh một thực tế, trẻ em luôn là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất và phải đối mặt với vô số mối đe dọa liên quan đến việc thiếu nước, dịch vụ vệ sinh an toàn.

Các mối đe dọa này bao gồm suy dinh dưỡng và các bệnh có thể phòng ngừa như tiêu chảy, thương hàn, dịch tả và bại liệt.

Trẻ em gái dễ bị bạo lực tình dục

UNICEF khẳng định trẻ em gái là đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và cảnh báo trẻ em gái phải đối mặt với việc trở thành nạn nhân của bạo lực tình dục khi họ đi lấy nước hoặc mạo hiểm sử dụng nhà vệ sinh.

“Ngoài ra, nếu trường học của trẻ em gái không có thiết bị vệ sinh và nước phù hợp, trẻ phải đấu tranh với việc quản lý vệ sinh khi đến kỳ kinh nguyệt và thậm chí không thể đến trường trong kỳ kinh nguyệt”, UNICEF nhấn mạnh.

“Một hậu quả khác của xung đột vũ trang mà mọi người phải đối mặt là hạn chế tiếp cận với các thiết bị và vật tư thiết yếu, như nhiên liệu hoặc clo. Những thứ này có thể bị cạn kiệt, phân phối, chuyển hướng hoặc bị cản trở giao hàng”, UNICEF cho biết hồi đầu năm nay.

“Tuy nhiên, rất thường xuyên, các dịch vụ thiết yếu bị từ chối một cách có chủ ý”, UNICEF nói khi trích dẫn cách các cuộc tấn công vào mạng lưới nước đã chia cắt các dịch vụ trong nhiều tuần liền, buộc trẻ em phải uống nước ở nhiệt độ khắc nghiệt.

Báo cáo lấy dẫn chứng về những nguy hiểm phải đối mặt, trong cuộc khủng hoảng nước ở Aleppo vào mùa hè năm 2015, 3 đứa trẻ đã thiệt mạng khi đi lấy nước cho gia đình.

Giúp người Syria di dời gần thành trì ISIL cũ

UNICEF hiện giúp người Syria di dời bằng cách chuyển nước xe tải đến các lều trại, bao gồm cả những người gần Raqqa, pháo đài cũ của mạng lưới khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS).

Trong số những người được hưởng lợi, Horriya, 12 tuổi cùng với gia đình đã trải qua hành trình kéo dài 3 ngày từ Raqqa vào năm 2017 để thoát khỏi bạo lực.

“Tôi đã vô cùng sợ hãi trên đường. Chúng tôi nghe thấy máy bay và pháo kích, nhưng chúng tôi đã quen với điều đó. Chúng tôi nhìn và nghe thấy chúng mỗi ngày” – Horriya cho biết trong báo cáo.

UNICEF đã lắp đặt nhà vệ sinh, vòi hoa sen và bể chứa nước trong các trại và phân phối bộ dụng cụ vệ sinh gia đình để bảo vệ trẻ em chống lại các bệnh liên quan đến nước trong các trại, trong đó có trại ở Raqqa.

Năm 2018, UNICEF đã cấp nước an toàn để uống, nấu ăn và vệ sinh cá nhân cho 35,3 triệu người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNICEF: Nước không an toàn khiến trẻ em chết nhiều hơn đạn dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO