Thế giới

Lũ quét nghiêm trọng ở Afghanistan: UNICEF mở rộng viện trợ cho trẻ em

Mai Đan 04/06/2024 - 13:51

(TN&MT) - Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã gấp rút hỗ trợ hàng chục nghìn trẻ em ở Afghanistan bị ảnh hưởng bởi lũ quét đang diễn ra, chủ yếu ở Baghlan, Badakhshan và Ghor.

Mưa lớn gây lũ lụt, tàn phá diện rộng

Những trận mưa lớn bất thường theo mùa đã gây ra lũ lụt, dẫn đến sự tàn phá trên diện rộng, gây thiệt hại về người và tài sản, cũng như mùa màng ở nhiều vùng. Trong khi đó, vào năm ngoái, một số khu vực đã phải trải qua hạn hán nghiêm trọng. Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác nhau đang báo hiệu cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng trầm trọng và làm ảnh hưởng đến người dân nước này.

Trận lũ lụt gần đây nhất ở Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của khoảng 350 người, trong đó có hàng chục trẻ em và làm hư hại hơn 7.800 ngôi nhà, khiến hơn 5.000 gia đình phải di dời. WFP cho biết những người sống sót đã mất hết nhà cửa, đất đai và nguồn sinh kế.

image1170x530cropped-23-.jpg
Người bà ngồi cùng ba cháu trai bị thương do lũ quét tấn công ngôi làng của họ ở tỉnh Baghlan, Afghanistan. Ảnh: UNICEF/Osman Khayyam

Kể từ đó, UNICEF đã cung cấp nước sạch, bộ dụng cụ vệ sinh kèm theo xà phòng, bàn chải đánh răng và nhiều thứ khác cho các cộng đồng ở Afghanistan. Quỹ trẻ em cũng tổ chức các buổi tập huấn về vệ sinh để hướng dẫn người dân cách rửa tay và trữ nước an toàn trong bối cảnh thiên tai.

Tiến sĩ Tajudeen Oyewale, đại diện UNICEF tại Afghanistan, kêu gọi sự giúp sức của cộng đồng quốc tế trong việc phải tăng cường nỗ lực và đầu tư nhằm giảm nhẹ các tác động biến đổi khí hậu đối với con người, đặc biệt là trẻ em. Tiến sĩ Oyewale cho rằng UNICEF và cộng đồng nhân đạo cần phải chuẩn bị cho thực tế mới về các thảm họa liên quan đến khí hậu có thể xảy ra trong tương lai.

UNICEF cũng đã hỗ trợ người dân ở Afghanistan bằng cách hỗ trợ tiền mặt để giúp các gia đình đáp ứng những nhu cầu cơ bản của họ, đồng thời chỉ định các đội y tế và dinh dưỡng điều trị những người bị thương và bị bệnh. Hơn nữa, cơ quan này đã phân phát quần áo ấm, chăn và đồ gia dụng cho những gia đình bị mất tài sản.

Khủng hoảng khí hậu gia tăng

UNICEF cho biết, trong bảng xếp hạng Chỉ số Rủi ro Khí hậu dành cho Trẻ em, Afghanistan đang đứng vị trí 15 trong số 163 quốc gia trên thế giới. Điều này cho thấy mức độ dễ bị tổn thương của trẻ em tại quốc gia Tây Nam Á này trước tình hình biến đổi khí hậu và môi trường cao hơn so với các khu vực khác. Tuy nhiên, Afghanistan được cho là một trong những quốc gia ít chịu trách nhiệm nhất trong việc tạo ra các vấn đề về khí hậu.

Tuy nhiên, UNICEF cho rằng lũ quét gần đây ở Afghanistan cho thấy một cuộc khủng hoảng khí hậu với tần suất “ngày càng gia tăng và khốc liệt” gây thiệt hại về con người, sinh kế và cơ sở hạ tầng bị hư hại.

Đại diện UNICEF tại Afghanistan cho biết, số lượng và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt sẽ đòi hỏi UNICEF và các tổ chức nhân đạo khác phải can thiệp vào các hoạt động ứng phó nhân đạo trên quy mô lớn và nhanh chóng hơn nữa.

"Tuy nhiên, điều này chỉ có thể thực hiện được khi các biện pháp chuẩn bị được tăng cường, chẳng hạn như bố trí trước nhiều hơn các nguồn cung cấp cứu trợ khẩn cấp và tăng cường phối hợp với các đối tác”, đại diện UNICEF tại Afghanistan nhấn mạnh.

Tiến sĩ Oyewale cũng cho rằng UNICEF cần tập trung giúp đỡ cộng đồng thích ứng với những cú sốc về khí hậu và môi trường để giảm sự phụ thuộc của người dân vào viện trợ nhân đạo.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Oyewale cho biết thêm: “Chúng ta cần ưu tiên các nhu cầu đặc biệt của trẻ em khi đưa ra quyết định và giải quyết những nhu cầu này ngay bây giờ để bảo vệ trẻ em khỏi những thảm họa trong tương lai, đồng thời đầu tư vào các dịch vụ cơ bản liên quan đến trẻ em”.

Tuần trước, tổ chức Save the Children đưa ra cảnh báo, khoảng 6,5 triệu trẻ em Afghanistan dự kiến sẽ phải đối mặt với nạn đói ở mức độ nghiêm trọng trong năm nay, do sự kết hợp của nhiều yếu tố như ảnh hưởng của lũ lụt và hậu quả lâu dài của hạn hán.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ quét nghiêm trọng ở Afghanistan: UNICEF mở rộng viện trợ cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO