Ứng Hoà lan toả nét đẹp văn hóa giữ gìn ngõ phố xanh, sạch đẹp

Thu Phương| 24/12/2022 19:04

(TN&MT) - Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các xã, thị trấn của huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội áp dụng nhằm hưởng ứng cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” do Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội phát động.

img_0512.jpg
Huyện Ứng Hòa, Hà Nội thường xuyên phát động phong trao ra quân làm sạch ngõ phố

Để hưởng ứng cuộc thi UBND huyện Ứng Hòa đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với các đoàn kiểm tra thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Trong đó, huyện Ứng Hòa đã phát động 100 ngày thi đua tổng vệ sinh môi trường xây dựng đường làng, ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp năm 2022.

Cụ thể, đồng loạt 23/29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức phát động “100 thi đua tổng vệ sinh môi trường, xây dựng đường làng ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp” năm 2022 nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 06/CTUBND của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện nếp sông văn minh, trang trí, vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố.

Với chủ đề Vì một Thủ đô “sáng, xanh, sạch, đẹp” và đẩy mạnh việc chỉnh trang đô thị với phương châm “Trật tự, kỷ cương, an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp”; thiết thực chào mừng kỷ niệm các ngày Lễ của đất nước, Thành phố và Huyện…

Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát thanh, truyền thanh của huyện và cơ sở về nội dung công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trang hoàng đường làng, ngõ xóm, đường phố đẹp, để từ đó nêu cao vai trò, ý thức của mỗi người dân, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác xây dựng quê hương Ứng Hòa xanh, sạch, đẹp. Cụ thể, mở 3 chuyên đề, 60 bài tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện tới cơ sở; Hệ thống truyền thanh huyện phát 700 phút; các xã, thị trấn đều tiếp âm đài truyền thanh huyện, xây dựng tin bài hoạt động của địa phương để phát trên hệ thống truyền thanh cấp xã.

29/29 xã, thị trấn đã ban hành các văn bản chỉ đạo tham gia, triển khai, tổ chức cuộc thi ở cơ sở (Kế hoạch, Quyết định, Thông báo, Công văn,...). Đặc biệt có xã còn có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy khi đưa nội dung của Cuộc thi vào Nghị quyết của Đảng ủy như xã Hoa Sơn, Trầm Lộng, Đông lỗ, thị trấn Vân Đình...

Hầu hết các xã, thị trấn đều tổ chức Hội nghị quán triệt đến ban lãnh đạo thôn, phố, viết tin, bài tuyên truyền và chỉ đạo truyền thanh từ xã đến thôn. Các xã, thị trấn đã thực hiện kiểm tra thực địa đường làng, ngõ xóm, đường phố để đánh giá kết quả triển khai thực hiện tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Theo đó, tại các khu vực Đoàn công tác kiểm tra không có rác thải, đất cát tồn động rơi vãi trên vỉa hè, lòng đường. Công tác vệ sinh môi trường luôn được quan tâm chỉ đạo tới các ban, ngành, cơ quan chuyên môn huyện và các xã, thị trấn.

Đối với các hộ dân dọc các trục đường Quốc lộ, Tỉnh lộ thực hiện thu gom rác thải hàng ngày; đối với các hộ dân trong các ngõ, xóm được thu gom 3 buổi/tuần. Trên địa bàn dân cư đã có những chuyển biến tích cực, hiện tượng rác thải, phế liệu, đất cát, bụi tồn đọng rơi vãi trên đường làng, ngõ xóm đã được xử lý kịp thời, hạn chế mức tối đa việc gây ô nhiễm môi trường. Các xã, thị trấn đều xây dựng kế hoạch khen thưởng Cuộc thi ở cơ sở để khích lệ các thôn, phổ tích cực tham gia Cuộc thi. Khơi thông cống rãnh, hố ga, phát quang bờ cây, bụi cỏ, vớt rác mặt.

img_0509.jpg
Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương

Tính thời điểm hiện tại, huyện Ứng Hòa hiện có trên 95% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa và cống rãnh có nắp đậy. Những cống, rãnh chưa có nắp đậy thường xuyên được khơi thông, xử lý không để ách tắc dòng chảy. Các xã, thị trấn đã tích cực chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể vào cuộc cùng với Nhân dân trong thôn tiến hành phát quang bờ cây, bụi cỏ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Sắp xếp trật tự vỉa hè, để phương tiện giao thông và họp chợ đúng Trên địa bàn huyện có 5 tổ dân phố thuộc thị trấn Vân Đình đã thường xuyên được Ban chỉ đạo 197 tuyên truyên, kẻ vạch sơn yêu cầu các cơ sở kinh doanh để xe gọn gàng dành vỉa hè cho người đi bộ. Các tuyên đường chính, trực đường chính, đường liên xã, liên thôn nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh, có ý thức sử dụng vỉa hè, lòng đường đúng quy định.

Các xã, thị trấn đã thực hiện chỉ đạo tổ chức nhiều ra quân bóc, xóa cáo rao vặt trên tường nhà, cột điện và điểm sinh hoạt cộng đồng. Mỗi thôn, tổ dân phố đều được bố trí ít nhất 1 bảng, biển dán quảng cáo rao vặt miễn phí là nơi các tổ, chức cá nhân dán quảng cáo, tránh tình trạng dẫn quảng cáo sai quy định.

Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế đang khuyến khích các hộ chăn nuôi chỉ được nuôi trong nhà có truồng, trại; UBND huyện đã có quy hoạch các khu vực chăn nuôi tập trung nơi xa dân cư, đối với một số trường hợp chăn nuôi thả rông đã được các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở nên hiện tượng súc vật nuôi chạy rộng, phóng uế ra đường đã được giảm thiểu, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng đã được nâng cao.

Việc trồng hoa, cây cảnh đường làng ngõ phố là tiêu chí nhận được sự quan tâm vào cuộc của các ngành, các cấp, tạo nên mỹ quan các đường làng, ngõ phố. Cùng với kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng các đoạn đường nở hoa của Chi hội phụ nữ các thôn, tổ dân phố và sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia Cuộc thi “Giữ gìn đường làng, ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn huyện từ năm 2019 đến nay là Cuộc thi “Ứng Hòa chung sức xây dựng diện mạo nông thôn mới”; Ban lãnh đạo từ xã, thị trấn đến các thôn, phố đã huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân thực hiện làm cỏ, cắt tỉa cây, hoa và trồng bổ sung thêm nhiều đoạn đường nở hoa trên địa bàn. Thôn Ngọc Động – xã Phương Tú, Hòa Chanh - xã Hòa Lâm đạt gần 2km đoạn đường nở hoa; Thôn Dư Xá Thượng – xã Hòa Nam tổ chức chỉnh trang lề đường, xây hố trồng 16 cây xanh ven đường...

Trong năm qua có nhiều hộ dân xây dựng nhà cửa khang trang đã làm đẹp thêm khung cảnh đô thị, xóm làng. Các thôn, tổ dân phố đã chỉnh trang, quét dọn, tổng vệ sinh, quét vôi, sơn sửa lại nhà văn hóa; trồng hoa, trồng cây xanh trong và ngoài khuôn viên.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn hỗ trợ dân phố thực hiện xã hội hóa để triển khai vẽ tranh bích họa tại các khu dân cư, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng. Từ khi triển khai Cuộc thi năm 2019 đến nay đã có hơn 200 bức tranh bích họa trên địa bàn toàn huyện. Năm 2021, UBND huyện đã hỗ trợ kinh phí 45 triệu để các xã: Hoa Sơn, Liên Bạt, Hòa Nam vẽ tranh bích họa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng Hoà lan toả nét đẹp văn hóa giữ gìn ngõ phố xanh, sạch đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO