UBND xã Minh Cường, huyện Thường Tín lợi dụng dồn điền đổi thửa chia đất trái pháp luật: Trách nhiệm của xã ở đâu?

16/04/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 31/3/2015 Báo TN&MT có đăng bài UBND xã Minh Cường, huyện Thường Tín có lợi dụng dồn điền đổi thửa để chia đất trái pháp luật? Được sự bố trí của lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Thường Tín, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Kiểm, Chủ tịch UBND xã Minh Cường về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của gia đình ông Trần Đại Đằng, thôn Lam Sơn.

Theo thông tin của xã Minh Cường thì đến nay xã cơ bản đã hoàn thành dồn điền đổi thửa, còn duy nhất trường hợp nhà ông Trần Đại Đằng. Ngày 13/3/2015 xã mới nhận được đơn chính thức của gia đình ông Đằng và đang xác minh. Hiện gia đình đã nhận 831m2 ở cánh đồng 21 mẫu và một sào ở cánh đồng Bộ Đội. Còn diện tích ở Đồng Thuyền xã đã chuyển về cánh đồng Bộ Đội nhưng gia đình ông Đằng không chấp thuận. Cũng theo chủ trương dồn điền đổi thửa, mỗi gia đình chỉ được từ một đến hai thửa và không để ở ba thửa.

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Chủ tịch UBND xã Minh Cường cho hay: Xã sẽ giải quyết nội bộ giữa thôn và gia đình ông Đằng, chúng tôi đang cố gắng vận động, quan điểm, thôn sai thì thôn chịu trách nhiệm.

Liên quan đến chữ ký được cho là cán bộ đã mạo danh, xã Minh Cường đã mời ông Đặng Văn Tranh, Trưởng xóm lên làm việc thì vị này thừa nhận không đến làm việc với gia đình ông Đằng để xin chữ ký. Khi chúng tôi yêu cầu cho xem chữ ký mà ông Đằng cho là không phải của mình, ông Kiểm đã cho xem và chúng tôi đối chiếu với chữ ký theo đơn thư ông Đằng gửi tới Tòa soạn, kết quả chỉ giống nhau khoảng 70%. Đặc biệt phần chữ trong tờ Thống kê tình hình sử dụng đất của gia đình ghi: “Gia đình tôi xin lấy khu doanh trại Bội Đội” và chữ ghi Trần Đại Đằng dưới phần ký tên khác hoàn toàn với nét chữ trong đơn thư viết tay của ông Đằng.

Ông Nguyễn Văn Kiểm làm việc với phóng viên
Ông Nguyễn Văn Kiểm làm việc với phóng viên

Trước đó, Báo TN&MT nhận được đơn thư của ông Trần Đại Đằng, thôn Lam Sơn, xã Minh Cường, huyện Thường Tín (Hà Nội) phản ánh về việc, năm 2013 thực hiện theo Kế hoạch 171/KH-UBND ngày 13/11/2013 của TP. Hà Nội về thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, gia đình ông lại không được mời họp lấy ý kiến, sau đó cán bộ thôn Lam Sơn đã tự ý lấy đất của gia đình ông chia cho hộ khác. Biết được sự việc trên, gia đình ông đã kiến nghị nhiều lần lên thôn, lên xã Minh Cường nhưng không được cấp nào giải quyết mà chỉ nhận về những lời “nói suông” của chính quyền.

Không chỉ thế, cán bộ thôn Lam Sơn sau khi lấy đất của gia đình ông chia cho hộ khác nhưng lạ thay họ vẫn tiến hành thu nộp sản của gia đình không thiếu một đồng. Chỉ khác trong phiếu thu so với những năm trước là không ghi rõ địa chỉ đất nông nghiệp ở Bộ Đội hay Đồng Thuyền mà ghi rất mập mờ “tổng ruộng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Văn Phúc, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thường Tín cho biết: Quan điểm của huyện là xác minh rõ sự việc và nếu chính quyền sai sẽ tiến hành lấy đất trả lại cho người dân để tránh đơn khiếu kiện kéo dài. Hiện tại, xã Minh Cường báo cáo đã vận động được 2 hộ đồng ý trả đất lại cho gia đình ông Đằng và sẵn sàng lấy đất chỗ khác, còn một hộ không đồng ý trả lại. Còn nếu cán bộ nào làm sai, sẽ xử lý nghiêm.

Qua tìm hiểu của phóng viên, ông Trần Văn Truyền – Bí thư thôn Lam Sơn, kiêm trưởng Ban dồn điền đổi thửa thôn vừa qua đã không còn làm Bí thư nữa. Một câu hỏi đặt ra, nếu chỉ  “xử lý cán bộ vi phạm” mà không tính đến “giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân” thì mọi thiệt thòi sẽ  dồn cho  gia đình ông Đằng? Cũng phải nói thêm rằng, việc dồn điền đổi thửa theo nguyên tắc giao cho bí thư thôn, song UBND xã Minh Cường vẫn phải chịu trách nhiệm chính bởi họ là cơ quan giám sát, tổ chức và ra quyết định trên cơ sở hồ sơ địa chính do mình nắm giữ. Không thể có chuyện “buông xuôi” trách nhiệm cho ông bí thư thôn trong vụ việc này.

Thiết nghĩ, cơ quan công an huyện Thường Tín cần vào cuộc xác minh chữ ký liên quan tới văn bản mà ông Trần Đại Đằng không thừa nhận mình ký để đồng ý nhận ruộng về khu doanh trại Bộ Đội, đồng thời quy trách nhiệm tới từng cá nhân, tổ chức để lấy lại sự công bằng cho người dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Doãn Xuân -   Trường Giang

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND xã Minh Cường, huyện Thường Tín lợi dụng dồn điền đổi thửa chia đất trái pháp luật: Trách nhiệm của xã ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO