Môi trường

Tuyên Quang: Chung tay đẩy lùi rác thải nhựa

Thanh Ngà 03/11/2023 13:03

(TN&MT) – Trong thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, nhờ đó đã có rất nhiều các mô hình hay, sáng tạo thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nhiều mô hình tự quản được thành lập

Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, đã có sức lan tỏa sâu rộng, huy động được sức mạnh, nguồn lực và sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong việc giữ gìn và vệ sinh môi trường. Trong đó, nổi bật là hoạt động của các mô hình tự quản về xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ngay tại các khu dân cư.

z4869103285220_4129e924849fd2ea5310bab7f2510c90.jpg
Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải luôn được tỉnh Tuyên Quang quan tâm.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” được triển khai

với phương châm “hướng mạnh về cơ sở” tập trung cho khu dân cư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức thành viên xây dựng các mô hình tổ, nhóm tự quản bảo vệ môi trường. Đến nay, đã xây dựng được trên 2.000 mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường, phát hành 3.000 ấn phẩm giới thiệu các mô hình có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào.

Hàng tháng, các tổ tự quản tổ chức cho nhân dân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm; trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại đồng ruộng; tận dụng rác thải nhựa bán gây quỹ, làm gạch sinh thái; hướng dẫn người dân cách thu gom, phân loại rác thải đã qua sử dụng. Trên địa bàn toàn tỉnh hiện đã xây dựng được 55.369 bể, hố xử lý rác; 26.909 thùng rác được hỗ trợ và do nhân dân đóng góp; 22.303 làn đi chợ thân thiện với môi trường. Từ rác thải nhựa tái chế, các địa phương đã xây dựng được 639 công trình, mô hình gạch sinh thái từ rác thải nhựa với tổng trị giá trên 6,7 tỷ đồng; số lượng rác thải thu gom, xử lý ước tính trên 65.000 tấn...

z4869103212147_ba85bd8e082d66345db6fa110655d726.jpg
Các mô hình tự quản về xử lý rác và chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh hoạt động hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng thôn Hồng Tiến, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương cho biết: Trong thời gian qua, thôn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn về xử lý rác thải sinh hoạt. Hiện nay, bể ủ rác hữu cơ tại các gia đình đã đưa vào sử dụng ổn định, góp phần tích cực trong việc xử lý rác thải hữu cơ tại nguồn và tái chế rác thải nhựa. Cùng với đó, thôn đã phát huy hiệu quả vai trò của 5 tổ tự quản, hàng tháng đôn đốc người dân tham gia tổng dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

Cũng nhờ đó, đã có rất nhiều các mô hình của các tổ tự quản hoạt động có hiệu quả như: Mô hình tại khu dân cư thôn Kim Xuyên, xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương đã vận động được 231 hộ gia đình đào hố, ủ rác hữu cơ, xóa bỏ các điểm tập kết rác tự phát, hàng tháng, tổ chức phát dọn vệ sinh 12 km tuyến đường trục thôn; mô hình thu gom rác thải của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh với khẩu hiệu “Thả cá, không xả rác xuống sông”, trung bình mỗi năm vào dịp 23 tháng Chạp, Ban Trị sự đã tổ chức thu gom được khoảng 700 kg rác thải (túi nylon, tro, đồ thờ cúng...); tổ tự quản chi hội phụ nữ thôn Nông Tiến 1, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa đã làm được 4.500 viên gạch sinh thái từ rác thải nhựa, tương đương 4.800 kg rác thải nhựa…Đặc biệt, mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” của Liên đội trường Tiểu học Phan Thiết, TP. Tuyên Quang nhằm gây quỹ giúp đỡ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ việc thu gom rác thải nhựa.

Hiệu quả tích cực

Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào đã nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân góp phần tích cực trong công tác bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Thu Hiền - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương cho biết: Qua triển khai thực hiện phong trào đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với việc tự phân loại rác thải, giảm tải và hạn chế đưa rác thải nhựa ra môi trường. Từ một tổ dân phố đầu tiên ra mắt khi phong trào được phát động, đến nay 25/25 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn đều đã triển khai trên 1.500 thùng rác gia đình với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng từ vận động xã hội hóa trong nhân dân. Với việc các hộ gia đình tự giác phân loại rác thải, trên địa bàn không còn các điểm tập kết rác tự phát qua đó giúp các đơn vị thu gom dễ dàng xử lý, hạn chế rác thải ra môi trường.

z4869103259453_0caa50050ecf77290ea7d751e4bc891d.jpg
Hiện toàn tỉnh có 2.109 mô hình tự quản và 2.468 nhóm tự quản vệ sinh môi trường thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải.

Không chỉ riêng thị trấn Sơn Dương, người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã thay đổi nhận thức trong việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa

Theo lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang, việc triển khai phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể và huy động được sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của người dân. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo được xây dựng để bảo vệ môi trường sống xanh, thân thiện với môi trường.

Sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng trên 2.000 mô hình tổ tự quản về bảo vệ môi trường, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa ở khu dân cư. Từ công tác tuyên truyền của Mặt trận, nhiều hộ dân ở các khu dân cư đã đồng tình, tích cực hưởng ứng, tình nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng các bể xử lý lý rác ở khu vực cộng cộng, bể ủ rác hữu cơ ở gia đình. Kết quả, Mặt trận và các đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên, thành viên các tổ, nhóm tự quản và nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng trên 24.800 bể, hố xử lý rác thải ở khu dân cư và hộ gia đình.

Hiện toàn tỉnh có 2.109 mô hình tự quản; 2.468 nhóm tự quản vệ sinh môi trường, thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải ngay từ các hộ gia đình, cộng đồng khu dân cư, xây dựng cộng đồng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, góp phần hiện thực hóa tiêu chí “môi trường” trong xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2020 đến nay, tổng kinh phí xã hội hóa hỗ trợ và người dân tự nguyện đóng góp để trang bị vật dụng phục vụ công tác vệ sinh môi trường được trên 4 tỷ đồng.

Có thể thấy, sau gần 3 năm triển khai phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt. Công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường được đồng thuận triển khai thực hiện đã góp phần thay đổi hành vi, thói quen của người dân trong sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm thiểu tối đa việc ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Chung tay đẩy lùi rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO