Tuyên Hóa (Quảng Bình): Công ty Hiếu Thảo xây dựng trái phép trên đất công viên

29/11/2018 16:08

(TN&MT) - Công viên Thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) xây dựng nhằm mục đích tạo khu vui chơi, giải trí cho trẻ em. Tuy nhiên, nhiều năm nay UBND huyện Tuyên Hóa lại cho một doanh nghiệp thuê để xây dựng nhà hàng. Nghiêm trọng hơn, mới đây nhà hàng này lại tiếp tục xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công viên, không những vậy đơn vị này còn xả nước thải ra hồ cảnh trong công viên khiến cho người dân nơi đây hết sức bất bình.

Xây dựng lấn chiếm đất công viên

Nhiều năm nay, người dân tại Thị trấn Đồng Lê bức xúc, phản ánh về việc đất của công viên để tạo khu vui chơi cho con em được mang cho doanh nghiệp thuê. Trong quá trình hoạt động, đơn vị này còn xả nước thải ra hồ cảnh của công viên gây nên tình trạng ô nhiễm.

Công viên thị trấn Đồng Lê
Công viên thị trấn Đồng Lê

Anh Cường một người dân sống tại Thị trấn Đồng Lê bất bình: “Trong lúc con em địa phương không có chỗ vui chơi, giải trí thì đất quy hoạch xây dựng công viên không hiểu sao lại mang cho thuê; trong khi đó công viên không được quản lý chặt chẽ, nhếch nhác, ô nhiễm. Ở đây không chỉ tôi mà rất nhiều người dân đều bức xúc”.

Trước đó, ngày 20/7/2016, Báo Điện tử TN&MT đăng tải bài viết: “Tuyên Hóa - Quảng Bình: Cho DN thuê đất công viên xây dựng nhà hàng” phản ánh về UBND huyện Tuyên Hóa cho Công ty TNHH Hiếu Thảo thuê đất công viên để xây dựng nhà hàng. Ngay sau khi Báo phản ánh cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc kiểm tra xử lý, huyện Tuyên Hóa cũng đã có quyết định điều chỉnh quy hoạch lại công viên này, cụ thể:

Nhà hàng tiệc cưới Vinh Vinh xây dựng trái phép trên đất công viên
Nhà hàng tiệc cưới Vinh Vinh xây dựng trái phép trên đất công viên

Ngày 23/12/2016, UBND huyện Tuyên Hóa đã có Công văn số 03/2016/NQ-HĐND, Nghị Quyết về việc thông qua điều chỉnh Quy hoạch chi tiết sử dụng đất Công viên trung tâm thị trấn Đồng Lê để bố trí đất ở đô thị, do ông Hoàng Minh Đề - Chủ tịch UBND huyện ký (hiện là Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa- PV). Công văn này nêu: Điều chỉnh lại đất xây dựng công viên trung tâm thị trấn Đồng Lê với diện tích khoảng 13.610m2; Phần diện tích còn lại khoảng 850m2 để bố trí đất ở đô thị.

Công viên cũng “biến” thành sân phơi của nhà hàng
Công viên cũng “biến” thành sân phơi của nhà hàng

Đến ngày 17/5/2017, UBND huyện Tuyên Hóa ra Quyết định số 1299/QĐ-UBND, Về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết sử dụng đất Công viên trung tâm thị trấn Đồng Lê để bố trí đất ở đô thị, quyết định do ông Lê Nam Giang - Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa ký. Tại mục 2, Điều 1 của Quyết định nêu: Diện tích đất quy hoạch xây dựng công viên trung tâm thị trấn Đồng Lê đã phê duyệt 14.460m2. Nay điều chỉnh lại là: 13.688,3m2(giảm 771,7m2 để bố trí đất ở đô thị và đất hàng lang giao thông).

Nước thải từ nhà hàng xả ra hồ cảnh công viên
Nước thải từ nhà hàng xả ra hồ cảnh công viên

Việc mang đất công viên cho doanh nghiệp thuê để xây dựng công viên gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua, nhưng nay tình trạng còn nghiêm trọng hơn khi Nhà hàng của Công ty TNHH Hiếu Thảo tiếp tục xây dựng lấn chiếm hơn 30m2 của đất công viên. Không những vậy, ngay tại diện tích đất mà đơn vị này quản lý đang xây nhà (đã xây lên tầng 2-PV) người dân cho rằng cũng đang lấn chiếm đất của công viên.

Huyện có hợp thức hóa cho sai phạm?

Việc xây dựng trái phép của Nhà hàng tiệc cưới Vinh Vinh thuộc Công ty TNHH Hiếu Thảo, ngày 19/10/2018, Ban QL các Công trình công cộng huyện Tuyên Hóa đã lập biên bản kiểm tra. Thực tế, đơn vị này đã xây lấn chiếm 30,15m2 xây đường đi lại. Điều đáng nói, trước những vi phạm này thay vì yêu cầu tháo dỡ thì tại biên bản này đã đưa ra đề nghị: Cho hoán đổi nhà vệ sinh cũ đổi lại phần đường đi lại từ tam cấp vào nhà vệ sinh.

Nước thải từ nhà hàng xả ra hồ cảnh công viên
Nước thải từ nhà hàng xả ra hồ cảnh công viên

Ngay sau đó, ngày 20/10, nhà hàng này vẫn tiếp tục thi công, Ban QL các công trình công cộng huyện Tuyên Hóa đã lập biên bản vi phạm về việc xây dựng trái phép trên phần đất công viên trung tâm thị trấn Đồng Lê. Cụ thể, biên bản nêu rõ hành vi vi phạm là lấn chiếm trái phép đất công viên trung tâm 30,15m2 để xây dựng lối đi lại từ nhà hàng đi ra nhà hiện đang xây dựng. Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Tiến Vinh (chủ nhà hàng-PV) dừng thi công và tự tháo dỡ, di dời toàn bộ phần trụ, sàn ván cốt pha và các vật liệu khác hiện đang thi công trong phần đất của công viên ra khỏi phạm vi lấn chiếm trước ngày 25/10/2018; nếu quá thời hạn trên sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Mặc dù biên bản vi phạm đã được lập là vậy, đến nay đã quá thời hạn nhưng công trình xây dựng trái phép này vẫn chưa được tháo dỡ, bên cạnh đó cơ quan chức năng huyện Tuyên Hóa cũng chưa hề có động thái nào.

Người dân nghi ngờ việc xây dựng nhà của Công ty Hiếu Thảo cũng đang lấn chiếm đất công viên?
Người dân nghi ngờ việc xây dựng nhà của Công ty Hiếu Thảo cũng đang lấn chiếm đất công viên?

Để làm rõ những phản ánh của người dân, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Quốc Tuấn - Phó Ban QL các công trình công cộng huyện Tuyên Hóa. Ông Tuấn cho biết, ngay sau khi phát hiện sai phạm thì Ban QL các công trình công cộng đã lập biên bản yêu cầu dừng. Tuy nhiên, ông Tuấn không giải thích việc đến nay quá thời hạn nhưng công trình vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ. Còn liên quan đến việc nhà đang xây dựng cũng có dấu hiệu xây dựng đất công viên, ông Hoàng Quốc Tuấn cho biết sẽ tiến hành kiểm tra đo lại. Khi PV có mong muốn được tham gia với Ban QL các công trình công cộng kiểm tra thực tế thì ông Tuấn viện lý do là chưa thế tổ chức được đoàn kiểm tra.

Đáng nói, trong quá trình thực tế tại hiện trường, chúng tôi phạt hiện ra Nhà hàng tiệc cưới Vinh Vinh còn xả nước thải theo đường ống thoát nước của công viên ra thẳng hồ cảnh của công viên này. Nước thải tại cống ra này đục ngầu và có mùi hôi nồng nặc.

Trước những sai phạm của Công ty TNHH Hiếu Thảo khiến người dân hết sức bức xúc. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng UBND huyện Tuyên Hóa không có biện pháp để xử lý hay đang hợp thức hóa cho sai phạm, rồi lại tiếp tục điều chỉnh quy hoạch?.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Hóa (Quảng Bình): Công ty Hiếu Thảo xây dựng trái phép trên đất công viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO