Biến đổi khí hậu

Tuy Đức (Đắk Nông): Chủ động ứng phó với thiên tai

Phạm Hoài 09/08/2024 - 18:01

(TN&MT) - Trước tình hình thời tiết có nhiều chuyển biến tiêu cực do mưa lớn kéo dài gây nên một số hiện tượng sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân, UBND huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp ứng phó trên địa bàn.

4(1).jpg
Do mưa lớn kéo dài khiến một tuyến đường đi lại trên địa bàn huyện Tuy Đức bị nứt

Liên tiếp bị sụt lún

Vào cuối tháng 7/2024, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, trên địa bàn xã Đắk R’tíh đã xảy ra 2 điểm sụt, lún. Cụ thể, điểm sụt lún trên tuyến đường từ xã Đắk R’tíh đi xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức (vị trí km6+434m), thôn Doãn Văn, xã Đắk R’tíh, có chiều dài khoảng 20m, chiều rộng vết nứt khoảng 2-3cm, lún sâu khoảng 0,8m.

Điểm sụt lún thứ 2 nằm tại km4+450, bon Mê Ra, trên tuyến đường từ xã Đắk R’tíh đi xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức. Tại khu vực này, lực lượng chức năng cũng đã ghi nhận đất bị sạt lở với độ rộng khoảng 15m, bán kính dài khoảng 50m, sâu từ 2,5-6m, chia cắt mặt đường, không thể lưu thông. Vị trí sạt lở có dòng suối chảy qua.

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Tuy Đức đã kiểm tra hiện trường, nhanh chóng khoanh vùng sạt lở, làm rào chắn, căng dây, cắm biển cảnh báo… để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Đồng thời, huyện Tuy Đức nhanh chóng chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương thực hiện phương án khắc phục sự cố trên các tuyến đường, bảo đảm lưu thông cho người dân trên địa bàn.

Sẵn sàng ứng phó

Theo ông Đinh Ngọc Nhân - Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức, với phương châm "4 tại chỗ", huyện chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, sẵn sàng ứng phó các tình huống thiên tai, sự cố xảy ra đột xuất, bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Huyện còn thành lập Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiến cứu nạn (PCTT-TKCN) từ cấp huyện đến cấp xã và của một số phòng, ban, ngành có liên quan. Còn UBND các xã thì thành lập đội xung kích phòng, chống thiên tai với lực lượng nòng cốt là dân quân, thanh niên.

Để kịp thời hỗ trợ người dân, khắc phục hậu quả thiên tai, huyện Tuy Đức đã hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo bị ảnh hưởng bởi thiên tai 1 triệu đồng/hộ; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phục hồi, tái thiết sau thiên tai, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của người dân và góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với phương châm "4 tại chỗ", huyện chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, sẵn sàng ứng phó các tình huống thiên tai, sự cố xảy ra đột xuất, bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Gần đây, UBND huyện Tuy Đức cũng đã tổ chức công tác diễn tập PCTT-TKCN. Qua đó, góp phần nâng cao khả năng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp và người dân theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời, tuyên truyền giáo dục cho cán bộ và người dân nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh và chuẩn bị tốt mọi mặt, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả các tình huống, sự cố thiên tai có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức (Đắk Nông): Chủ động ứng phó với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO