Tuổi trẻ Quảng Ninh chung tay bảo vệ môi trường

09/05/2019 18:14

(TN&MT) - Thời gian qua, Tỉnh đoàn Quảng Ninh luôn tích cực triển khai phong trào thanh niên xây dựng tỉnh sáng, xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường, qua đó đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, góp phần quan trọng vào bảo vệ môi trường và xây dựng đô thị văn minh.

Anh 1
Đoàn Thanh niên TP. Hạ Long phối hợp Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh thu gom rác tại bờ biển Vịnh Hạ Long

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ninh luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân. Trong đó, tập trung trong Tháng thanh niên, các đợt cao điểm thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, của Đoàn và hưởng ứng tham gia giờ trái đất năm 2019. Đồng thời tuyên truyền về tiết kiệm các nguồn tài nguyên bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, tích cực trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

Anh 2
Đoàn viên, thanh niên các đơn vị vớt rác trên Vịnh Hạ Long

Thời gian qua, trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, các cấp bộ Đoàn Quảng Ninh đã tổ chức trồng được trên 95 nghìn cây xanh các loại góp phần tạo cảnh quan, không gian, hoàn nguyên môi trường. Đồng thời, tích cực tham gia chăm sóc, bảo vệ cây, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn tích cực triển khai các hình thức tuyên truyền về phong trào “chống rác thải nhựa”. Tổ chức treo 70 poster, clip, 150 băng-zôn, pano, 90 áp phích khẩu hiệu về chống rác thải nhựa tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở làm việc, khu vực đông dân cư.  Đồng thời phát động cán bộ Đoàn toàn tỉnh cùng cán bộ công chức, viên chức hành động và vận động người dân cùng nói không với sản phẩm nhựa một lần.

Hoạt động vệ sinh môi trường vào ngày “Chủ nhật xanh” hàng tuần là một trong những nội dung trọng tâm, được duy trì thường xuyên trong triển khai phong trào xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã huy động gần 17 nghìn đoàn viên thanh niên tham gia 290 buổi dọn vệ sinh môi trường tại thôn bản, khu phố, bờ biển, đã có hàng chục tấn rác được thu gom, xử lý hợp vệ sinh. Cùng với đó, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn duy trì tốt hoạt động vệ sinh trường lớp hàng tuần và các cổng trường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp đảm bảo trật tự ATGT...

Tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực tổ chức các hoạt động tham gia chỉnh trang đô thị, tổ chức duy trì thực hiện góc phố xanh, vỉa hè sạch, tổ chức hàng trăm đợt bóc xóa quảng cáo không đúng quy định. Các đoàn viên, thanh niên đã sơn và vẽ tranh lên trên 1.000 cột điện, bốt điện tuyên truyền về việc không xả rác thải, đổ rác thải đúng nơi quy định...

Đặc biệt, thời gian qua, Ban thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Cụ thể, đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với Bộ đội biên phòng trên địa bàn tỉnh tổ chức dọn vệ sinh bãi biển định kỳ ít nhất 2 lần/tháng. Từ đầu năm  2019 đến nay, đã huy động 3.000 lượt đoàn viên thanh niên, bộ đội biên phòng và người dân tham gia 20 lượt dọn vệ sinh trên 22 km bờ biển, thu gom hàng chục tấn rác thải.

Trong năm 2018, các đơn vị phối hợp tổ chức 157 đợt ra quân dọn vệ sinh bãi biển, thu gom rác thải, cắt cỏ đường bao biển, xóa bỏ các “điểm nóng” về rác thải khu vục bãi biển gắn với “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và “Chủ nhật xanh”.  Đồng thời, các đơn vị phối hợp trồng cây chắn cát, trồng rừng ngập mặn, trồng rừng tại dọc các tuyến biên giới, bờ biển, bãi bồi. Thông qua các hoạt động đã thu hút gần 12 nghìn đoàn viên thanh niên, cán bộ chiến sỹ, nhân dân và du khách tham gia, thu gom và xử lý gần 300 tấn rác thải các loại.

Nhiều đơn vị tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường, như: Đoàn thanh niên TP. Móng Cái và các Đồn Biên phòng phối hợp tổ chức ra quân 3 buổi/tháng với 45 đợt dọn vệ sinh môi trường biển; Đoàn Thanh niên TP. Hạ Long phối hợp với Hải Đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức thu gom, vớt rác thải trên Vịnh Hạ Long; Đoàn Thanh niên và Đồn Biên phòng Cô Tô trồng hàng trăm cây xanh chắn sóng tại Bãi biển Nam Hải...

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh, Lê Hùng Sơn cho biết, thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với các Hội, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, gắn thực hiện phong trào với tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh thiếu nhi và nhân dân, đồng thời, huy động mọi nguồn lực thực hiện phong trào xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng xanh, sạch, đẹp và đảm bảo vệ sinh môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Quảng Ninh chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO