Tuân thủ Công ước Luật Biển để bảo vệ biển, đại dương

08/06/2017 00:00

Phát biểu tại Hội nghị Đại dương do LHQ tổ chức đang diễn ra ở New York, Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý nhấn mạnh việc tuân thủ và thực thi Công ước Luật Biển là cơ sở để bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương.

Ngày 7/6, trong phiên họp ngày thứ 3 của Hội nghị Đại dương, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý đã có bài phát biểu bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với những nỗ lực của quốc tế nhằm thực thi Mục tiêu phát triển bền vững số 14 về bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên từ biển.

Thứ trưởng Đặng Đình Quý cho biết Việt Nam đánh giá cao dự thảo "Kêu gọi hành động" với chủ đề "Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta".

Việt Nam cũng hoàn toàn nhất trí với quan điểm rằng việc thực thi Mục tiêu số 14 đòi hỏi quan hệ đối tác và hợp tác mạnh mẽ giữa các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và khu vực cũng như cổ đông khác. Cơ sở pháp lý cho mối quan hệ đối tác và những hoạt động này là những điều luật quốc tế được diễn giải và áp dụng theo cách được toàn thế giới công nhận, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ trưởng nhấn mạnh trong bối cảnh trên thế giới còn vô số khu vực biển tranh chấp, việc tuân thủ và thực thi những điều khoản của UNCLOS sẽ đảm bảo an ninh và an toàn hàng hải, đồng thời tạo ra  một môi trường biển hòa bình bởi lẽ quan hệ hợp tác và đối tác không thể thành công nếu như thiếu hòa bình và sự ổn định.

Để thực thi thành công "Kêu gọi hành động", Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp, bao gồm nâng cao nhận thức trong xã hội, đặc biệt là trong cộng đồng địa phương, về sự cần thiết phải bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên từ biển; thúc đẩy cơ chế hợp tác ở các cấp tiểu khu vực, khu vực và quốc tế, đặc biệt là ở những vùng biển tranh chấp, nhằm duy trì hòa bình, sự ổn định và phá triển; khuyến khích các quốc gia phát triển tăng cường khả năng chuyển giao công nghệ hàng hải hiện đại cho những quốc gia đang phát triển và kém phát triển để giúp những nước này củng cố các nền kinh tế bền vững dựa vào đại dương, thích nghi với hiện tượng biến đổi khí hậu, và bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên từ biển.

Hội nghị Đại dương dự kiến kết thúc vào ngày  9/6 với việc thông qua tuyên bố “Kêu gọi hành động” trong  hiện Mục tiêu phát triển bền vững 14 của LHQ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuân thủ Công ước Luật Biển để bảo vệ biển, đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO