Từ trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống tới showroom Lexus hoành tráng

02/02/2015 00:00

(TN&MT) - Từ một dự án “Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã” đã biến thành Showroom của dòng xe Lexus.

(TN&MT) – Ngày 19/1 vừa qua đã diễn ra lễ khai trương Showroom dòng xe Lexus của Lexus Thăng Long tại Hà Nội. Điều đáng nói là địa điểm khai trương này chính là nơi dành để trưng bày và giới thiệu các sản phẩm ngành nghề truyền thống của Liên minh HTX Việt Nam. 
   
Ai mới là chủ đầu tư của dự án?
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, năm 2009, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý giới thiệu khu đất trong Lô E1, khu đô thị mới Cầu Giấy để Liên minh Hợp tác xã Việt Nam xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã với tổng diện tích của dự án là 18.886 m2. Ngày 22/3/2010, UBND huyện Từ Liêm đã ra Thông báo số 92/TB-UBND về việc sẽ thu hồi đất tại xã Mỹ Đình và xã Mễ Trì để thực hiện dự án nêu trên. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự kiến là 29.544.888.846 đồng cho toàn bộ dự án.
   
   
Tháng 10/2014, công trình này mới xây được 4 tầng, bên ngoài cắm biển
dự án giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX Việt Nam
   
  Tiếp đó, ngày 28/11/2012, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 5514/ QĐ-UBND về việc thu hồi đất đường mương nội đồng (6.587m2) và đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân (được giao theo NĐ 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ) trên địa bàn xã Mỹ Đình, Mễ Trì để cho Liên minh HTX Việt Nam thuê xây dựng Trung tâm nói trên, thời hạn thuê đất là 50 năm.
   
  Căn cứ vào các công văn chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội cùng các Sở, ban, ngành; đồng thời căn cứ vào luật đất đai và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, UBND huyện Từ Liêm đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết thực hiện dự án nêu trên của Liên minh HTX Việt Nam. Theo đó, các hộ dân chỉ nhận được tiền bồi thường là 201.600đ/m2.
   
  Không đồng ý với mức bồi thường này nên 22 hộ dân tại phường Mễ Trì đã gửi đơn khiếu nại tới UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu ngoài tiền bồi thường còn phải tính tới phương án hỗ trợ các hộ dân một khoản tiền bằng 30% giá trị đất ở được quy định tại Khoản 2, Điều 21 Nghị định 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ và Khoản 3, Điều 13 Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/09/2009 của UBND thành phố Hà Nội.
   
  Không những thế, 22 hộ dân còn khiếu nại về quy trình, thủ tục thu hồi đất của họ để bàn giao cho Liên minh HTX Việt Nam có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, cụ thể là Quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân được UBND huyện Từ Liêm ban hành ngày 16/5/2012 nhưng mãi đến ngày 3/6/2014, đại diện UBND quận Nam Từ Liêm mới giao Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất.
   
  Trong khi các hộ dân vẫn miệt mài đi đòi quyền lợi của mình thì Liên minh HTX Việt Nam sau khi nhận được đất sạch (bằng cách cưỡng chế các hộ không bàn giao đất) từ UBND quận Nam Từ Liêm đã gấp rút tổ chức xây dựng nhằm hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất.
   
   
Khi xây dựng cắm biển "Trung tâm giới thiệu sản phẩm"
   
  Những tưởng dự án hoàn thành thì các thành viên trong Liên minh HTX Việt Nam có nơi để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của mình thì ngày 19/1 vừa qua, tại nơi mà trước đó cắm biển Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã đã diễn ra lễ khai trương Showroom hoành tráng của Lexus Thăng Long, một trong hai đại lý chính hãng của dòng xe Lexus tại Việt Nam.
   
   Đồng thời, trên trang chủ của Công ty này có đăng thông tin chi tiết về Showroom Lexus Thăng Long được xây dựng với diện tích là 2,300 m2 trong một khuôn viên rộng 9.000 m2, tọa lạc ở vị trí đắc địa, giao thông vô cùng thuận tiện tại trung tâm phát triển mới của Hà Nội, là nơi giao cắt của hai con đường Phạm Hùng và Dương Đình Nghệ, xung quanh là trung tâm mua sắm lớn.
    
   
Khi hoàn thành cắm biển Lexus Thăng Long
   
  Trong khi đó, tại phần giới thiệu về dự án của Công ty CP Đầu tư và Công nghệ xây dựng IBST thuộc Viện khoa học công nghệ xây dựng (đơn vị được sự tín nhiệm của Chủ đầu tư giao thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị và thi công lắp đặt cáp sàn ứng lực trước cho toàn bộ công trình) lại ghi “Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác xã là dự án do Công ty Cổ phần Hợp tác Đầu tư Thăng Long làm chủ đầu tư với mục đích bảo tồn, giới thiệu các sản phẩm ngành nghề cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và trên cả nước tới tham quan, mua sắm. Dự án có quy mô 5 tầng, tọa lạc trên vị trí đắc địa tại lô đất thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, công trình có tổng diện tích sàn 2500m2 và tổng chiều cao là 33,4 m2.”
   
  Câu hỏi đặt ra là không hiểu bằng cách nào mà từ một dự án “Trung tâm giới thiệu sản phẩm ngành nghề truyền thống và dịch vụ kinh tế hợp tác, hợp tác xã” của Liên minh HTX Việt Nam lại có thể biến thành Showroom trưng bày các sản phẩm của dòng xe Lexus tại Việt Nam. Có hay không việc sử dụng sai mục đích của dự án này?.
   
  Đề nghị Thanh tra TP Hà Nội, Thanh tra Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ vào cuộc để làm rõ vấn đề này.
   
Mạnh Hưng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống tới showroom Lexus hoành tráng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO