Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 7: Người mua đất vẫn “dài cổ” chờ được bàn giao

21/12/2018 08:45

(TN&MT) - Từ tháng 8 đến nay, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường liên tiếp đăng 6 bài viết, phản ánh việc 3 hộ dân trúng đấu giá đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đến nay đã gần 6 năm chưa được bàn giao đất ngoài thực địa. Trước sự việc “tréo ngoe” trên, các cơ quan, ban, ngành… huyện Tứ Kỳ đã nhiều lần tổ chức họp với UBND xã Ngọc Sơn đưa ra giải pháp giải quyết. Chủ tịch UBND huyện 3 lần ra Văn bản, nhưng xã Ngọc Sơn đều kêu “khó” để thoái thác không làm. Chính vì vậy, tháng 10 vừa qua, Thanh tra huyện đã vào cuộc tiến hành thanh tra kết luận, nhưng đến nay người mua đất vẫn “dài cổ” chờ… không biết đến bao giờ mới được bàn giao đất.

1
Trụ sở UBND huyện Tứ Kỳ.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, 3 hộ gia đình trúng đấu giá đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) hiện rất bất bình, ý kiến: “Chúng tôi đã mua đất hợp pháp gần 6 năm nhưng không được sử dụng. Việc làm sai của chính quyền xã và cá nhân ông Nguyễn Văn Liên vì mục đích chuộc lợi, nhưng cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã cứ mãi “lùng nhùng” không giải quyết được, vậy  nguyên nhân vì sao? Đất bỏ tiền ra mua, không được sử dụng đã gây ra cho các hộ gia đình thiệt hại về kinh tế, vậy sau này có bàn giao đất thì ai sẽ là người bồi thường cho chúng tôi.

Thiết tưởng, 3 Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, thì các hộ sẽ được nhận đất. Ai ngờ, xã Ngọc Sơn “trì hoãn” không thực hiện, cán bộ, đảng viên không thực hiện chỉ đạo của cấp trên nhưng không hề bị xử lý. Vào tháng 10 vừa qua, Thanh tra huyện đã về làm việc có kết luận rõ ràng và yêu cầu xã Ngọc Sơn thực hiện, cụ thể: “…Năm 2010, UBND xã Ngọc Sơn xây dựng kế hoạch, lập quy hoạch và được cấp thẩm quyền phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất (khu ao bà Bậc) thành đất ở. UBND xã Ngọc Sơn ký kết hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Liên san lấp ao, xây dựng hệ thống tiêu nước là việc làm không đúng quy trình đấu giá đất ở. Không những thế, Hợp đồng còn thỏa thuận nếu gia đình ông Liên không trúng đấu giá, thì người trúng đấu giá phải trả lại công san lấp cho gia đình ông Liên. Trong khi chưa biết kết quả đấu giá và quan điểm của người trúng đấu giá như thế nào, Thỏa thuận của UBND xã Ngọc Sơn, là không có căn cứ. UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thanh lý Hợp đồng số 42, ngày 2/12/2010 với ông Nguyễn Văn Liên, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn.

2
Thửa đất trúng đấu giá của 3 hộ dân thôn Mỹ Xá, hiện ông Nguyễn Văn Liên đang sử dụng trái phép. 

Chi phí san lấp ao và chi phí xây dựng hệ thống tiêu thoát nước UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm trả ông Liên là 669.531.000 đồng, như theo dự toán UBND xã Ngọc Sơn hợp đồng với Công ty tư vấn xây dựng & thương mại Tùng Lâm lập tháng 10/2018 (UBND xã Ngọc Sơn và ông Liên đã thống nhất). Sau khi thanh lý hợp đồng, UBND xã Ngọc Sơn có trách nhiệm thu hồi đất, làm việc với người trúng đấu giá đất ở, giải quyết những tồn tại liên quan đến chi phí san lấp và thực hiện bàn giao đất ở theo quy định. UBND xã Ngọc Sơn kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc quản lý, sừ dụng đất đai tại địa phương về những tồn tại, yếu kém theo kết luận nêu trên”. Nhưng đến nay đã gần 2 tháng sau Thanh tra huyện, sự việc “vẫn bặt vô âm tín”.

Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri tại xã Ngọc Sơn, khi các hộ mua đất có ý kiến, lãnh đạo xã trả lời: Xã chưa có tiền chi trả cho ông Nguyễn Văn Liên, nên chưa lấy đất ra để bàn giao được. Khi nào, xã có nguồn kinh phí chi trả tiền công san lấp cho ông Nguyễn Văn Liên, thì bàn giao đất cho các hộ trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Việc trả lời “vô cảm” thiếu trách nhiệm của chính quyền xã, là cơ quan làm sai không nhanh chóng khắc phục hậu quả, khiến các hộ rất bức xúc và đang tiếp tục làm đơn kiến nghị các cấp thẩm quyền giải quyết. Bởi các hộ không thể mãi chờ đợi, khi bỏ tiền mua đất hợp pháp lại bị “kẻ” khác chiếm dụng bất hợp pháp. Chính quyền cơ sở làm sai, nhưng không xử lý và khắc phục được. Không biết, chúng tôi phải chờ đến bao giờ, thì xã mới có tiền trả ông Nguyễn Văn Liên…?”.

Trước việc phản ánh của 3 hộ trúng đấu giá đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn và trả lời của chính quyền xã, ông Nguyễn Minh Quang, Chánh thanh tra huyện Tứ Kỳ, cho biết: “Việc thanh tra tiến hành để làm rõ đúng, sai và kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình thanh tra, việc quản lý, sử dụng đất công tại xã Ngọc Sơn đã được chỉ ra rõ ràng, chính quyền xã làm sai, phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả; nhanh chóng bàn giao đất ngoài thực địa cho các hộ trúng đấu giá đất. Còn về thời gian, xã Ngọc Sơn phải thực hiện sau Kết luận thanh tra như thế nào, thì không có quy định trong Luật thanh tra, xã Ngọc Sơn hiện đang tìm nguồn vốn để chi trả cho ông Nguyễn Văn Liên. Nguồn vốn bao giờ có, thực hiện như thế nào, trách nhiệm đó là do các cấp chính quyền xã, huyện giải quyết”.

Để làm rõ, việc giải quyết sau Kết luận thanh tra về việc sử dụng, quản lý đất tại xã Ngọc Sơn của chính quyền UBND huyện Tứ Kỳ, chúng tôi liên lạc làm việc người có trách nhiệm, nhưng lãnh đạo huyện đều đang họp.

Vậy đến bao giờ, 3 hộ dân trúng đấu giá Quyền sử dụng đất tại ao bà Bậc, thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn, huyện Tứ Kỳ mới được bàn giao đất ngoài thực địa? Đợi khi nào, xã Ngọc Sơn mới tìm được nguồn kinh phí chi trả việc làm sai trái của mình, khi chưa có thì người mua đất hợp pháp vẫn phải “dài cổ” chờ… việc làm này có đúng hay không? Huyện Tứ Kỳ cần nhanh chóng vào cuộc giải quyết, đáp ứng lợi ích chính đáng của người dân, không thể để mãi sai phạm tồn tại như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tứ Kỳ (Hải Dương): Mua đất sổ đỏ nhưng không thể sang tên - Bài 7: Người mua đất vẫn “dài cổ” chờ được bàn giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO