Trường mầm non, Trạm Y tế xã nằm sát nghĩa địa

11/06/2017 00:00

(TN&MT) - Nghĩa địa nằm sát với trường Mầm non và Trạm y tế nhiều năm qua khiến người dân thị trấn Quan Hóa (Quan Hóa – Thanh Hóa) vô cùng bức xúc. Lo ngại đến vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe, họ đã nhiều lần kiến nghị di dời nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Trường mầm non duy nhất của thị trấn Quan Hóa, hàng ngày có hàng trăm em nhỏ ăn uống, sinh hoạt và học tập lại được đặt ngay sát nghĩa địa. Nhiều hôm thị trấn có người mất, tiếng kèn trống của đám ma xen lẫn với tiếng nhạc của trường dạy trẻ rất phản cảm. Không chỉ thế cũng sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ, cô thì phân tâm không thể tập trung giảng dạy, trò thì sợ hãi...

Phía sau tường học cũng chỉ đươc ngăn cách với nghĩa địa bằng một bức tường cao chưa cao đầy 2m. Nghĩa địa nằm ở phía trên, trường học nằm lọt thỏm ở phía dưới, toàn bộ lớp học ở tầng 2 có cửa sổ nhìn trực diện ra nghĩa địa.

Trường mầm non thị trấn Quan Hóa đặt ngay cạnh nghĩa trang.
Trường mầm non thị trấn Quan Hóa đặt ngay cạnh nghĩa trang.

Một số phụ huynh lo lắng cho biết, vừa qua tại khu nghĩa địa mới có đám bốc mộ, nhìn vào ai cũng bất bình, lo lắng cho con cái họ phải chứng kiến những phong tục ma chay vì các em còn quá nhỏ. Trong khi đó môi trường học tập cần yên tĩnh, để các em tập trung học tập.

Bà Phạm Thị Nhung – Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn Quan Hóa lo lắng về tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước khi phía trên nghĩa địa, dưới là trường học. Để đảm bảo nguồn nước sử dụng, sinh hoạt của nhà trường, cô trò nơi đây vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan. Mặc dù cô Nhung khẳng định, khi khoan giếng cô đã yêu cầu lấy mẫu nước đi phân tích xem có ảnh hưởng không. Kết quả không có ảnh hưởng. Tuy nhiên, xét về tâm lý, phụ huynh vẫn bất bình, lo lắng!

Trạm y tế cũng chỉ cách nghĩa trang một bức tường.
Trạm y tế cũng chỉ cách nghĩa trang một bức tường.

Không chỉ Trường Mầm non, Trạm y tế của thị trấn cũng đặt sát nghĩa địa. Được biết trước đây là khu nhà của Trung tâm dân số, kế hoạch hóa gia đình. Bà Hoàng Thị Hoa - Trạm trưởng Trạm y tế thị trấn Quan Hóa cho biết: Khu trạm y tế hiện tại, trước kia là khu nhà của Trung tâm dân số, kế hoạch hóa gia đình, nay thuộc địa phận phía sau công sở thị trấn. Đúng nghĩa, trạm y tế này đang sử dụng nhờ. Trạm y tế không có biển hiệu, cơ sở vật chất đã xuống cấp, vào mùa mưa nước dột và rất ẩm thấp. Bên cạnh đó, đường vào của Trạm y tế đang sử dụng chung với cổng công sở, nhiều bất tiện. Vào dịp tiêm phòng, hàng trăm người bế con chen lấn đi chung cổng với ủy ban. Phía Trạm y tế cũng đã vận dụng phương án mở cổng phía cánh phải của trạm. Tuy nhiên, sau khi mở được thời gian cũng phải xây bít kín vì bất cập khi sử dụng chung với cổng ra vào của nghĩa địa.

Cũng do tâm lý lo ngại trẻ nhỏ yếu bóng vía, khi đi tiêm phòng bố mẹ đều mang theo tỏi, dao để trừ tà. Sau khi tiêm, về nhà con em có khóc thì cha mẹ lại nghi ngờ con bị ma ám” – Bà Hoa cho biết thêm.   

Được biết, khu nghĩa trang đã tồn tại từ lâu, trước đây là khu mộ của người Hoa, số lượng ít hơn bây giờ. Sau đó nghĩa trang của thị trấn cũng được quy hoạch về đây nên số lượng càng tăng lên. Nơi đây bao gồm cả các ngôi mộ hung táng và cát táng. Người dân thị trấn bất bình vì nhiều vị trí, thế nhưng phía chính quyền lại chọn xây dựng trường mầm non ngay sát nghĩa địa.

Trao đổi với PV, ông Ngân Hồng Quân - chủ tịch UBND thị trấn Quan Hóa thừa nhận: Bất cập việc trường mầm non và trạm y tế đặt cạnh nghĩa địa đã tồn tại từ những khóa trước. Trong bản đồ quy hoạch, phát triển thị trấn cũng đề ra phương án di dời trường học, trạm y tế ra khu 3. Tuy nhiên, do thiếu nguồn kinh phí nên chính quyền địa phương đành bất lực?!

Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường mầm non, Trạm Y tế xã nằm sát nghĩa địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO