Ngành TN&MT

Trường Đại học TN&MT Hà Nội triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Hoài Thu 06/03/2024 - 16:52

(TN&MT) - Đầu tư cơ sở vật chất, thu hút sinh viên các ngành khó tuyển sinh, tăng cường nghiên cứu khoa học là những định hướng mà Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đặt ra cho Trường Đại học TN&MT Hà Nội tại cuộc họp triển khai kế hoạch năm 2024 diễn ra sáng 6/3.

386-202403061615451.png
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, PGS.TS Hoàng Anh Huy - Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết, việc thực hiện công tác năm 2023, Nhà trường đã chủ động trong chỉ đạo, điều hành; xây dựng Chương trình công tác năm, bám sát Kế hoạch, mục tiêu chiến lược phát triển Trường và Chương trình công tác của Bộ TN&MT. Đồng thời, linh hoạt các hình thức tổ chức triển khai, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ, ngành tới cán bộ, viên chức, người lao động trong Nhà trường.

Trong công tác chỉ đạo, triển khai và phổ biến các văn bản, chính sách, Nhà trường đã triển khai xây dựng dự thảo “Đề án vị trí việc làm của Trường Đại học TN&MT Hà Nội”, lấy ý kiến các đơn vị và cá nhân trong trường, trình Hội đồng Trường xem xét, thống nhất quyết nghị thông qua các nội dung kèm theo dự thảo Đề án và thống nhất trình Bộ TN&MT phê duyệt.

Đặc biệt, trong công tác tuyển sinh năm 2023, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh và ban hành các văn bản tuyển sinh, về cơ bản đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng tuyển sinh cao hơn các năm trước, nguồn tuyển sinh dồi dào,… Chất lượng tuyển sinh của Trường ngày càng được nâng cao với 70.000 thí sinh đăng ký xét tuyển, điểm chuẩn đầu vào ngành cao nhất là 27,5 điểm; đa số các ngành có điểm chuẩn từ 20 điểm trở lên. Công tác tuyển sinh, quảng bá tuyển sinh đã tiến hành rộng khắp và có chiều sâu trên các mạng xã hội, qua báo chí, truyền thông đa phương tiện,…

Đối với công tác tổ chức hoạt động đào tạo, Nhà trường đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn kiểm tra, rà soát chương trình đào tạo, danh sách học phần, đề cương chi tiết và tiến hành xây dựng kế hoạch đào tạo, ban hành thời khoá biểu cho các khoá, các trình độ đào tạo. Bên cạnh đó, Trường cũng hoàn thiện thủ tục xuất bản 5 cuốn sách và bộ giáo trình thuộc lĩnh vực TN&MT.

386-202403061615452.png
PGS.TS Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học TN&MT Hà Nội báo cáo tại cuộc họp

Đáng chú ý, Trường đã triển khai thực hiện được 203 đề tài nghiên cứu, bao gồm: 2 đề tài cấp Quốc gia, 16 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài cấp tỉnh và 52 đề tài cấp cơ sở; 130 đề tài nghiên cứu khoa học của hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Trường còn lựa chọn 7 đề tài tiêu biểu tham dự các giải thưởng nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Năm 2023, Nhà trường đã công bố 549 bài báo khoa học và tổ chức thành công Hội thảo quốc gia “Phát triển và quản lý bền vững TN&MT: Từ miền núi tới ven biển”; Hội thảo quốc tế GYS – IDEA: “Công nghệ tích hợp địa không gian với các tai biến thiên nhiên và những vấn đề về môi trường” và được cộng đồng khoa học quốc tế ghi nhận; xuất bản thành công 5 tạp chí khoa học TN&MT gồm 4 số tiếng Việt và 1 số tiếng Anh được tính điểm trong Hội đồng Giáo sư Nhà nước.

Nhằm triển khai Chiến lược Đảm bảo chất lượng giáo dục và Kế hoạch Đảm bảo chất lượng giáo dục đã được phê duyệt, công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục của Nhà trường đạt nhiều kết quả nổi bật như: Được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ II vào tháng 6/2023; Hoàn thành tự đánh giá và triển khai đánh giá ngoài thành công đối với 7 Chương trình đào tạo và tham gia vào hệ thống xếp hạng UPM với kết quả 4 sao theo định hướng ứng dụng.

Đối với công tác khảo thí, Nhà trường tiếp tục hoàn thiện và quản lý ngân hàng câu hỏi đề thi, tổ chức hoạt động chấm thi chính xác, đảm bảo đến với người học theo quy định của Nhà trường.

Ngoài ra, các dự án “Đầu tư xây dựng tăng cường cơ sở vật chất Trường Đại học TN&MT Hà Nội tại Bắc Ninh” và sắp xếp lại cơ sở nhà đất tại xã Đông Ngạc, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang được Trường tích cực làm việc, triển khai.

386-202403061615453.png
Ông Trần Xuân Biên - Phó Giám đốc Phụ trách Phân hiệu Trường tại Thanh Hóa phát biểu ý kiến

Phát biểu ý kiến tại cuộc hợp, ông Trần Xuân Biên - Phó Giám đốc Phụ trách Phân hiệu Trường tại Thanh Hóa cho biết, trong công tác tuyển sinh, Phân hiệu hiện còn gặp nhiều khó khăn, nguồn nhân lực còn ít. Ông cho rằng, trong năm 2024, Trường và Phân hiệu cần phổ biến, tuyên truyền rộng rãi hơn đến cho đối tượng có nhu cầu học, hỗ trợ các giảng viên Phân hiệu về điều kiện giảng dạy. Ngoài ra, Phân hiệu đề xuất lãnh đạo Bộ TN&MT và Trường Đại học TN&MT Hà Nội quan tâm, tăng cường thêm hạ tầng máy móc, trang thiết bị mới để phục vụ tốt cho công tác học tập và giảng dạy.

Tại cuộc họp, nhiều đơn vị thuộc Bộ đưa ra các ý kiến đóng góp tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại, xây dựng kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục trong Nhà trường để phát triển đội ngũ giảng viên, học viên có trình độ cùng những chính sách thiết thực, cụ thể.

386-202403061615454.png
Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao công tác tuyển sinh tại Trường Đại học TN&MT Hà Nội cũng như chất lượng giáo dục trường đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời, để tiếp tục phát huy thành tích, trong năm 2024, Thứ trưởng yêu cầu Trường cần sớm kiện toàn lại bộ máy công tác tổ chức, chức năng nhiệm vụ, đội ngũ lãnh đạo của Trường để thực hiện các Chương trình, kế hoạch đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đối với Phân hiệu Trường tại Thanh Hoá, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo Phân hiệu và Hội đồng Trường, lãnh đạo Trường cần có kế hoạch nâng cao trình độ giảng dạy, phân bổ hợp lý nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng, máy móc, trang thiết bị cũ để đảm bảo việc học và giảng dạy. Đồng thời cần phối hợp với Vụ Khoa học và Công nghệ để triển khai các đề tài cấp Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa mong muốn, Trường Đại học TN&MT Hà Nội cần có giải pháp hiệu quả để thu hút tuyển sinh cho các ngành "kén sinh viên" như Khí tượng Thuỷ văn, Đo đạc bản đồ, địa chất, tài nguyên nước… Đây là những ngày ít sinh viên theo học nhưng nhu cầu thực tế lại đang cần. Bởi thế, Trường cần có thêm nhiều hỗ trợ cho sinh viên các ngành này.

Thứ trưởng đề nghị, Trường cần chủ động trong đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất tại Bắc Ninh và cơ sở Đông Ngạc, cũng như cải tạo lại phòng thí nghiệm tại Trường phục vụ học tập và phối hợp với các Vụ trong Bộ để đưa ra các đề xuất phù hợp với thực tế.



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học TN&MT Hà Nội triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO