Xã hội

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội: Thực hiện hiệu quả "Nói không với thuốc lá"

Hoài Thu 18/11/2023 - 19:38

(TN&MT) - Trong 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) đã hưởng ứng, tổ chức thực hiện PCTHTL từng bước đạt hiệu quả, giảm thiểu tối đa tình trạng hút và sử dụng thuốc lá tại đơn vị.

Đối với các hoạt động thực hiện công tác PCTHTL, trong 10 năm qua, Trường đã ban hành các kế hoạch hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá”; phối hợp tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá 25 – 31/5 hàng năm; tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá,…

dsc_3466.jpeg
Sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội "Nói không với thuốc lá"

Trong các kế hoạch thực hiện, Nhà trường báo cáo định kỳ tổng kết 5 năm thi hành Luật PCTHTL; hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và tình hình thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 và ban hành Kế hoạch PCTHTL giai đoạn 2021 – 2022.

Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ TN&MT, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, cùng với sự phối hợp của các đơn vị Phòng, Khoa, Trung tâm,... đã giúp thu được những kết quả đáng kể, góp phần quan trọng vào việc triển khai thi hành pháp luật.

Bên cạnh đó, Trường cũng đã tổ chức đã tổ chức chỉ đạo, bố trí lực lượng và phân công trách nhiệm cho các tổ chức cá nhân có liên quan trong hoạt động PCTHTL thuộc phạm vi quản lý của Nhà trường, cụ thể như: Trưởng các đơn vị trực thuộc trường gương mẫu thực hiện và yêu cầu cán bộ, viên chức, người lao động, học viên và sinh viên không hút thuốc lá nơi làm việc, khu giảng đường và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc; Phòng Thanh tra Giáo dục và Pháp chế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo Hiệu trưởng thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm; Phòng Tổ chức - Hành chính chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan báo cáo Hiệu trưởng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Trường Đại học TN&MT Hà Nội.

z3445863131903_be6482d77cfae17ca6a8c0996060a5d4.jpeg
Trường Đại học TN&MT Hà Nội tổ chức các Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan treo băng - rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại Trường Đại học TN&MT Hà Nội và Phân hiệu Trường tại tỉnh Thanh Hóa với các chủ đề theo từng năm, như năm 2019 với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”, năm 2020 với chủ đề “ Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”, năm 2021 với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”, năm 2022 với chủ đề “Thuốc lá – Mối đe dọa đến môi trường của chúng ta”…

Qua đó, có thể kể đến việc tuyên truyền và tăng cường nâng cao nhận thức, tổ chức các hoạt động liên quan đến PCTHTL cho 751 cán bộ, viên chức và người lao động cũng như hơn 15.000 học viên, sinh viên đã đạt hiệu quả đáng kể với các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTHTL.

Hàng năm, Nhà trường cũng tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu như: sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ; mọi người đều có quyền được sống, làm việc trong môi trường không khói thuốc lá; thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc là trách nhiệm của viên chức, người lao động, giảng viên và sinh viên; khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi; tuổi trẻ Việt Nam nói không với thuốc lá,...

Thực hiện lồng ghép giáo dục cho sinh viên về tác hại của thuốc lá trong các môn học, trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, các hoạt động của công đoàn, Đoàn thanh niên và lấy công tác PCTHTL trong Nhà trường là tiêu chí đánh giá thi đua của tập thể cán bộ viên chức, người lao động và sinh viên.

Trong các hoạt động đã triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc, Trường đã thực hiện niêm yết quy định cấm hút thuốc tại nơi có nhiều người qua lại (bao gồm biển báo cấm hút thuốc lá khu phòng học, phòng làm việc, hành lang, cầu thang, các khu vực công cộng và các khu vực chức năng khác); xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá của đơn vị.

abf33a7fb3cc7b9222dd-1-.jpeg
Trường có biển báo cấm hút thuốc tại nhiều khu vực

Cấm các hiện tượng mua, bán quảng cáo các sản phẩm thuốc lá; nhận tài trợ, hỗ trợ của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, phát động phong trào thi đua “Môi trường công sở không khói thuốc”, “Giảng đường không thuốc lá” cũng như xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá và ngày Thế giới không hút thuốc lá (ngày 31/5).

Để phát huy được sự hiệu quả trong công tác PCTHTL trong thời gian tới, Nhà trường tiếp tục xây dựng, triển khai Luật PCTHTL đến mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, viên chức.

Ngoài ra, Trường chú trọng việc kiểm soát tình trạng sản xuất, buôn bán thuốc lá như các hành vi vi phạm quảng cáo, không chấp hành quy định in ấn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; hạn chế nhập khẩu thuốc lá, đặc biệt là ngăn chặn các hành vi buôn lậu thuốc lá qua biên giới và cửa khẩu; tăng cường việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc lá nhằm ngăn chặn và xử lý hành vi mua, bán thuốc lá lậu.

Tăng cường và đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá,...

Đồng thời, tập trung vào 2 nhóm đối tượng sử dụng thuốc lá là thanh niên mới hút thuốc và những người hút thuốc lá lâu năm, ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong thanh thiếu niên,...

Từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng như tuyên truyền, vận động thanh niên bỏ thuốc lá, đồng thời cung cấp giải pháp phù hợp cho người hút thuốc lâu năm cai thuốc. Qua đó cũng trực tiếp hạn chế nguy cơ sử dụng các chất kích thích khác, các chất ma túy thông qua hình thức này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội: Thực hiện hiệu quả "Nói không với thuốc lá"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO